Đầu tư vào nông nghiệp: Nhiều dự án không phát huy hiệu quả

09:03, 14/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh có khoảng 37 dự án (DA) đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có nhiều DA nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, có nhiều DA hoạt động không hiệu quả, sử dụng đất sai mục đích.  
[links()]
 
Dự án tiền tỷ bỏ hoang
 
Năm 2016, Công ty TNHH MTV Thiên Sơn được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư DA Trang trại sản xuất rau, quả an toàn tập trung tại xứ Đồng Tân Bồi, ở thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa). Với quy mô diện tích trên 48 nghìn mét vuông, tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng, DA hứa hẹn mỗi năm sẽ cung cấp 300 tấn rau, củ, quả và trái cây sạch phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh. Nhưng đã 6 năm, DA tiền tỷ này chẳng có gì ngoài sự nham nhở. “Khu đất này bằng phẳng, diện tích lớn, thổ nhưỡng phù hợp với sản xuất nông nghiệp. Nhưng 6 năm qua, đất DA bỏ hoang, trong khi người dân lại không có đất sản xuất. Nhìn mà xót”, ông N.T.N, ở thôn Nam Phước, bày tỏ.
 
Nhà lưới của Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao QNASAFE bị hư hỏng, chỉ còn trơ khung.
Nhà lưới của Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao QNASAFE bị hư hỏng, chỉ còn trơ khung.
Trong khi đó, DA sản xuất rau an toàn tại thôn Thế Bình, ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), do Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao QNASAFE đầu tư cũng trong tình trạng nửa vời. Năm 2015, DA được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư. Diện tích được thuê là 50 nghìn mét vuông (diện tích thực tế hiện nay là hơn 41,3 nghìn mét vuông, vì gần 8.700m2 bị thu hồi phục vụ 2 DA khác  -  PV), thời hạn thuê 49 năm để đầu tư sản xuất rau an toàn.
 
Thế nhưng, ngoài việc chỉ trồng lèo tèo vài loại rau, DA này sử dụng đất tại thực địa không đúng diện tích đối với một số hạng mục được phê duyệt theo quyết định chủ trương đầu tư. Đáng nói, các hạng mục phục vụ yêu cầu sản xuất chỉ được đầu tư khoảng 45- 50%, như nhà lưới gần 2.700/5.000m2, nhà lưới phun sương gần 2.100/5.000m2... Ngoài ra, nhà lưới phun sương, nhà lưới che bạt bị hư hỏng chỉ còn trụ bê tông nằm chỏng chơ; còn khu ủ phân và nuôi trùn quế để phục vụ hoạt động sản xuất thì chưa sử dụng.
 
Chấn chỉnh tình trạng kéo dài dự án
 
Trong khi Công ty TNHH MTV Thiên Sơn đổ lỗi do thời tiết, nguồn lực đầu tư lớn, dịch Covid-19 khiến DA giậm chân tại chỗ, thì Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao QNASAFE cho rằng, vào mùa nắng, nước bị nhiễm mặn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, những diện tích bỏ trống là để cải tạo, xử lý đất! Tuy nhiên, lập luận này không nhận được sự đồng thuận của người dân. Ông T.V, ở thôn Thế Bình cho biết, doanh nghiệp đầu tư sản xuất rau an toàn mà khu vực sản xuất phân vi sinh không có, nhà lưới, nhà bạt chỉ dựng lên cho có, hệ thống nước tưới thì tạm bợ... Mong chính quyền các cấp kiểm tra hoạt động và mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp này.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh, nếu Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao QNASAFE không sử dụng hết diện tích đã được phê duyệt, đề nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh, thu hồi để giao địa phương quản lý, có hướng khai thác hiệu quả, không có chuyện bỏ trống, hoặc tự ý sử dụng sai mục đích so với quyết định chủ trương đầu tư.
 
Ngoài 2 DA trên, trên địa bàn tỉnh có 20/37 DA đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đang triển khai thực hiện, trong đó có nhiều DA đã hết hạn đầu tư, nhưng chiếm diện tích sử dụng lớn, hiệu quả sử dụng thấp. Điều này không chỉ gây lãng phí đất, mà còn khiến người dân các địa phương trong vùng DA bức xúc, vì không có đất sản xuất. Trước tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tập trung rà soát tổng thể toàn bộ khó khăn, vướng mắc của từng DA. Đồng thời, kiểm tra nghĩa vụ tài chính, năng lực thực tế của các nhà đầu tư để có hướng giải quyết phù hợp. Riêng những nhà đầu tư chây ì, không thực hiện DA đúng cam kết ban đầu, hoặc năng lực tài chính kém thì kiên quyết thu hồi...
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.