Vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm

03:03, 13/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)-  Do nhiều năm bỏ hoang, nên hiện nay Nhà máy Muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh, ở phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngành chức năng của tỉnh vẫn đang lúng túng với phương án xử lý.
[links()]
 
Nhà máy muối phơi nắng mưa
 
Nhà máy Muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh, ở phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ do Công ty TNHH Nhà nước MTV Dược - Vật tư y tế Quảng Ngãi đầu tư. Dự án nhằm tiêu thụ lượng muối ổn định cho diêm dân theo chuỗi liên kết khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Diện tích xây dựng nhà máy được UBND tỉnh cho thuê trả tiền hằng năm là 5.700m2, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tháng 12/2007, thời hạn sử dụng đến 3/11/2020. Tuy nhiên, sau khi nhà máy đi vào hoạt động một thời gian thì nhà máy phsi3 dừng hoạt động, do việc kinh doanh không hiệu quả.
 
Ngày 12/4/2019, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định thu hồi đất của Công ty TNHH Nhà nước MTV Dược - Vật tư y tế Quảng Ngãi giao cho Công ty TNHH Đầu tư muối biển Quảng Ngãi thuê đất thực hiện dự án Nhà máy Muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh, thời hạn thuê đất kể từ ngày 25/10/2012 đến ngày 3/11/2020. 
 
Song, quá thời gian thuê đất nhưng công ty này vẫn chưa thực hiện các thủ tục để đưa nhà máy vào hoạt động. Qua đề nghị của công ty, UBND tỉnh có công văn cho tiếp tục gia hạn sử dụng đất của nhà máy đến hết ngày 30/12/2021, nhưng đến nay Nhà máy Muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh vẫn trong tình trạng phơi nắng mưa.
 
Nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh   trong tình trạng 'cửa đóng, then cài' và xuống cấp trầm trọng
Nhà máy Muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh xuống cấp trầm trọng
Dầm mưa dãi nắng suốt ròng rã mấy tháng trời mới làm ra được hạt muối, nhưng diêm dân Sa Huỳnh luôn phải chịu cảnh được mùa mất giá do không có đầu ra ổn định. Trong khi đó, nhà máy muối xây dựng tiền tỷ lại bỏ hoang phế nhiều năm, gây bức xúc cho bà con diêm dân.
Đồng muối Sa Huỳnh là vựa muối nổi tiếng ở miền Trung, có diện tích hơn 110 ha, với gần 600 hộ diêm dân sản xuất, sản lượng khoảng 7.000 tấn mỗi năm.

Ghi nhận của chúng tôi tại nhà máy cho thấy, cổng chính khoá chặt, xung quanh cây cỏ mọc um tùm. Do bỏ hoang nhiều năm nên nhiều hạng mục của nhà máy xuống cấp, nhếch nhác... Trước đây, khi Nhà máy Muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh được khởi công xây dựng đem lại bao niềm vui, hy vọng cho diêm dân Sa Huỳnh, thì giờ đây lại là nỗi bức xúc của người dân mỗi khi nhắc đến.

Ông Nguyễn Thế Truyền ở thôn Tân Diêm, phường Phổ Thạnh bộc bạch, nhà máy đã bỏ hoang nhiều năm nay. Bà con diêm dân chúng tôi rất bức xúc và nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền nhưng đến nay dự án vẫn án binh bất động.
 
Đề xuất thu hồi đất dự án 
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Công ty TNHH Đầu tư muối biển Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh cho gia hạn đến trước ngày 30/6/2022, cam kết sẽ hoàn thiện thủ tục thuê đất và tiếp tục hoàn thiện công trình nhà máy đưa vào vận hành trong quý III năm 2022. 
 
Phía công ty cho rằng, do ảnh hưởng của bão số 9 năm 2020 đã làm hư hỏng phần công trình nên công ty đang xây dựng; đồng thời do đại dịch Covid-19 kéo dài trong năm 2020 và 2021 làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch công ty trong việc xây dựng công trình đưa vào sử dụng theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 
 
Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, giải quyết kiến nghị gia hạn thời gian sử dụng đất của Công ty TNHH Đầu tư muối biển Quảng Ngãi. 
 
Bà con diêm dân khá bức xúc vì nhà máy bỏ hoảng nhiều năm và không phát huy được công năng như kỳ vọng
Bà con diêm dân khá bức xúc vì nhà máy bỏ hoảng nhiều năm nay
Sau khi lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, lãnh đạo Sở TN&MT cho biết, đến thời điểm này, Công ty TNHH Đầu tư muối biển Quảng Ngãi vẫn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước theo quy định và đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ ngày 16/3/2021. 
 
Đồng thời, về việc gia hạn thời gian lập hồ sơ gia hạn đối với dự án Nhà máy Muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo thực hiện tại Công văn số 5447 ngày 15/10/2021; trong đó, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị thực hiện việc nộp tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước theo đúng thông báo của cơ quan thuế và thống nhất cho đơn vị được gia hạn thời gian lập hồ sơ gia hạn đến ngày 30/12/2021. Sau thời hạn nêu trên, nếu đơn vị không hoàn thành việc lập hồ sơ gia hạn sử dụng đất, giao Sở TN&MT lập thủ tục thu hồi đất trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. 
 
Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH Đầu tư muối biển Quảng Ngãi vẫn không hoàn thiện thủ tục gia hạn sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5447.
 
Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung cho biết, Sở đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương giao Sở TN&MT hoàn thiện thủ tục thu hồi đất đối với dự án Nhà máy Muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh, giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TX.Đức Phổ quản lý, phát triển quỹ đất theo quy định. 
 
Cùng với đó, yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư muối biển Quảng Ngãi hoàn thiện các thủ tục về chấm dứt việc thuê đất; giao nộp bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; dỡ dọn tài sản để bàn giao mặt bằng cho Nhà nước theo quy định.
Bài, ảnh: H.P

.