Hướng đến sản xuất an toàn

03:01, 05/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tuy đã nỗ lực, nhưng kinh phí hạn hẹp, nguồn nhân lực mỏng, trong khi cơ chế, hành lang pháp lý chưa rõ ràng, chồng chéo là những nguyên nhân khiến công tác quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường.
[links()]
 
Còn nhiều bất cập
 
Năm 2021, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh (Chi cục), thuộc Sở NN&PTNT, phối hợp với các cơ quan liên quan lấy 37 mẫu tôm thẻ chân trắng tại các vùng nuôi trong tỉnh. Kết quả phân tích phát hiện 1 mẫu có lượng tồn dư hóa chất cấm Enrofloxacin và Ciprofloxacin vượt mức cho phép. Đối với 135 mẫu thực phẩm nông, thủy sản thì có 14 mẫu không đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm (ATTP), gồm: 2 mẫu mực tẩm, 4 mẫu cá cơm khô và 1 mẫu cá nục khô vượt mức giới hạn hàm lượng Cadimi; 1 mẫu tỏi vượt mức giới hạn về thuốc bảo vệ thực vật và 6 mẫu chả thịt bị nhiễm vi sinh vật. 
 
Nhiều loại thủy sản tươi sống chưa được lấy mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm.
Nhiều loại thủy sản tươi sống chưa được lấy mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, Chi cục cũng tổ chức thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng ATTP tại 31 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, thủy sản trên địa bàn tỉnh. Kết quả, có 3 cơ sở bị xử phạt hành chính với số tiền 16 triệu đồng, vì kinh doanh hàng hóa không có nhãn mác, khu vực chế biến chưa đảm bảo vệ sinh ATTP.
 
Tuy nhiên, công tác lấy mẫu giám sát và phân tích chưa đạt yêu cầu, số lượng mẫu ít, trong khi thời gian đợi trả kết quả (nhanh nhất là 1 tuần kể từ khi gửi mẫu), sản phẩm vẫn được tiêu thụ trên thị trường. Vì vậy, có trường hợp kết quả phân tích mẫu không đảm bảo những quy định về ATTP, nhưng sản phẩm đã đến tay người tiêu dùng. “Bộ NN&PTNT chưa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về điều kiện bảo đảm ATTP đối với cơ sở sản xuất, chế biến muối; cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm, nên Chi cục gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thanh, kiểm tra. Bên cạnh đó, sản phẩm nông, lâm và thủy sản đa dạng, trong khi chi phí phân tích các chỉ tiêu hóa học từ 1 - 3 triệu đồng/mẫu, nên chúng tôi không có kinh phí để lấy nhiều mẫu giám sát”, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Nguyễn Đức Bình lý giải.
 
Bên cạnh đó, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thanh, kiểm tra chất lượng nông, lâm sản và thủy sản. So với năm 2020, công tác thống kê, lập danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản chỉ đạt 53%; thẩm định điều kiện bảo đảm ATTP các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản cũng chỉ được 69%.
 
Xây dựng mô hình sản xuất an toàn
 
Toàn tỉnh có hàng nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông, lâm và thủy sản, nhưng quy mô hoạt động phần lớn ở dạng nhỏ lẻ, thủ công, nên chưa quan tâm đến mẫu mã, thương hiệu sản phẩm. Đơn cử như các sản phẩm nem, chả thịt- những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trên thị trường, nhưng việc sản xuất và quản lý vệ sinh ATTP bộc lộ nhiều bất cập. Đa số cơ sở không có khu sản xuất riêng biệt, sử dụng thiết bị chế biến thủ công, hầu hết sản phẩm không được dán nhãn. Nhiều cơ sở sản xuất được Chi cục hướng dẫn, hỗ trợ tập huấn thiết kế các mẫu chai lọ, tem nhãn đảm bảo quy định; tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm... nhưng ngại tham gia và áp dụng, vì hầu hết sản phẩm được tiêu thụ qua các kênh chợ, người quen.
 
Khắc phục tình trạng trên, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác ATTP ở cơ sở; ưu tiên giám sát tập trung các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm... Chi cục đẩy mạnh thực hiện Đề án “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững, giai đoạn 2021 - 2025”. “Chi cục sẽ tập trung xây dựng mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, gắn với truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm nông, lâm và thủy sản. Qua đó, trang bị kỹ năng và kiến thức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cho người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông, lâm và thuỷ sản trên địa bàn tỉnh”, ông Bình cho biết.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.