Giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực

10:01, 04/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2021, nhiều khó khăn, thách thức đã đặt ra, nhưng Quảng Ngãi vẫn thực hiện khá tốt kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp (DN), đặc biệt là hỗ trợ tiếp cận các chính sách tài chính, tín dụng. Đây chính là động lực để các DN khôi phục sản xuất, ổn định kinh doanh trong bối cảnh có dịch Covid-19.
[links()]
 
Đưa vốn đến với doanh nghiệp
 
Năm 2021, con số huy động vốn và cho vay nói chung, cho vay DN nói riêng được đánh giá là đều tăng so với năm 2020. Cụ thể: Vốn huy động đến 31/12/2021 ước đạt 64,19 nghìn tỷ đồng, tăng 6,16% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, huy động từ tiền gửi tiết kiệm chiếm khoảng 65,3%, tăng 7,89% so với năm 2020. Nhìn chung, nguồn vốn huy động đảm bảo cân đối cho vay trong xã hội, nhất là đáp ứng nhu cầu vay vốn sản xuất của DN, góp phần cùng tỉnh thực hiện đạt mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.
 
Công ty Vinatex Nghĩa Hành được tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư dây chuyền gia công hàng xuất khẩu.
Công ty Vinatex Nghĩa Hành được tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư dây chuyền gia công hàng xuất khẩu.
Tính đến cuối năm 2021, dư nợ tín dụng ước đạt 58,29 nghìn tỷ đồng, tăng 6,3% so với năm 2020 và hiện vẫn còn dư thừa vốn tại các ngân hàng khoảng 5.900 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ ngắn hạn 34 nghìn tỷ đồng, dư nợ cho vay trung hạn 24,29 nghìn tỷ đồng. Cho vay cao, song dư nợ xấu vẫn ở mức kiểm soát và thấp hơn một số tỉnh, thành phố trong cả nước, với khoảng 3% tổng dư nợ. 
 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cho rằng, khu vực DN nhỏ và vừa hiện nay đang đối mặt với nhiều khó khăn, do bị thu hẹp thị trường, cạn kiệt nguồn vốn, chi phí sản xuất tăng cao. Vì thế, rất cần hỗ trợ tài chính để DN phục hồi sản xuất. Tuy nhiên, các DN cũng cần quản trị tốt tài chính, cấu trúc lại khoản vay, hạn chế nợ xấu, phát triển năng lực tiếp cận vốn vay, duy trì  hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay cả trong thời kỳ khó khăn nhất. Các ngân hàng trên địa bàn đẩy mạnh kết nối với các nguồn tài chính, giúp các DN có nhiều cơ hội tiếp cận được vốn, đồng hành thực hiện mục tiêu cùng phát triển.

Năm 2021, hoạt động cho vay vốn đã bám sát quan điểm chỉ đạo phát triển kinh tế, dựa trên nền tảng các chính sách khung phát triển kinh tế của Chính phủ và của tỉnh, tập trung ưu tiên đến 5 lĩnh vực chính, gồm: Cho vay phát triển sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao, cho vay DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp.

 
Trong đó, cho vay lĩnh vực nông nghiệp 25,8 nghìn tỷ đồng; cho vay DN nhỏ và vừa  9.100 tỷ đồng, cho vay DN ứng dụng công nghiệp cao  65 tỷ đồng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh, các tổ chức tín dụng cũng đã tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Đến nay, dư nợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 khoảng 16,787 nghìn tỷ đồng, trong đó dư nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ 528 tỷ đồng.
 
Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp
 
 Năm 2022, dự báo tình hình kinh tế vẫn tiềm ẩn những bất ổn, kinh tế phục hồi nhưng không đồng đều, cạnh tranh yếu và căng thẳng; chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục bị gián đoạn, nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Để giúp DN vượt qua khó khăn, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN, đặc biệt là tăng cường vận động các nguồn lực tài chính, đưa vốn đến DN để tăng sức chống chịu trước nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, bất ổn và giảm sút sức tiêu thụ hàng hóa cho DN...
 
Các ngân hàng tích cực huy động vốn nhàn rỗi trong dân để  phục vụ nhu cầu vay vốn phục hồi sản xuất của doanh nghiệp.
Các ngân hàng tích cực huy động vốn nhàn rỗi trong dân để phục vụ nhu cầu vay vốn phục hồi sản xuất của doanh nghiệp.
Để đảm bảo công bằng trong tiếp cận nguồn lực tài chính, tỉnh sẽ kịp thời triển khai các chỉ đạo về chính sách tiền tệ từ trung ương, chủ động linh hoạt thích ứng với đặc thù của Quảng Ngãi, để có biện pháp điều hành, quản lý vĩ mô về vấn đề này. Trên tinh thần hỗ trợ vốn cho DN khởi nghiệp, tỉnh khuyến khích DN đăng ký thành lập mới và tạo mọi điều kiện để DN khởi nghiệp sớm hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Dự kiến năm 2022, Quảng Ngãi sẽ huy động khoảng 70 nghìn tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu chính đáng và cấp thiết về vốn của cộng đồng DN, trong đó đặc biệt ưu tiên cho vay đối với DN nhỏ và vừa.
 
Bài, ảnh:THANH NHỊ
 
 

.