Thủy sản chế biến gặp khó trong vụ Tết

03:01, 05/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đầu vào nguyên liệu chế biến thủy sản khan hiếm, giá lại tăng vọt, khiến các cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn tỉnh vào vụ chế biến hải sản phục vụ thị trường Tết khó khăn hơn so với mọi năm.
[links()]
 
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán, nên cơ sở chế biến thủy sản Mai Kiên, ở xã Bình Chánh (Bình Sơn), đang tất bật chế biến các sản phẩm phục vụ thị trường Tết. Chị Lệ Kiên, chủ cơ sở chế biến thủy sản Mai Kiên cho biết, ngay từ những tháng mùa nắng, tôi đã chuẩn bị gần 1 tấn nguyên liệu mực khô để phục vụ thị trường Tết. Hiện nay, giá mực xà phơi khô loại 1 tăng từ 60 - 65 nghìn đồng/kg so với những tháng giữa năm. Vì vậy, dù năm nay các đại lý lấy sỉ hàng để bán Tết nhiều hơn so với năm ngoái, nhưng tôi vẫn quyết định không nhập thêm mực khô nguyên liệu, vì với giá mực tăng cao như hiện tại, rất khó bán ra với giá bình ổn.   
Cá đét khô có giá 190 - 200 nghìn đồng/kg, các cơ sở chế biến thủy sản tẩm gia vị hiện đang gặp khó trong tìm nguồn cung ứng.
Cá đét khô có giá 190 - 200 nghìn đồng/kg, các cơ sở chế biến thủy sản tẩm gia vị hiện đang gặp khó trong tìm nguồn cung ứng.
Để chủ động nguồn nguyên liệu với giá bình ổn phục vụ thị trường tết Nguyên đán, ngay từ tháng 6 - 8, cơ sở chế biến thủy sản Hồng Tiến, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cũng tập trung thu mua và phơi khô gần 1 tấn cá cơm, cá đét. Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Hồng, chủ cơ sở chế biến thủy sản Hồng Tiến, dù đã lo tích trữ để không phải mua thủy sản nguyên liệu với giá cao trong những tháng cuối năm, song giá các loại gia vị như dầu ăn, đường, mè... lại đồng loạt tăng giá.  "Tôi vẫn cố gắng giữ giá bán ra bình ổn như mọi năm để giữ khách hàng. Do đó, lợi nhuận thu vào trong dịp Tết năm nay chắc chắn sẽ giảm so với mọi năm", bà Hồng chia sẻ.
 
Ngoài ra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh hải sản chế biến phục vụ tết Nguyên đán còn gặp khó vì khan hiếm nguồn nguyên liệu một số mặt hàng đặc sản như mực lá, cá đét... Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Sang, chủ một đại lý chuyên kinh doanh hải sản tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), năm nay, nghề câu mực lá, mực ống của ngư dân địa phương mất mùa, nên nguồn cung  phục vụ Tết ít hẳn so với mọi năm. Nguồn cung các loại cá chỉ vàng, cá đét phơi khô để mua về tẩm gia vị cũng đang khan hiếm. Hiện tại, giá mực khô đang dao động từ 960 nghìn đồng - 1,1 triệu đồng/kg tùy theo kích thước, giá cá đét khô chưa tẩm gia vị ở mức 190 - 200 nghìn đồng/kg và dự báo sẽ tiếp tục tăng ở thời điểm gần tết Nguyên đán.
 
Trước tình hình giá nhiều mặt hàng thủy sản chế biến phục vụ thị trường có xu hướng tăng, nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chủ động tìm kiếm nguồn hàng từ ngoài tỉnh, để đa dạng sản phẩm nhằm phục vụ người tiêu dùng với mức giá ổn định.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.