Trồng hoa Tết theo đặt hàng

02:12, 16/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trồng hoa Tết năm nào cũng phải xem thời tiết, liệu có mưa kéo dài hay rét đậm “níu” không cho hoa nở đúng hẹn. Năm nay, người trồng mai ở các tỉnh phía bắc miền Trung, đặc biệt là ở Hà Tĩnh đang gặp phải cái “nạn” là mới cuối tháng 10 âm lịch mà mai đã nở vàng rực. Cái này hoàn toàn do biến động thời tiết, người trồng không thể lường được.
[links()]
 
Phía nam miền Trung năm nay được dự báo rét đậm hơn năm ngoái, nhưng độ “đậm, nhạt” cũng chưa biết thế nào, người trồng mai phải canh coi thời tiết mà tự suy đoán thời điểm suốt lá để mai nở đúng Tết.
 
Chăm sóc hoa tết ở làng hoa Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa). Ảnh: PV
Chăm sóc hoa tết ở làng hoa Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa). Ảnh: PV
Nhưng hoa Tết không chỉ có hoa mai, mà còn rất nhiều loại hoa khác, mọi năm chỉ ngóng thời tiết, nhưng năm nay đặc biệt hơn, phải “ngóng” vào túi tiền người mua hoa. Những loại hoa “phổ cập”, có giá tiền vừa phải với người lao động nghèo, năm nay rất cần phải cẩn trọng. Cách tốt nhất bây giờ là trồng hoa chậu theo đặt hàng. Năm nay dịch bệnh, người lao động nghèo gặp nhiều khó khăn trong đời sống, nên lượng người mua hoa Tết chắc không được như mọi năm. Những nhà trồng hoa số lượng lớn cần cân nhắc, để lượng hoa mình trồng “cung đừng vượt cầu” nhiều quá, kẻo bán không hết. Thiên tai lại kèm dịch bệnh, khả năng người chơi hoa năm nay sẽ tiết kiệm hơn, những loại hoa họ mua sẽ bình dị hơn, ít tiền hơn, và số lượng cũng hạn chế hơn mọi năm.
 
Nhiều nơi trong Nam Bộ, ngay như ở TP.Hồ Chí Minh, người trồng hoa cũng rất dè dặt và đã xuất hiện nhiều cơ sở trồng hoa “theo đơn đặt hàng”, một cách kinh doanh hoa thời dịch bệnh, nó thận trọng nhưng có lẽ rất phù hợp cho người trồng hoa. Vì thế, những nhà trồng hoa nên tích cực tìm kiếm những “đơn đặt hàng” chắc chắn, từ đó xuống giống ngay cho kịp thời vụ.
 
Chưa ai dám nói trước, mãi lực các chợ hoa Tết năm nay sẽ thế nào, vì còn khoảng 2 tháng nữa mới Tết, nhưng chắc chắn, mãi lực sẽ không mạnh mẽ như mọi năm. Vì thế, đoán thời tiết, đoán túi tiền người mua hoa để xuống hoa là câu chuyện rất hợp thời ngay lúc này. Còn kiếm được những nơi đặt hàng, những đơn đặt hàng số lượng chậu hoa thì lại chắc ăn hơn. Dù sao, Tết có hoa nở đúng, nở đẹp mới là Tết.
 
THANH THẢO
 

.