Mưu sinh trên sông nước

02:12, 16/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mùa đông, mỗi khi mưa xuống, các loại cá nước ngọt từ những con sông đầu nguồn theo dòng nước đổ về. Để cải thiện bữa ăn gia đình và có thêm thu nhập, một số người dân men theo các con sông để giăng lưới, thả rập bắt cá.
[links()]
 
Buổi chiều, khi cơn mưa vừa tạnh, tại một khúc sông vắng, ông Phạm Thống (63 tuổi), ở thôn Long Thành, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) cặm cụi thả rập bắt cá. Trên chiếc xuồng nhỏ, ông Thống đem theo một thùng xốp, bên trong chứa vài tảng đá lạnh để giữ cá được tươi sau khi bắt. Với đôi tay thoăn thoắt, chỉ một thoáng là ông thả xong rập dài hơn 100m.
 
Ông Phạm Thống thả rập đánh bắt cá trên sông.
Ông Phạm Thống thả rập đánh bắt cá trên sông.
"Tôi làm nghề này đã 50 năm. Ngày nào cũng vậy, bắt đầu từ 5 giờ chiều tôi đi thả rập trên sông, đến 2 giờ sáng hôm sau lại chèo ghe ra kéo về. Có hôm nhiều cá, bán được gần 1 triệu đồng. Nhưng cũng có hôm ít cá, chỉ đủ trang trải bữa ăn trong ngày. Mỗi khi nhàn rỗi là tôi lại chèo xuồng đi bắt cá, vừa kiếm thêm thu nhập, vừa để thỏa thú vui sông nước”, ông Thống chia sẻ.
 
Mùa nắng, nước sông cạn, cá đánh bắt được ít. Vào mùa mưa, nước ở các sông và trên nguồn chảy về có nhiều loại cá, có hôm ông Thống bắt được những con cá lóc, cá chép đến vài ký.  
 
Nghề đánh bắt cá trên sông tưởng chừng như đơn giản, nhưng cũng lắm nhọc nhằn. Khi mọi người còn đang yên giấc ngủ, ông Thống phải dậy sớm để làm nghề. Trước khi đi thả lưới, rập phải kiểm tra các dụng cụ, nếu lưới hay rập bị rách phải vá lại ngay và sắp xếp gọn gàng để khi thả không bị rối. Sau khi thả xong phải đóng cọc hai đầu để làm dấu và cố định cho lưới không bị trôi. Làm nghề này còn phải dãi nắng, dầm mưa, thậm chí đối mặt với hiểm nguy trên sông nước. 
 
Nhờ nghề đánh bắt cá trên sông mà ông Thống nuôi 5 người con ăn học, trưởng thành. "Gắn bó mấy chục năm với sông nước, nên bây giờ trên sông nơi nào sâu, nơi nào cạn, tôi đều biết rất rõ. Hôm nào mà không đi đánh bắt cá, tôi lại thấy nhớ", ông Thống nói.
 
Bài, ảnh: KIM TRANG
 
 

.