Lao động tự do trở lại mưu sinh

10:12, 15/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, cuộc sống của nhiều người dân trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là người nghèo, lao động tự do. Thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19, nhiều người dân đã bắt đầu quay trở lại công việc thường ngày để kiếm thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.
[links()]
 
Nghề thu mua phế liệu giúp bà Đặng Thị Hải (62 tuổi), ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) có thu nhập mỗi ngày từ 100 - 200 nghìn đồng. Thế nhưng, mấy tháng vừa qua, do thực hiện giãn cách xã hội, không thể lao động kiếm tiền, đời sống kinh tế gia đình bà Hải gặp nhiều khó khăn. Giờ đây, cuộc sống đã trở lại bình thường mới, bà tiếp tục mưu sinh bằng nghề cũ. “Mấy tháng trước, tình hình dịch bệnh căng thẳng quá, nên những người mua bán phế liệu chúng tôi cũng hạn chế đi thu mua, góp phần trong công tác phòng, chống dịch. Nay đã được đi lại, tôi mừng lắm. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nên tôi chủ yếu mua ở mấy mối quen thôi”, bà Hải bộc bạch.
 
Nhiều lao động tự do đã bắt đầu mưu sinh trở lại.
Nhiều lao động tự do đã bắt đầu mưu sinh trở lại.
Nhiều người bán vé số dạo cũng gặp không ít khó khăn, khi các cửa hàng kinh doanh đều đóng cửa, các công ty xổ số kiến thiết cũng tạm dừng hoạt động một thời gian. Anh N.V.T (45 tuổi), ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), đã làm công việc bán vé số dạo đã 15 năm nay. Anh T là người khuyết tật, phải ngồi xe lăn, công việc bán vé số đã giúp anh có thêm thu nhập để lo cuộc sống cả gia đình. Anh T thường dùng xe lăn đi dọc các tuyến đường ở TP.Quảng Ngãi để bán vé số. Rồi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hàng quán cũng chỉ được phép bán mang về, thu nhập của anh T giảm đi rất nhiều, gia đình chỉ biết trông chờ vào mấy trăm nghìn tiền bảo trợ xã hội hằng tháng.
 
Tình hình dịch bệnh phức tạp, kéo dài, khiến cuộc sống nhiều gia đình lao động tự do nghèo khó khăn càng thêm chồng chất. Những lao động may mắn còn có việc làm cố gắng giảm chi tiêu, tiết kiệm mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày. Còn với những lao động thất nghiệp, mất việc thì khó khăn càng nhân lên gấp bội, vì vậy khi đi làm trở lại, họ vô cùng phấn khởi.
 
Chị Nguyễn Thị Ái, ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) rất phấn khởi khi đầu tháng này, chủ cửa hàng bán đồ ăn uống đã gọi chị đi làm trở lại, khi được phép mở cửa bán tại chỗ. Trước khi có dịch, chị Ái phụ bán quán ăn tại một cửa hàng ở TP.Quảng Ngãi, mỗi tháng thu nhập khoảng 4,5 triệu đồng. Rồi dịch bùng phát, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chị phải ở nhà vì cửa hàng đóng cửa. Cuộc sống gia đình rơi vào cảnh khó khăn.
 
Được đi làm trở lại, kiếm tiền để lo cuộc sống gia đình là niềm vui của những lao động tự do. Cùng với đó, để thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, nhiều người lao động tự do đã ý thức hơn trong phòng, chống dịch bệnh. Chị Ái cho biết, đi làm trở lại, tôi sẽ luôn đeo khẩu trang, trang bị chai nước sát khuẩn để xịt tay thường xuyên.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.