Cầu Bà Mẹo xuống cấp gây mất an toàn giao thông

08:12, 14/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nền cầu bong tróc, mố cầu đứt gãy tạo thành khoảng trống lớn, chân mố cầu bị sạt lở... đó là thực trạng của cầu Bà Mẹo trên tuyến Quốc lộ 24B, thuộc địa bàn xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh).
 
Công trình cầu Bà Mẹo (Km28+191) là một trong số những công trình cầu chính trên Quốc lộ 24B. Do thời gian xây dựng và sử dụng đã lâu, nên từ nhiều năm qua, một số hạng mục công trình hư hỏng. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, những năm qua, Sở GTVT đã tiến hành gia cố các vị trí trên. Tuy nhiên, cầu Bà Mẹo ngày càng xuống cấp.
 
Cầu Bà Mẹo xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu Bà Mẹo xuống cấp nghiêm trọng.
Để đảm bảo việc lưu thông trên tuyến không bị gián đoạn, cũng như đảm bảo an toàn tính mạng, phương tiện cho người tham gia giao thông, Sở GTVT đã chỉ đạo Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Ngãi tiến hành gia cố tạm thời, sử dụng tấm lót bằng sắt phủ lên mặt cầu tại điểm hư hỏng nặng.
 
Nhiều tài xế xe tải thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 24B rất lo lắng mỗi khi qua cầu, vì lo cầu sập bất ngờ. “Chạy xe không tải thì ổn, nhưng nếu xe đầy hàng, mỗi khi qua cầu rung lắc dữ lắm. Rồi chỗ khe co giãn mố cầu tạo khoảng trống quá lớn, xe chạy qua dù nhanh hay chậm đều... sụp mố. Mong ngành chức năng sớm sửa chữa để đảm bảo an toàn”, tài xế Nguyễn Sơn nói.
 
Theo Sở GTVT, qua kiểm tra, đánh giá cho thấy, cầu Bà Mẹo xuống cấp nặng và khả năng chịu lực kém. Đơn vị hiện đã khẩn trương thực hiện các giải pháp tạm thời như: Cắm biển báo cầu yếu, đi chậm, bố trí tấm thép chịu lực tại vị trí mặt cầu bị hư hỏng nặng và phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phân luồng giao thông. Sở cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo tình hình hư hỏng và đề nghị giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, đến nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa hồi âm.
 
 Mố cầu Bà Mẹo bị sạt lở.
Mố cầu Bà Mẹo bị sạt lở.
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết, qua đánh giá thực tế cầu Bà Mẹo xuống cấp nghiêm trọng và độ an toàn không cao, nên cần có giải pháp căn cơ, nhất là trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, công trình này do Bộ GTVT quản lý và Sở chỉ là cơ quan được ủy quyền quản lý về mặt địa bàn. Muốn sửa chữa phải có ý kiến của Bộ GTVT.  Trước đó, vào năm 2019, cầu Bà Mẹo đã từng bị hư hỏng và Sở GTVT đã có báo cáo gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị bố trí vốn để sửa chữa kiên cố hoặc đầu tư mới. Thế nhưng, Bộ GTVT chỉ cho ý kiến sửa chữa nhỏ, cũng như lắp đặt biển cảnh báo tải trọng.
 
“Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của người dân, cũng như phục vụ tốt nhu cầu đi lại, đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, báo cáo Bộ GTVT cho phép sửa chữa đột xuất cầu Bà Mẹo. Nếu không được sửa chữa kịp thời, tình trạng hư hỏng cầu ngày càng nghiêm trọng hơn, sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, ông Phong nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 

.