Sản phẩm thủy sản chế biến: Cần phát huy tiềm năng

10:12, 15/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), TP.Quảng Ngãi đã hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển các sản phẩm thủy sản chế biến hướng đến OCOP. Qua đó, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các xã ven biển, tạo chỗ đứng cho sản phẩm truyền thống trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 
[links()]
 
Nâng tầm giá trị sản phẩm   
 
Là địa phương có khoảng 2.000 tàu khai thác thủy sản, với tổng sản lượng khai thác hằng năm hơn 60 nghìn tấn, nên nguồn nguyên liệu phục vụ cho ngành chế biến thủy sản tại TP.Quảng Ngãi luôn dồi dào. Từ tiềm năng sẵn có, TP.Quảng Ngãi có nhiều sản phẩm truyền thống chế biến từ thủy sản tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, như cá cơm hấp, cá nục hấp, chả cá đỏ củ, chả cá thu, nước mắm, khô cá cơm, khô cá đét…
 
Sản phẩm cá đét, cá cơm rim Hồng Tiến ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021.
Sản phẩm cá đét, cá cơm rim Hồng Tiến ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó trưởng Phòng Kinh tế TP.Quảng Ngãi Võ Thị Thu Vân, các hộ kinh doanh dù đã đầu tư thu mua và chế biến thủy sản, sản phẩm đạt chất lượng, tạo được uy tín trên thị trường, nhưng đều chưa xây dựng được các điểm bán hàng, cũng như quảng bá, giới thiệu sản phẩm; việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu qua kênh truyền thống. Vì vậy, chưa thể nâng tầm, nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm.
 
Chuyên sản xuất và kinh doanh hải sản, với sản phẩm chủ lực là cá cơm, cá đét rim và nước mắm các loại, nên bình quân mỗi năm, hộ gia đình ông Trần Đình Tiến, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), thu mua khoảng 50 - 60 tấn cá từ tàu ngư dân địa phương. Từ nguồn nguyên liệu này, cơ sở Hồng Tiến của ông Trần Đình Tiến xuất bán ra thị trường hàng nghìn lít nước mắm và khoảng 8 - 9 tấn cá đét, cá cơm rim thương phẩm. Có đầu ra ổn định và mạng lưới khách hàng tăng dần theo từng năm, nhưng theo ông Tiến, từ trước đến nay, sản phẩm cá đét, cá cơm rim tại cơ sở chủ yếu bán cho khách hàng địa phương, tiểu thương ở chợ. Ông Tiến chưa tiếp thị, quảng bá sản phẩm rộng rãi, cũng như chưa chú trọng đến việc đưa sản phẩm vào hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị…
 
Cơ sở chế biến hải sản Phạm Hữu Hiền, ở xã Tịnh Kỳ cũng thu mua từ 2 - 3 tấn cá thương phẩm mỗi ngày vào mùa cao điểm từ tháng 1 đến tháng 8 hằng năm. Tuy nhiên, cơ sở này chỉ mới xuất bán cá cơm, cá nục hấp dạng thô và nước mắm chưa có nhãn mác với giá rẻ cho thương lái. “Nhiều khách hàng tại Đà Nẵng sau khi mua mắm ăn thử thấy ngon nên hỏi mua với số lượng lớn, nhưng yêu cầu phải có nhãn mác, chứng nhận chất lượng. Trong khi đó,  tôi chưa làm được vì chưa rành thủ tục”, bà Nguyễn Thị Hà, chủ cơ sở chế biến hải sản Phạm Hữu Hiền chia sẻ.
 
Hỗ trợ để phát huy lợi thế
 
Để phát huy tiềm năng về thủy sản chế biến, tạo đà phát triển sản phẩm truyền thống, giúp nâng cao thu nhập cho người dân, TP.Quảng Ngãi đang tập trung đẩy mạnh việc hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm. 
 
Thành phố Quảng Ngãi hỗ trợ người dân ven biển xây dựng sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm thủy sản chế biến.
Thành phố Quảng Ngãi hỗ trợ người dân ven biển xây dựng sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm thủy sản chế biến.
Bà Võ Thị Thu Vân cho biết, ngoài cá đét, cá cơm rim, các xã ven biển của TP.Quảng Ngãi còn có nhiều sản phẩm truyền thống nổi bật như nước mắm Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, Nghĩa An, Nghĩa Phú, chả cá thu, chả cá đỏ củ Tịnh Kỳ… với số lượng hộ gia đình tham gia sản xuất khá đông. Đây không chỉ là những sản phẩm có thế mạnh tại các xã ven biển, mà còn là sản phẩm đặc trưng phục vụ cho phát triển du lịch biển. Vì vậy, thời gian đến, UBND thành phố sẽ tiếp tục khảo sát, hướng dẫn và hỗ trợ người dân tham gia OCOP, cũng như hỗ trợ các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại và kết nối giúp người dân trong tiêu thụ sản phẩm. 
 
Từ đầu năm đến nay, TP.Quảng Ngãi có 2/6 sản phẩm thủy sản chế biến đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh, là cá đét rim và cá cơm rim Hồng Tiến. Để tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP, ngoài tăng cường tuyên truyền, tập huấn, năm 2021, UBND TP.Quảng Ngãi đã trích kinh phí gần 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân hoàn tất hồ sơ, thủ tục tham gia chương trình này.            
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 

.