Rau chết héo vì xâm nhập mặn

10:04, 28/04/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Nắng nóng gay gắt, ít mưa, mực nước sông xuống quá thấp khiến xâm nhập mặn lấn vào đất liền sớm hơn trung bình nhiều năm. Nhiều diện tích rau màu ven sông Trà bị chết héo vì nước mặn xâm nhập.
 
Hơn 1 tháng qua, người trồng rau ven sông Trà ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) sầu não vì những ruộng rau xanh càng tưới càng không phát triển, chuyển sang vàng vọt, khô đọt rồi cháy sém.
 
Bà Phan Thị Thu Thủy, một người trồng rau ở thôn thôn An Đạo, xã Tịnh Long, cho biết, gia đình bà có 2 sào đất trồng rau, trong đó bà trồng hành, cải, mồng tơi.
 
Hành, mồng tơi xuống giống hồi tháng 2 âm lịch nhưng càng tưới nước càng không phát triển, khô đọt, cháy sém rồi chết, bà mất trắng 5 triệu chi phí đầu tư. Bà Thủy nhấm thử nguồn nước tưới thì phát hiện nước bị nhiễm mặn.
 
Bà Độ nhổ bỏ ruộng hành héo rủ vì nhiễm mặn.
Bà Độ nhổ bỏ ruộng hành héo rủ vì nhiễm nước mặn.
 
Trên thửa ruộng có 1.000m2 của gia đình bà Thủy đóng tới 4 cái giếng tốn 10 triệu đồng. Cầm cự bằng cách khoan thêm giếng để tìm nước tưới,cứ cái này bị nhiễm mặn thì bà lại đóng cái khác lùi vô xa hơn. Giờ thì cả 4 cái đều nhiễm mặn.
 
“Mọi năm tháng 5, tháng 6 nước mới bị nhiễm mặn, năm nay nắng quá, ít mưa, từ tháng 2 âm lịch đã nhiễm mặn rồi. Đất đã bị nhiễm mặn thì bỏ hoang chứ không trồng được cây gì. Cầu trời mưa thật to, mưa liên tục trong nhiều ngày giúp đất rửa mặn cho nông dân gieo trồng lại kiếm sống” - bà Thủy buồn bã nói.
 
Nguồn nước tưới ở mấy thửa ruộng của gia đình bà Nguyễn Thị Độ cũng bị nhiễm mặn từ tháng 2 âm lịch nên bà Độ không dám trồng ớt, chuyển sang trồng hành lá. Nhưng 1,5 sào hành lá đến lứa thu hoạch càng tưới thì càng khô lá, lụi tàn, bà Độ mất trắng chi phí đầu tư gần 5 triệu đồng.
 
Bà Độ nhẩm tính, với 1,5 sào hành lá, trung bình sản lượng đạt 1,5 tấn. Với giá hiện 10.000 đồng/kg, nếu không bị hư hại trừ chi phí kiếm bà cũng hơn 10 triệu đồng. Nay thì đành chịu. Bà nhổ bỏ hành lá, chuyển sang tỉa bắp chờ ăn nước trời.
 
Nhiều ruộng mồng tơi dọc sông Trà Khúc cũng nhổ bỏ vì lá sần sùi, không phát triển.
Người dân nhổ bỏ nhiều  ruộng mồng tơi vì lá sần sùi, không phát triển.
 
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Mậu Văn cho biết, theo số liệu quan trắc và thống kê của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, từ tháng 2 đến tháng 4.2020, mực nước trên các sông đều thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN) do sự suy giảm dòng chảy phía thượng nguồn kết hợp với nắng nóng kéo dài cùng với lượng mưa thấp nên xâm nhập mặn đến sớm hơn với các năm trước.
 
Đặc biệt trên sông Trà tại trạm Trà Khúc và sông Vệ tại trạm An Chỉ mực nước đã xuống ở mức thấp nhất so với chuỗi số liệu quan trắc cùng thời kỳ từ năm 1997-2019. Mực nước trên sông Trà tại trạm cầu Trà Khúc thấp hơn TBNN dao động từ 1,41-1,59m. Mực nước sông Vệ tại trạm An Chỉ từ 1,52-1,71m.
 
Dự báo từ tháng 5 - 8.2020, lượng mưa thấp hơn 30% so với năm 2019, trong khi đó nền nhiệt độ cao hơn so với TBNN từ 0,5 đến 1,5 độ C. Mực nước tại các con sông tiếp tục thấp hơn TBNN.
 
Dự báo tình trạng xâm nhập mặn sẽ gay gắt hơn trong vụ hè thu.
Dự báo tình trạng xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến cây trồng sẽ gay gắt hơn trong vụ hè thu.
 
Vì thế, tình hình thiếu nước tại một số nơi sẽ diễn ra gay gắt, xâm nhập mặn có khả năng lấn sâu vào nội đồng và gay gắt hơn tại hạ du các sông so với cùng kỳ 2019.
 
Cũng theo ông Nguyễn Mậu Văn, do mực nước thấp nên tình trạng mặn xâm nhập sâu vào đất liền dọc các con sông. Hạ nguồn một sông có các đập, đê ngăn mặn nên hạn chế tình trạng xâm nhập mặn.
 
Còn với dọc con sông Trà, nhất là tại các xã Tịnh An, Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi) xâm nhập mặn sẽ lấn sâu hơn vào đất liền. Vì thế, bà con cần lựa chọn các loại cây trồng chịu mặn như các loại cây trồng sử dụng ít nước tưới, chọn vùng đất trên cao, để giảm thiểu thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra.
 
Quảng Ngãi đã có tờ trình xin Trung ương hỗ trợ kinh phí 150 tỷ đồng để phòng chống hạn, xâm nhập mặn và cấp nước sinh hoạt cho người dân, nhất là vụ hè thu tới.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.