Tài trợ thực hiện quy hoạch: Tránh tình trạng doanh nghiệp "ghi danh"

10:04, 28/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, ngoài nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) đã góp phần quan trọng trong việc lập quy hoạch (QH) các vùng/ khu vực trên địa bàn tỉnh. Song, dư luận cho rằng, việc tiếp nhận nguồn kinh phí tài trợ là phù hợp, nhưng phải minh bạch, tránh tình trạng DN tài trợ kinh phí để được “ưu ái”.
 
Tài trợ kinh phí quy hoạch... tại dự án sắp đầu tư
 
Quy hoạch tỷ lệ 1/500 là quy định bắt buộc đối với các khu vực/vùng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và các đô thị. Đây là cơ sở để việc xây dựng hạ tầng, nhà ở phù hợp với vị trí, chiến lược phát triển chung, nên thời gian qua, công tác lập QH luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Trong đó, có không ít khu vực/vùng hoàn thành công tác lập QH và được phê duyệt QH tỷ lệ 1/500 từ nguồn vốn tài trợ của các DN.
 
Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Trần Phước Hiền cho biết: Để xây dựng đô thị trên địa bàn, ngoài nguồn vốn ngân sách, địa phương còn vận động, kêu gọi các DN đầu tư, nhất là các dự án khu dân cư, khu đô thị. Nhiều DN trong quá trình khảo sát khu vực dự kiến đầu tư, nhưng chưa có QH, nên đề nghị được hỗ trợ kinh phí cho địa phương lập QH chi tiết tỷ lệ 1/500. Để tiếp nhận nguồn kinh phí tài trợ, địa phương đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin phép được tiếp nhận, nhằm phục vụ công tác lập QH trong khi nguồn ngân sách địa phương còn hạn hẹp. 
 
Khu vực giáp ranh giữa hai xã Tịnh An và Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), nơi Công ty Trần Việt tài trợ kinh phí quy hoạch cũng chính là nơi công ty xin làm dự án khu dân cư.
Khu vực giáp ranh giữa hai xã Tịnh An và Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), nơi Công ty Trần Việt tài trợ kinh phí quy hoạch cũng chính là nơi công ty xin làm dự án khu dân cư.
 
Tại TP.Quảng Ngãi, năm 2017, Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Trần Việt (Công ty Trần Việt) đã có băn bản gửi UBND tỉnh xin khảo sát và lập QH chi tiết tỷ lệ 1/500 tại khu vực giáp ranh giữa hai xã Tịnh An và Tịnh Long. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận, Công ty Trần Việt đã thực hiện các thủ tục liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do có nhiều thay đổi, nên đồ án QH chi tiết tỷ lệ 1/500 mà đơn vị này trình chưa được phê duyệt.
 
Để tiếp tục thực hiện và hoàn thành đồ án này, mới đây, Công ty Trần Việt đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị tài trợ kinh phí cho tỉnh để tiếp tục hoàn thiện QH. Tuy nhiên, điều trùng hợp là khu vực mà Công ty Trần Việt xin tài trợ kinh phí thực hiện QH lại chính là dự án mà trước đó (vào tháng 9.2017- PV) công ty này có văn bản gửi UBND tỉnh xin đầu tư dự án khu dân cư và đã được UBND tỉnh thống nhất, ủng hộ và cho phép khảo sát, lập QH đầu tư dự án Khu dân cư Tịnh An - Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi).
 
Tránh tình trạng “tài trợ để được ưu ái”
 
Theo lãnh đạo một sở chuyên ngành, nếu DN có “lòng tốt” thì tài trợ kinh phí cho việc lập QH cả một thị trấn, thị tứ; sau đó đầu tư một công trình, dự án trong QH chung thì được, còn tài trợ để lập QH một phân khu nhỏ, thuộc dự án DN lựa chọn đầu tư thì cần xem lại. Bởi kinh phí để lập QH không lớn và sau khi Nhà nước lập QH, nhà đầu tư thực hiện dự án cũng phải hoàn trả kinh phí lập QH cho ngân sách. Do đó, việc tài trợ là đúng, nhưng không cần thiết, nếu như việc tài trợ nhằm mục đích “gắn tên công ty” tại khu vực dự án.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong cho rằng: Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 25 quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. UBND tỉnh đã có Quyết định số 101 quy định lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc lập QH chi tiết là cần thiết, nhất là nguồn kinh phí tiếp nhận do DN tài trợ, nhưng phải phù hợp với QH chung, QH phân khu để thực hiện công tác đấu giá.
 
“Tuy nhiên, nguồn kinh phí này không được tính vào tổng mức đầu tư dự án khu đô thị sau này, nên Nhà nước sẽ không hoàn trả. Do đó, việc DN tài trợ kinh phí là độc lập, không liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư và các đơn vị này cũng không được ưu tiên trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu dân cư, khu đô thị, mà tất cả phải tuân theo quy định của pháp luật”, ông Phong khẳng định.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.