Tây Trà thiếu vốn đầu tư xây dựng cơ bản

09:10, 31/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều dự án (DA) thi công dang dở do thiếu vốn, một số đưa vào kế hoạch lại không có tiền để thực hiện, thậm chí là DA hoàn thành, nhưng đến nay vẫn chưa có vốn để giải ngân... là thực trạng trong đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Tây Trà.
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường số 2 trung tâm huyện lỵ Tây Trà dài 1,6km có tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2020. Đến nay, vốn bố trí cho DA mới đạt khoảng 65%. Ghi nhận của phóng viên trên công trường vào giữa tháng 10.2019, tại vị trí đầu tuyến các công nhân đang thi công rãnh thoát nước dọc hai bên đường, nhưng đi sâu vào bên trong công trường không có bất cứ thiết bị cơ giới nào thi công.
Tuyến đường số 2 trung tâm huyện lỵ Tây Trà thi công cầm chừng do nguồn vốn bố trí nhỏ giọt.
Tuyến đường số 2 trung tâm huyện lỵ Tây Trà thi công cầm chừng do nguồn vốn bố trí nhỏ giọt.

Trong khi đó, tuyến đường Eo Chim - Trà Nham có tổng vốn đầu tư 65 tỷ đồng, thời gian thi công từ 2017 - 2019. Đến nay, công trình đã hoàn thành, chủ đầu tư đã nghiệm thu kỹ thuật và chuẩn bị nghiệm thu công trình, bàn giao đưa vào sử dụng. Dù vậy, việc bố trí vốn cho DA hiện vẫn còn thiếu 17 tỷ đồng.

“Nguồn vốn bố trí cho DA trong năm 2019 đã giải ngân hết, nhưng để hoàn thành DA, giúp người dân đi lại thuận tiện, lưu thông hàng hóa, nên các nhà thầu đã bỏ tiền túi ra thi công. Huyện cũng chia sẻ với các nhà thầu, nhưng biết làm sao được khi nguồn vốn bố trí nhỏ giọt”, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tây Trà Hồ Văn Hùng cho hay.

Không chỉ những DA sử dụng vốn ngân sách tỉnh đang chật vật do nguồn vốn bố trí chưa đủ, mà nhiều công trình, DA sử dụng vốn ngân sách huyện, vốn chương trình mục tiêu... cũng đang gặp khó khăn.

Ông Hồ Văn Hùng cho biết: Năm 2019, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn huyện gần 40 tỷ đồng, đến nay mới phân bổ gần 30 tỷ đồng. Đối với các DA sử dụng nguồn ngân sách huyện có tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng (gồm cả DA chuyển tiếp từ 2018), về cơ bản một số công trình đang trong giai đoạn hoàn thành như: Nhà làm việc huyện ủy, nhà ở học viên Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

Đối với các DA đường UBND xã Trà Xinh đi thôn Trà Ôi, khắc phục sạt lở đường Trà Thanh đi Tỉnh lộ 624... huyện đang tích cực chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công. Riêng với các công trình sử dụng nguồn vốn 30a, công tác giải ngân vốn cũng đạt khoảng 50% kế hoạch vốn (6/12 tỷ đồng - PV).

Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hoàng Anh Ngọc cho rằng: Nguồn thu hằng năm của huyện không lớn, nên gần như hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản đều trông chờ vào ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, việc phân bổ vốn nhỏ giọt đã tạo ra không ít khó khăn cho địa phương. “Để Tây Trà phát triển, ngoài nỗ lực của huyện, UBND tỉnh cần quan tâm hỗ trợ, bố trí nguồn vốn đầu tư để xây dựng những công trình, DA trọng điểm...”, ông Ngọc kiến nghị.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 

.