Đổ xô mua thực phẩm tích trữ phòng mưa, lũ

08:10, 30/10/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Trước thông tin cơn bão số 5 sắp đổ bộ vào đất liền kéo theo mưa to đến rất to, ngày 30.10, nhiều người tiêu dùng đã đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ đề phòng mưa, lũ kéo dài.
Tại các chợ, ngày 30.10, người dân đứng kín trước các quày thực phẩm, rau xanh. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng ở phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi đã tranh thủ đi chợ Quảng Ngãi mua nhiều thực phẩm về tích trữ cho gia đình đề phòng mưa, lũ kéo dài.

Bà Hồng cho biết, những đợt mưa bão trước đây, cứ nghĩ mình ở thành phố nên bà không mua đồ tích trữ. Vì thế, giá cả trong và sau mưa, lũ bị leo thang, nhất là các mặt hàng tươi sống như cá, rau xanh tăng gấp đôi. Rút kinh nghiệm, nay có thông tin mưa to sẽ kéo dài trong 3 ngày, bà tranh thủ mua nhiều thực phẩm về dự trữ.

Tại vùng  rốn lũ xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), sáng nay chợ quê cũng đông đúc hơn ngày thường. Đây là vũng trũng, mỗi khi mưa, lũ, thường bị ngập sâu kéo dài nên người dân rất chủ động trong việc phòng lũ theo phương châm sẵn sàng.
 
Rau xanh là mặt hàng bán chạy nhất trong ngày mưa, lũ.
Rau xanh là mặt hàng bán chạy nhất trong ngày mưa, lũ.

Bà Trần Thị Thêm, ở thôn Kim Thành Hạ, xã Hành Dũng bộc bạch: “Ở đây cứ nghe báo mưa, lũ thì việc đầu tiên của chúng tôi xách giỏ đi chợ mua đồ dự trữ trong cả tuần lỡ có lũ ngập kéo dài cũng không lo, còn tiết kiệm đuợc một khoản chi tiêu”.

Theo các tiểu thương, trong 2 ngày hôm qua và hôm nay, sức mua tăng cao hơn so với ngày thường do tâm lý nhiều người mua đồ về dự trữ. Tuy nhiên giá các mặt hàng thực phẩm, nhất là mặt hàng tươi sống, rau xanh vẫn ổn định.

"Khác với những ngày truớc, khách chỉ mua số lượng ít đủ dùng trong ngày thì nay mua rất nhiều loại rau, củ, quả. Mới buổi sáng, tôi đã bán gần hết hàng rau” - chị Linh, một tiểu thương bán tại chợ Quảng Ngãi nói.

Để kịp phục vụ khách hàng, các tiểu thương còn tăng cường thêm người nhà ra đứng quầy. Các tiểu thương cũng dự trữ nguồn hàng tăng gấp đôi để bán trong mùa mưa.

Tại Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, hiện nay lượng hàng hoá dự trữ tại siêu thị đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân nếu mưa bão kéo dài trong nhiều ngày.
 
Chợ Quảng Ngãi vào chiều 30.10 đông ngặt khách hàng.
Chợ Quảng Ngãi vào chiều 30.10 khá đông khách hàng.


Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết, hiện đang ở quý cuối cùng trong năm và nhu cầu mua sắm cũng tăng cao. Đặc biệt thời gian này hay xảy ra thiên tai nên đơn vị đã có kế hoạch dự trữ nguồn hàng để ứng phó kịp thời tại chỗ cho người dân. Các sản phẩm thiết yếu mình cũng đã đăng ký dự phòng để khi xảy ra thiên tai có nguồn dự trữ phục vụ cho khách hàng kịp thời.

Theo Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, ông Võ Minh Tâm, bước vào đầu mùa mưa bão, đơn vị đã triển khai lực lượng trên toàn địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, nắm chắc các nguồn dự trữ hàng hóa trên từng địa bàn.

Đơn vị cũng chủ động kiểm tra, giám sát, chống các hành vi lợi dụng mưa lão, lũ lụt để đầu cơ, găm hàng, tự ý nâng giá các mặt hàng thiết yếu.

Đặc biệt, tại những khu vực có nguy cơ ngập lụt kéo dài, lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát; xử lý nghiêm những đối tượng đầu cơ, tăng giá hoặc lợi dụng tiêu thụ các loại hàng hóa kém chất lượng, hàng giả và hàng hết hạn sử dụng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân vùng mưa, lũ.
Bài, ảnh: C.P    

.