Phát triển du lịch ở nông thôn

03:10, 27/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển du lịch ở nông thôn gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), được xem là một trong những giải pháp khả thi trong việc thúc đẩy du lịch và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM...

TIN LIÊN QUAN

Cách làm mới của huyện Mộ Đức

Không chỉ là địa phương dẫn đầu tỉnh về hiệu quả sản xuất nông nghiệp, huyện Mộ Đức còn có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch nông thôn. Đó là, địa hình trải dài từ núi, đồng bằng và biển, với nhiều địa điểm, quần thể du lịch nổi tiếng, như: Khu nhà lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, suối khoáng nóng Đức Lân, chuỗi du lịch biển kéo dài qua các xã Đức Thắng, Đức Chánh, Đức Minh, Đức Thạnh và Đức Phong…

Theo Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Trần Văn Mẫn, thuận lợi của huyện là giữ được quỹ đất sạch khá lớn, nên được nhiều nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn triển khai thực hiện các dự án nông nghiệp sạch, gắn với phát triển du lịch sinh thái.

Nuôi hải sâm kết hợp du lịch sinh thái đang được một số địa phương ở huyện Mộ Đức thực hiện.
Nuôi hải sâm kết hợp du lịch sinh thái đang được một số địa phương ở huyện Mộ Đức thực hiện.

Giai đoạn 2017 - 2018, trên địa bàn huyện Mộ Đức đã thu hút 10 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch sinh thái. Một số dự án bước đầu cho “quả ngọt”, như: Nuôi hải sâm kết hợp ốc hương, trồng măng tây sạch.

Để phát huy hiệu quả, huyện Mộ Đức chỉ đạo các địa phương gắn việc liên kết sản xuất sạch với phong trào chỉnh trang vườn nhà theo Chương trình xây dựng NTM, nhằm bảo vệ môi trường, tạo thu nhập ổn định cho người dân.

“Mục tiêu của du lịch nông thôn là tạo sinh kế, việc làm, tăng thu nhập, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Vì vậy, các mô hình sản xuất phải hướng đến tiêu chí sạch, an toàn, chất lượng và hình thành liên kết chuỗi, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Mang tính tự phát và đơn điệu

Những năm qua, du lịch nông thôn đã từng bước hình thành và phát triển, hệ thống điểm đến và các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn bước đầu đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm, giải trí, học tập... của du khách. Chính vì vậy, phát triển du lịch nông thôn đã và đang được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng và đột phá của Chương trình xây dựng NTM, giai đoạn 2021 - 2025, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng nông thôn.

Tuy nhiên, chưa có nhiều địa phương định hướng phát triển du lịch nông thôn gắn với NTM như huyện Mộ Đức. Nguyên nhân là do công tác quy hoạch yếu, thiếu cơ chế chính sách đặc thù, cũng như chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư các dự án quy mô, chất lượng cao có tính chất dẫn dắt cho du lịch nông thôn.

Hơn nữa, hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch nông thôn còn rời rạc, sản phẩm du lịch thiếu tính đặc trưng và không ổn định về chất lượng, tiếp cận và kết nối điểm du lịch khó khăn. Chính vì vậy, du lịch nông thôn hiện vẫn mang tính tự phát, quy mô nhỏ, đơn điệu và trùng lặp giữa các địa phương...

Để du lịch nông thôn đột phá, góp phần đạt được mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, các địa phương cần quy hoạch, sử dụng lồng ghép các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển những sản phẩm du lịch có tính đặc trưng khác biệt, hấp dẫn du khách. Trong đó chú trọng phát triển hệ thống sản phẩm du lịch nông thôn như: Trải nghiệm văn hóa, lễ hội, làng nghề; sinh thái nông nghiệp gắn với giáo dục, nghỉ dưỡng nông thôn, ẩm thực...


Bài, ảnh: MỸ HOA

 

.