Hợp tác xã "hai nhất"

03:05, 13/05/2016
.

HTX Nông lâm nghiệp Nghĩa Sơn (xã Nghĩa Sơn, Tư Nghĩa) là HTX nông lâm nghiệp đầu tiên được thành lập ở khu vực xã miền núi. Đây cũng là HTX có giám đốc HTX trẻ nhất tỉnh và số hộ gia đình trên địa bàn tham gia vào HTX đạt tỷ lệ cao nhất tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


9X làm “đầu tàu” HTX

Tốt nghiệp hệ chính quy ngành quản trị kinh doanh, Trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh - chi nhánh Quảng Ngãi, thanh niên người Hrê Đinh Tuấn Danh quay trở về quê hương, lựa chọn HTX Nông lâm nghiệp Nghĩa Sơn làm “bến đỗ” cho mình. Với mức hỗ trợ hằng tháng chỉ 500 nghìn đồng, chưa bằng phân nửa mức lương tối thiểu, nhưng Danh vẫn quyết định gắn bó, thử sức mình ở một cương vị mới, nhiều áp lực. Đó là làm “đầu tàu” cho một HTX cung ứng đến 10 dịch vụ nông, lâm nghiệp phục vụ người dân.

Giám đốc HTX Đinh Tuấn Danh giải đáp thắc mắc của người dân về các ngành nghề, dịch vụ của HTX.
Giám đốc HTX Đinh Tuấn Danh giải đáp thắc mắc của người dân về các ngành nghề, dịch vụ của HTX.


Mạnh dạn đảm nhận cương vị giám đốc HTX, Danh xác định sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức ở phía trước. Song anh tâm niệm: “Có được sự tin tưởng, ủng hộ của người dân là có tất cả. Vậy nên, tôi xác định dù làm bất cứ loại hình dịch vụ nào, cũng phải đặt mục tiêu làm lợi, tăng thu nhập cho xã viên lên hàng đầu. Có như thế, HTX mới phát triển và đứng vững”.

Không chỉ riêng giám đốc HTX là thanh niên trẻ thế hệ 9X, Phó giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Nghĩa Sơn – Phạm Văn Nội cũng là một thanh niên sinh năm 1990. “Họ đều là những người trẻ năng động, nhạy bén. Giám đốc HTX có chuyên môn về quản trị kinh doanh, còn phó giám đốc lại là một cán bộ khuyến nông, thú y của xã, nắm rõ các kỹ năng trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi nên sẽ giúp ích rất nhiều cho mục tiêu phát triển các dịch vụ về nông, lâm nghiệp của HTX.  Đó là lý do, địa phương tin tưởng giao cho Danh và Nội trọng trách này”, ông Phạm Văn Phùng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn cho biết.

80% hộ gia đình tham gia HTX

Nói về HTX Nông lâm nghiệp Nghĩa Sơn, ngoài niềm vui khi Nghĩa Sơn thu hút được cán bộ trẻ về  HTX, ông Phạm Hoài Nam - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh còn phấn khởi cho biết: “HTX Nông lâm nghiệp Nghĩa Sơn đã thu hút được 80% hộ gia đình trên địa bàn xã tham gia vào HTX. Đây là một kết quả rất đáng khích lệ đối với một HTX nằm ở xã miền núi còn nhiều khó khăn này”.

Chia sẻ cách để người dân đồng thuận, tin tưởng vào HTX,  Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn Phạm Văn Phùng - người đồng hành cùng Ban sáng lập viên HTX trong suốt những ngày kêu gọi, thu hút xã viên cho biết: “Ban sáng lập viên HTX đã tổ chức họp dân tại 5 KDC trên địa bàn xã để tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc của người dân về HTX. Định hướng hoạt động ra sao, ngành nghề kinh doanh thế nào... chúng tôi đều trình bày cụ thể, trao đổi thẳng thắn với người dân. Đồng thời in tài liệu, gửi cho mọi người mang về tham khảo”... Trước những nỗ lực của thành viên ban sáng lập, chỉ sau 5 buổi tổ chức họp dân, 283 hộ dân trên địa bàn xã Nghĩa Sơn đều đồng lòng đăng ký tham gia vào HTX.

Gửi gắm niềm tin vào HTX, người dân ở mảnh đất có đến 98% dân số là người Hrê - Nghĩa Sơn đang kỳ vọng vào cán bộ trẻ của HTX cùng chính quyền địa phương, phấn đấu trong tổ chức sản xuất kinh doanh, đưa nhiều dịch vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, để san sẻ bớt khó nhọc với người dân. Rồi đây, người dân Nghĩa Sơn sẽ được cung ứng ngay tại chỗ từ dịch vụ thủy lợi, giống cây lâm nghiệp, giống lúa, phân bón... cho đến dịch vụ tiêm phòng gia súc, gia cầm, con giống vật nuôi.


Bài, ảnh: Ý THU



 


.