HTX Dịch vụ Nông nghiệp - Nông thôn Tịnh Trà: Hiệu quả sau ba năm hợp nhất

07:02, 06/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày giáp Tết Bính Thân, tôi có dịp trở lại HTX Dịch vụ Nông nghiệp - Nông thôn Tịnh Trà (Sơn Tịnh). Chỉ trong thời gian ngắn, HTX này đã có nhiều đổi thay đáng kể.
 

HTX Tịnh Trà ra đời từ sự hợp nhất 4 HTX trên địa bàn xã  (từ tháng 9.2012). Tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của xã viên và được huyện Sơn Tịnh, Liên minh HTX tỉnh và các sở ngành giúp đỡ đầu tư vốn gần 4 tỷ đồng (ngân sách huyện và ngân sách khoa học công nghệ đầu tư gần 3 tỷ đồng, còn lại là vốn vay và vốn góp của xã viên). Ông Nguyễn Hồng Thắng, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Nông nghiệp-Nông thôn Tịnh Trà cho biết: Nhờ có sự quan tâm hỗ trợ về vật chất và tinh thần nên kể từ sau khi hợp nhất, HTX đã cố gắng vươn lên thực hiện được nhiều loại dịch vụ để phát triển sản xuất kinh doanh, phục vụ xã viên ngày càng tốt hơn. 

 

Cấy lúa bằng máy trên đồng ruộng Tịnh Trà.
Cấy lúa bằng máy trên đồng ruộng Tịnh Trà.
Cụ thể, đối với dịch vụ thu hoạch lúa, HTX đã thu hoạch với giá 150.000-160.000đồng/sào, thấp hơn giá thị trường 10.000đồng/sào. Với dịch vụ làm đất, HTX cũng chỉ thu từ 80.000-100.000đồng/sào, thấp hơn giá thị trường 10.000đồng/sào. Về dịch vụ vật tư nông nghiệp, giá thành sản phẩm của HTX bán ra luôn thấp hơn thị trường từ 5.000đồng/bao trở lên. Đặc biệt là đối với dịch vụ sản xuất giống, sản phẩm lúa giống của HTX cung cấp ra thị trường thường thấp hơn giá thị trường từ 1.000-2.000đồng/kg.

Nhờ thực hiện tốt các loại dịch vụ nông nghiệp nên 3 năm qua HTX DVNN-NT Tịnh Trà đã đạt tổng doanh thu hơn 7,319 tỷ đồng, thu lợi được hơn 178 triệu đồng trong 3 năm.
Hiện nay, HTX đã ký hợp đồng dịch vụ với từng thành viên và đầu tư toàn bộ từ khâu làm đất đến thu hoạch, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho bà con xã viên tham gia làm lúa giống. HTX còn cam kết thu lại toàn bộ sản phẩm lúa giống bằng hình thức tổ chức thu mua sản phẩm lúa tươi tại ruộng, với giá 1kg lúa tươi bằng 1kg lúa khô. Qua đó đem lại lợi nhuận rất lớn cho xã viên. Ước tính mỗi sào sản xuất lúa giống đem lại lợi nhuận cho bà con từ 500.000-1.000.000đồng so với sản xuất lúa ăn. Gần đây, diện tích sản xuất lúa giống của HTX đã phát triển lên 70ha, mỗi vụ thu hoạch từ 500-700 tấn lúa giống nên khoản lợi nhuận đem lại cho xã viên từ dịch vụ này là rất đáng kể.

Bên cạnh đó, HTX đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần dược liệu Ngọc Linh bao tiêu sản phẩm đầu ra để HTX thực hiện mô hình trồng cây dược liệu cà gai leo, diện tích đã trồng được 4ha và đã thu hoạch được 1 ha, năng suất bình quân 400 kg/sào, với giá 12.000đồng/kg cây tươi. Ngoài ra, HTX cũng đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện mô hình trồng cây bí đỏ trên đất bạc màu với quy trình trồng và chăm sóc giống như trồng dưa. Sản phẩm được thu mua với giá khoảng 3.000đồng/kg đối với quả bí đạt 1,2kg trở lên. Đây là mô hình có nhiều triển vọng để có thể thay đổi cho cây dưa, nhằm tránh tình trạng dư thừa nông sản trong sản xuất nông nghiệp như hiện tượng trồng cây dưa hấu ở Quảng Ngãi trong nhiều năm qua.

Trong chuyến đi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã Tịnh Trà vào cuối tháng 12.2015, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã đến tham quan mô hình sản xuất lúa giống và trồng cây dược liệu cà gai leo của HTX. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tỏ vẻ hài lòng với cung cách làm ăn mạnh dạn, sáng tạo, hiệu quả của HTX trong thời gian qua và khuyến khích trong thời gian tới, HTX nên phát huy hiệu quả các mô hình đã có và cố gắng tìm kiếm thực hiện nhiều mô hình mới với quy mô lớn hơn nữa để làm lợi ngày càng nhiều cho xã viên. Đó cũng là cách để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
 
 
Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM

 

.