Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Sẵn sàng cho công tác vận hành trở lại

10:06, 24/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tiến độ bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2 của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang được Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cùng các nhà thầu, chuyên gia trong và ngoài nước khẩn trương triển khai đạt và vượt tiến độ đề ra. Hiện Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tiến hành khởi động nhà máy điện để sẵn sàng cho các phân xưởng vận hành trở lại.
TIN LIÊN QUAN

Ông Đinh Văn Ngọc- Tổng Giám đốc Nhà máy lọc dầu Dung Quất (BSR) cho biết, nhà máy chính thức dừng vận hành, sản xuất từ ngày 19.5 để bảo dưỡng tổng thể lần 2. Theo đó, công tác bảo dưỡng tổng thể lần 2 này được chia theo 5 gói thầu chính. Gói thầu số 1 (bảo dưỡng cụm phân xưởng RFCC và cụm phân xưởng CDU, do liên danh Nhà thầu Hiapseng - Hàn Quốc và PMS - Việt Nam thực hiện).
 
Gói thầu số 2 (bảo dưỡng cụm phân xưởng CCR, SRU, LCO, ETP do nhà thầu UBEC - Hàn Quốc thực hiện). Gói thầu số 3 (bảo dưỡng Nhà máy Polypropylene, hệ thống nước biển, các phân xưởng phụ trợ và bể chứa do Nhà thầu Daechang - Singapore thực hiện). Gói thầu số 4 do BSR thực hiện, với các công việc bảo dưỡng các thiết bị quay, thiết bị điện, thiết bị tự động hóa, một số thiết bị tĩnh đơn giản và đường ống dẫn dầu.
 
Các công nhân, kỹ sư tham gia bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Các công nhân, kỹ sư tham gia bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Gói thầu số 5 (bảo dưỡng SPM, do Liên danh Nhà thầu POS - PVMTC thực hiện). Ngoài ra, có một số công việc khác như sửa chữa khuyết tật khớp nối giãn nở nhiệt EX-101 ở phân xưởng RFCC do Nhà thầu TPC/JGC thực hiện và đấu nối đầu chờ cho dự án SRU 2 do Nhà thầu JGC thực hiện cũng được tiến hành trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần này.

Để triển khai bảo dưỡng tổng thể lần này, BSR đã huy động nhân sự tham gia bảo dưỡng trên công trường 3.400 nhân sự bao gồm 676 nhân sự gói 1; 576 nhân sự gói 2; 450 nhân sự gói 3; 185 nhân sự thuê bổ sung cho các công việc do BSR tự thực hiện từ các đơn vị trong ngành; 44 chuyên gia nhà sản xuất/bản quyền; 67 chuyên gia O&M và 1.402 nhân viên BSR.

Tại phân xưởng cracking xúc tác, nơi được xem là trái tim của Nhà máy lọc dầu Dung Quất có khoảng 500 kỹ sư, chuyên gia của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và các nhà thầu kiểm tra, đánh giá hiện trạng. Qua kiểm tra, các chuyên gia, kỹ sư đã nhận diện một số lỗi kỹ thuật, điểm tồn tại đã ảnh hưởng đến vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong thời gian đầu vận hành. Hiện các chuyên gia đang tập trung khắc phục tồn tại này. Trong đó, sẽ tiến hành thay thế 3 khớp nối giãn nở nhiệt tại phân xưởng cracking xúc tác, đảm bảo cho nhà máy vận hành an toàn khi tái khởi động trở lại.

Cũng theo ông Đinh Văn Ngọc, thì hiện nay tiến độ bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang được triển khai khá thuận lợi, không gặp một sự cố nào khó khăn. Các nhà thầu nước ngoài tham gia đợt bảo dưỡng tổng thể lần này đều là những nhà thầu có kinh nghiệm và đã trực tiếp tham gia bảo dưỡng lần thứ I, chính vì vậy nên việc phát hiện, khắc phục những tồn tại kỹ thuật cũng đã được các nhà thầu xử lý khá tốt.

Đặc biệt, trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần này, nhiều hạng mục trước đây phải do các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài thực hiện thì nay, các chuyên gia, kỹ sư của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã trực tiếp đảm nhiệm. Điều này đã khẳng định được trình độ vượt trội của công nhân, kỹ sư BSR trong việc tiếp cận và nắm bắt những công nghệ cao và phức tạp bậc nhất của Nhà máy lọc dầu.
 
Phân xưởng chính Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình phức tạp về công nghệ, vì vậy việc bảo dưỡng phải đòi hỏi các chuyên gia, kỹ sư có trình độ và kinh nghiệm. (Trong ảnh: Phân xưởng chính Nhà máy lọc dầu Dung Quất).

Ông Argoto- Giám đốc điều hành nhà thầu O&M khẳng định, đến thời điểm này công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu đã diễn ra khá thuận lợi không gặp trở ngại nào. Việc phối hợp giữa chuyên gia của O&M và BSR khá nhuần nhuyễn. Ông Argoto cũng đã đánh giá cao trình độ và kinh nghiệm của các kỹ sư BSR. Họ thật sự là những kỹ sư giỏi trong lĩnh vực hóa dầu khiến chuyên gia của O&M nể phục.

Trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 2, các nhà thầu và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn bảo dưỡng 15 phân xưởng công nghệ, 10 phân xưởng phụ trợ và 10 hạng mục ngoại vi. Dự kiến, công tác bảo dưỡng tổng thể lần 2 Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ thực hiện trong 57 ngày, sớm hơn 5 ngày so với đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 1.

Công tác an ninh, an toàn sức khỏe và môi trường trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần này được tăng cường kiểm soát.Tính đến thời điểm hiện tại, không có sự cố tai nạn lao động, cháy nổ, trộm cắp… xảy ra. Tất cả quy trình bảo dưỡng, sửa chữa được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo nhà máy hoạt động an toàn, hiệu quả sau khi vận hành trở lại.

Hiện công tác bảo dưỡng tổng thể đã cơ bản đạt yêu cầu đề ra. Nhà máy lọc dầu cũng đã tiến hành cho khởi động lại Nhà máy điện để đảm bảo cho các phân xưởng bắt đầu khởi động trở lại. Nhà máy cũng đang tiến hành nhập lô dầu thô nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu cho nhà máy khi vận hành trở lại.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

 


.