VSIP Quảng Ngãi: Tạo đà thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi

09:09, 11/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 13.9 tới đây, tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh sẽ diễn ra lễ khởi công dự án VSIP Quảng Ngãi – Đây là một sự kiện hết sức quan trọng, mở ra một triển vọng lớn về thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Dự án Khu Công nghiệp- Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi do Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam- Singapore làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp nhận chủ trương đầu tư và BQL KKT Dung Quất đã cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 23.4.2013. Đây là dự án nối tiếp thành công của 4 dự án do VSIP thực hiện tại tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh và Hải Phòng.

Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ kiểu mẫu

Nói đến VSIP, ai cũng biết rằng, đây là khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ kiểu mẫu, luôn cung cấp các dịch vụ tiện ích, hấp dẫn nhất cho các nhà đầu tư. VSIP được thành lập vào năm 1996, tại huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, với sự liên kết góp vốn của các nhà đầu tư nước ngoài mạnh về tiềm lực tài chính và đầy kinh nghiệm, do Tập đoàn SembCorp Industries (Singapore) đứng đầu, trong đó có Becamex IDC của Bình Dương.

Hiện tại, VSIP có 4 dự án đã được đầu tư khá thành công, đó là VSIP I và VSIP II thuộc tỉnh Bình Dương, KCN VSIP tại tỉnh Bắc Ninh, KCN VSIP Hải Phòng. Các dự án VSIP này đã thu hút gần 490 nhà đầu tư từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 6 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 140.000 lao động trên khắp cả nước...

 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tìm hiểu mô hình đầu tư của VSIP Quảng Ngãi.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tìm hiểu mô hình đầu tư của VSIP Quảng Ngãi.


Sở dĩ VSIP được xem là dự án kiểu mẫu, được các nhà đầu tư an tâm khi đầu tư vào đây chính là VSIP có cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, rất phù hợp với các dự án lớn và công nghệ cao. Cùng với sự hoàn thiện về hạ tầng, các dịch vụ đi kèm như nhà ở công nhân, làng chuyên gia, các khu đô thị cũng được chuẩn bị tốt…

Dự án Khu Công nghiệp- Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi do Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam- Singapore làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp nhận chủ trương đầu tư và BQL KKT Dung Quất đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 4.2013.

Đây là dự án tiếp nối sự thành công của 4 dự án do VSIP thực hiện. Theo nhận định, việc triển khai đầu tư dự án KCN VSIP Quảng Ngãi sẽ mở ra khả năng và triển vọng lớn về thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung.

Sẵn sàng cho ngày khởi công

Dự án KCN VSIP Quảng Ngãi với mục tiêu là đầu tư, xây dựng, khai thác, quản lý và kinh doanh KCN, khu dịch vụ tổng hợp (thương mại, dịch vụ, nhà ở) nằm trong tổng thể dự án KCN , đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.

Quy mô của toàn dự án VSIP Quảng Ngãi là trên 1.226 ha. Giai đoạn 1 của dự án được triển khai trên diện tích 458 ha, trong đó, giai đoạn 1A khoảng 160 ha. Tổng vốn đầu tư của giai đoạn 1 là khoảng 125 triệu USD.

Đến thời điểm này, chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành công tác san lấp mặt bằng để chuẩn bị khởi công dự án. Điều đáng nói, là công tác giải phóng mặt bằng của dự án này được triển khai một cách khá thuận lợi và được sự đồng thuận của nhân dân.

 

Chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thành mặt bằng cho ngày khởi công.
Chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thành mặt bằng cho ngày khởi công.


Ông Phạm Xuân Vinh- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết, đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành với diện tích trên 115 ha, đã chi trả tiền đền bù trên 162 tỷ đồng. Huyện đã phê duyệt phương án tái định cư cho 141 hộ dân trên diện tích 49,1 ha, chia làm 3 khu tái định cư ở 3 thôn gồm  Thế Lợi, Thế Long và Phong Niên. Dự kiến các khu TĐC này sẽ khởi công trong tháng 9, tháng 10.2013.

Cũng theo ông Phạm Xuân Vinh là từ trước đến nay chưa có dự án nào mà công tác giải phóng mặt bằng được triển khai thuận lợi như dự án VSIP. Chỉ trong vòng 6 tháng, nhưng mọi công việc như khảo sát, thống kê, bền bù giải phóng mặt bằng được triển khai khá thuận lợi, hầu như không gặp vướng mắc. Có được kết quả này thì công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền các cấp khá quan trọng. Người dân đã thấy được hiệu quả to lớn khi dự án mang lại nên đã đồng tình và nhường đất để xây dựng dự án.

Theo kế hoạch, ngày 13.9 tới sẽ chính thức khởi công dự án VSIP Quảng Ngãi tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh. Lễ khởi công sẽ thu hút trên 1.000 khách, bao gồm khách TƯ, khách mời từ Singapore và các tỉnh, thành trong cả nước, các doanh nghiệp…

Sẵn sàng đón nhà đầu tư

Ông Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng BQL KKT Dung Quất cho biết: VSIP là một dự án lớn và có uy tín được các nhà đầu tư rất tin tưởng. Chính vì vậy, mà hầu như các dự án của VSIP đều lấp đầy các dự án đầu tư. Nhân dịp khởi công dự án VSIP Quảng Ngãi, BQL KKT Dung Quất sẽ trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án đầu tư vào KKT Dung Quất.

Dự án đầu tiên là dự án Nhà máy sản xuất bánh kẹo và nước giải khát của Công ty TNHH URC ASEAN BRANDS (Vương quốc Anh). Đây là dự án chuyên sản xuất các loại bánh kẹo, đồ uống không cồn và các sản phẩm liên quan khác. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 742 tỷ đồng (tương đương 35 triệu USD). Dự kiến sẽ khởi công tháng 10.2013 và đi vào sản xuất vào tháng 4.2014.

Dự án thứ 2 là dự án King Riches (Việt Nam) Footwear (Vương quốc Anh), chuyên gia công và sản xuất các loại giày. Tổng vốn đầu tư là khoảng 400 tỷ đồng (20 triệu USD). Dự kiến sẽ khởi công vào tháng 11.2013 và đi vào sản xuất kinh doanh tháng 10.2014.

 

Với thương hiệu của mình, VSIP Quảng Ngãi sẽ trở thành địa điểm hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư.
Với thương hiệu của mình, VSIP Quảng Ngãi sẽ trở thành địa điểm hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư.


Ngoài ra còn có 2 dự án khác cũng sẽ được chấp thuận chủ trương đầu tư vào KCN VSIP nhân lễ khởi công. Như vậy, đã có 4 dự án đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi và đã lấp đầy diện tích đất trong giai đoạn 1A của dự án. Sau khi khởi công, chủ đầu tư sẽ tiếp tục triển khai, san lấp mặt bằng cho các nhà đầu tư khác.

Việc thu hút các dự án đầu tư vào VSIP, đồng nghĩa với việc sẽ giải quyết một lượng lớn lao động tại địa phương cũng như vùng lân cận. Để giải bài toán này, tỉnh Quảng ngãi đã có những chính sách đào tạo nguồn nhân lực tại địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp khi đầu tư vào KCN VSIP, cũng như vào tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, ngoài những chính sách thu hút nguồn nhân lực thì Quảng Ngãi đang phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trường nghề trên địa bàn tỉnh để đào tạo nhân lực, nhằm đáp ứng nhu cầu cho KCN VSIP. Theo kế hoạch đến năm 2015, Quảng Ngãi sẽ đào tạo từ 40.000- 50.000 lao động.

Có thể nói, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, song việc VSIP đã lựa chọn đầu tư vào Quảng Ngãi, điều này khẳng định sự tin tưởng của VSIP với Quảng Ngãi. Đây cũng sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ hợp tác, cùng phát triển của Tập đoàn SembCorp (Singapore) và tỉnh Quảng Ngãi.

 

Bài, ảnh: M.Toàn

 


.