Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi: Hứa hẹn nhiều triển vọng

10:08, 05/08/2013
.

(QNĐT)- Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư 13 dự án, trong đó có 3 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 16,54 triệu USD; chuẩn bị cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy sản xuất bột giấy của Công ty JK (Ấn Độ) với tổng vốn đăng ký dự kiến là 150 triệu USD.

TIN LIÊN QUAN

Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 285 dự án đầu tư, trong đó có 260 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 109.000 tỷ đồng (đã thực hiện 75.000 tỷ đồng) và 25 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 3.917 triệu USD, trong đó có 13 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, 9 dự án đang triển khai.


Hội đủ những thuận lợi

So với nhiều địa phương trong cả nước, Quảng Ngãi hội đủ nhiều yếu tố hấp dẫn để các nhà đầu tư an tâm khi đầu tư vào đây, đó là Quảng Ngãi nằm giữa hai đầu Bắc- Nam, vừa có cảng biển, vừa có đường quốc lộ, vừa có đường sắt Bắc-Nam, gần sân bay, cùng với những chính sách ưu đãi đầu tư đặc biệt từ Chính phủ và của địa phương.

Khu kinh tế Dung Quất là một trong 5 khu kinh tế ven biển năng động nhất của cả nước. Quảng Ngãi còn có nhà máy lọc dầu đầu tiên của cả nước với công suất 6,5 triệu tấn/năm; có cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 DWT. Ngoài KKT Dung Quất, Quảng Ngãi còn có 3 khu công nghiệp và 15 cụm công nghiệp làng nghề được đầu tư kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Với lợi thế về hạ tầng đầy đủ, Cảng biển - Quảng Ngãi là điểm đến hấp dẫn của các Nhà đầu tư.
Với lợi thế về hạ tầng đầy đủ và cảng biển - Quảng Ngãi là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Ngoài những lợi thế về vị trí, địa lý, cơ sở hạ tầng của tỉnh Quảng Ngãi như đường, điện, nước.. tương đối hoàn chỉnh. Quảng Ngãi còn có một lợi thế nữa đó là nguồn nhân lực dồi đào, là điều kiện lý tưởng cho các nhà đầu tư cần nhiều lao động, các ngành sản xuất hàng hóa tiêu dùng nhanh, thực phẩm, đồ uống, may mặc, giày dép…

Không dừng lại ở đó, Quảng Ngãi đưa ra nhiều chính sách thu hút đầu tư khá hấp dẫn, ngoài thực hiện cơ chế hành chính thông thoáng, nhanh gọn về thủ tục hành chính, Quảng Ngãi cũng có các chế độ ưu đãi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư như: Thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi chỉ còn 10%; các doanh nghiệp đầu tư vào đây năm thứ nhất được miễn thuế, 9 năm sau được giảm 50%.

Chính vì vậy Quảng Ngãi là địa điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường đến đến cả hai miền Nam - Bắc và khu vực miền Trung rộng lớn. Ngoài ra, từ Quảng Ngãi, các doanh nghiệp có thể mở rộng tiếp cận thị trường sang Lào, đông bắc Thái Lan và Campuchia…

Tại các hội nghị xúc tiến, kêu gọi đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa luôn khẳng định: Cùng với cơ chế chính sách ưu đãi của Chính phủ, Quảng Ngãi hút nhà đầu tư bằng chính sách thông thoáng, ưu đãi như quỹ đất sạch, cơ chế hành chính thông thoáng, nhanh gọn. Các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể yên tâm khi đầu tư vào Quảng Ngãi.

Mở ra nhiều cơ hội mới trong thu hút đầu tư
 
Đến nay, Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 285 dự án đầu tư, trong đó có 260 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 109.000 tỷ đồng. Riêng tại KKT Dung Quất, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 114 dự án, với tổng vốn đăng ký 136.560 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2015, KKT Dung Quất sẽ thu hút trên 13 tỷ USD vốn đầu tư.

Đặc biệt là trong năm 2012, Quảng Ngãi đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án khu phức hợp công nghiệp- đô thị- dịch vụ VSIP Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư trên 400 triệu USD, cho Công ty Liên danh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). Ngoài ra đã cấp phép để Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất có tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

 

Dự án VSIP được triển khai sẽ mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi (Trong ảnh: Chủ đầu tư đang khẩn trương san lấp mặt bằng để chuẩn bị khởi công dự án VSIP Quảng Ngãi.
Dự án VSIP được triển khai sẽ mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi (Trong ảnh: Chủ đầu tư đang khẩn trương san lấp mặt bằng để chuẩn bị khởi công dự án VSIP Quảng Ngãi).


Dự án VSIP Quảng Ngãi là dự án thứ 5 của Công ty VSIP và là dự án đầu tiên của VSIP tại miền Trung. VSIP Quảng Ngãi được quy hoạch gồm 1.746 ha, trong đó giai đoạn 1 sẽ ưu tiên phát triển trên 600 ha. Hiện dự án VSIP đang gấp rút triển khai san lấp mặt bằng để chuẩn bị khởi công vào quý IV năm 2013 dưới sự chứng kiến của nguyên thủ hai nước Việt Nam và Singagore.

Khi VSIP được triển khai sẽ thu hút hàng loạt các ngành công nghiệp chủ lực bao gồm thực phẩm- nước giải khát, các mặt hàng tiêu dùng nhanh, lắp ráp linh kiện điện tử và các ngành công nghiệp nhẹ phục vụ cho lĩnh vực dầu khí và hóa chất. Các công ty sản xuất tại VSIP Quảng Ngãi sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi đầu tư đặc biệt của Quảng Ngãi.

Điều đáng nói, mặc dù mới trong giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng VSIP Quảng Ngãi đã có một số nhà đầu tư từ Mỹ, Singapore, Philippines, Hong Kong đặt vấn đề xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn nhanh, may mặc, giày da với tổng vốn đầu tư hàng chục triệu USD. Hiện đã có 1 doanh nghiệp của Philippines chuyên sản xuất thực phẩm đăng ký đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi, với vốn đăng ký 20 triệu USD.

Có thể nói, bức tranh thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi khá sinh động. Không bao lâu nữa, Quảng Ngãi sẽ có hàng loạt dự án mới đi vào hoạt động, cùng với đó là hàng ngàn lao động tại địa phương được tạo việc làm.



Bải, ảnh: M.Toàn


.