(QNg)- Đưa sản phẩm vào bán trong siêu thị là mục tiêu của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Qua kênh bán lẻ hiện đại này, các sản phẩm của doanh nghiệp trong tỉnh đã có cơ hội cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cùng loại trên thị trường và mở ra cơ hội lớn hơn trong việc mở rộng thị phần.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Quảng Ngãi hiện có 2 siêu thị là Co.op Mart Quảng Ngãi và Thành Nghĩa Quảng Ngãi. Hai siêu thị này đã trở thành kênh phân phối sản phẩm rộng rãi, nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân trong tỉnh. Thời gian qua, bên cạnh việc tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các siêu thị còn chủ động tạo điều kiện thuận lợi giúp các nhà sản xuất trong tỉnh đưa sản phẩm vào bán tại siêu thị. Không chỉ vậy, các siêu thị đã ưu tiên bày bán các sản phẩm của địa phương ở những vị trí "đắc địa". Với chất lượng không thua kém bất kì sản phẩm cùng loại nào. Nhiều sản phẩm được xem là "hàng hiệu xứ Quảng" như tỏi Lý Sơn, các sản phẩm của Công ty CP Đường Quảng Ngãi... đã đường hoàng tiến vào siêu thị.
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của Nhà máy bánh kẹo Biscafun tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi. |
Tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, người tiêu dùng dễ dàng nhận ra các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong tỉnh được bày bán. Trên các kệ trong khu vực trưng bày hàng tươi sống, các sản phẩm nông nghiệp của nông dân trong tỉnh như tỏi Lý Sơn, nhiều loại rau như cải xanh, xà lách, rau má, hành ngò... đã "sánh vai" với các mặt hàng rau xanh được nhập về từ các nơi khác. Với các gian hàng thực phẩm công nghiệp, các sản phẩm của địa phương như sữa đậu nành Vinasoy, nước khoáng Thạch Bích, bánh kẹo Biscafun... cũng được bày bán với nhiều chủng loại hàng hóa rất phong phú. Ông Lê Hồng Ca- Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, cho biết: Hiện nay, tại các siêu thị thuộc hệ thống Co.op Mart, hàng Việt chiếm khoảng 95% về số lượng sản phẩm với hàng loạt thương hiệu có chất lượng, tạo được niềm tin với người tiêu dùng. Trong đó, Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi luôn ưu tiên dành các khu riêng để bày bán các loại hàng hóa được sản xuất ở Quảng Ngãi.
Sản phẩm hàng hóa "Made in Quảng Ngãi" cũng được siêu thị Thành Nghĩa Quảng Ngãi bày bán ngày càng nhiều. Trong số các mặt hàng của địa phương vào siêu thị, các sản phẩm mang tính chất đặc sản như: Nem chả, hành, tỏi Lý Sơn, cá bống sông Trà... tiêu thụ khá mạnh. Qua đó, thương hiệu của hàng hóa ngày càng được nâng cao, lợi nhuận thu về cũng tăng lên.
Thông qua hệ thống siêu thị, nhà sản xuất tại địa phương đã có cơ hội mở rộng phạm vi "phủ sóng" hàng hóa. Tuy nhiên, để đứng vững được tại đây, doanh nghiệp còn rất nhiều việc phải làm. Ông Lê Hồng Ca cho biết: Dù đã được ưu ái bố trí trưng bày hàng hóa ở những nơi người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, nhưng không phải sản phẩm địa phương nào cũng đủ sức cạnh tranh với các mặt hàng cùng chủng loại. Một trong những rào cản lớn nhất hiện nay là hàng hóa của các doanh nghiệp và người sản xuất địa phương không có mẫu mã bắt mắt, chất lượng chưa ổn định, thông tin về sản phẩm không đầy đủ... Do vậy, để duy trì sản phẩm trong siêu thị, đòi hỏi các nhà sản xuất trong tỉnh phải không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, giá cả hợp lý hơn.
Ngoài ra, người sản xuất là những nông dân hay thợ thủ công còn e ngại với việc quảng bá sản phẩm, chưa quen với thủ tục thanh toán bằng hoá đơn, chứng từ cũng là một trở ngại. Theo đại diện siêu thị Thành Nghĩa Quảng Ngãi thì, hiện siêu thị đã đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian nhằm tạo điều kiện cho nhà sản xuất đưa sản phẩm địa phương vào siêu thị. Chỉ cần các sản phẩm địa phương có đầy đủ giấy tờ đảm bảo chất lượng sản phẩm là siêu thị chấp nhận ngay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và người sản xuất cũng cần nắm rõ quy trình, thủ tục mua hàng, nên đưa ra một chiến lược bán hàng cụ thể. Khi hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất được người tiêu dùng ưa chuộng thì tự thân các siêu thị cũng sẽ tìm đến.
Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN