Sơn Mỹ, những ngày tháng Ba

02:03, 16/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vụ thảm sát 504 thường dân cách nay 55 năm do quân đội Mỹ gây ra đã để lại nhiều mất mát, đau thương nơi làng quê Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Dẫu vậy, người dân Sơn Mỹ nói riêng và xã Tịnh Khê nói chung vẫn luôn kiên cường vượt qua gian khó để phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng quê hương, đất nước.
[links()]
 
Nhiều đổi thay
 
Cụ Phùng Thị Phó (gần 90 tuổi), ở xóm 9, thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) cho biết, trong vụ thảm sát 55 năm trước, gia đình tôi có 5 người và phía chồng có 6 người bị giết hại. Vượt qua đau thương, mất mát đó, tôi cũng như người dân Sơn Mỹ đã nỗ lực xây dựng cuộc sống mới. “Thấy con cháu làm ăn ngày một khấm khá, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, tôi rất mừng. Chúng tôi luôn động viên con cháu vươn lên xây dựng vùng đất này ngày một khang trang”, cụ Phó bộc bạch.
 
Người dân xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) tưởng nhớ những người đã mất trong vụ thảm sát.                                                                   Ảnh: K.NGÂN
Người dân xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) tưởng nhớ những người đã mất trong vụ thảm sát. Ảnh: K.NGÂN
Theo Trưởng thôn Tư Cung Nguyễn Hồng Tựu, trong chiến tranh, xã Tịnh Khê nói chung và làng Sơn Mỹ nói riêng bị thiệt hại nặng nề. Sau ngày giải phóng, với sự quyết tâm rất cao của người dân nơi đây, làng quê Sơn Mỹ được xây dựng, hồi sinh. Các gia đình đã vượt qua nỗi đau, nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay trên quê hương mình. Hiện nay, người dân trong thôn chú trọng chăn nuôi gia súc, trồng cây ăn quả và phát triển thương mại, dịch vụ nên đời sống ngày càng khấm khá. Trong thôn chỉ còn 9 hộ nghèo là những hộ già, neo đơn, ốm đau, bệnh tật.
 
Khai thác lợi thế để phát triển
 
Sự phát triển đa dạng các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi... đã làm cho xã Tịnh Khê ngày càng sầm uất. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tịnh Khê thuộc loại cao so với các xã của TP.Quảng Ngãi. “Nhiều hộ dân đã có cuộc sống ổn định, nhà cửa khang trang, tích cực đóng góp xây dựng quê hương. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 0,86%”, Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Võ Minh Chính cho biết.
 
Một góc trung tâm xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: Sông Trà
Một góc trung tâm xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: Sông Trà
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhất là có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng như Cổ Lũy cô thôn, bãi biển Mỹ Khê, dòng sông Kinh hiền hòa, rừng dừa nước xanh mướt... xã Tịnh Khê có lợi thế trong phát triển dịch vụ, du lịch. Để khai thác thế mạnh này, xã vận động, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh, mở rộng dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi... Đi đôi với việc kêu gọi phát triển thương mại - dịch vụ, xã Tịnh Khê cũng chú trọng phát triển hạ tầng, khuyến khích đầu tư phát triển các dự án đô thị, khu dân cư... nhằm từng bước đưa xã trở thành phường vào năm 2025.
 
"Để thực hiện mục tiêu trở thành phường vào năm 2025, xã bám vào nghị quyết của thành phố, quy hoạch của tỉnh để tập trung phát triển đô thị hướng biển và định hướng mở các dịch vụ chất lượng cao. Trọng tâm là, phát triển các chuỗi sản phẩm du lịch tại bãi biển Mỹ Khê, Khu chứng tích Sơn Mỹ, rừng dừa nước... Xã khuyến khích Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê mở các tour du lịch khám phá, chiêm ngưỡng, check-in, cắm trại... ở khu rừng phòng hộ Khê Tân, rừng dừa nước và làng Cổ Lũy theo hướng du lịch cộng đồng", ông Võ Minh Chính nói.
 
Người dân Sơn Mỹ luôn nhắc nhớ con cháu về nỗi đau đã qua và mong ước hòa bình, thịnh vượng đến với quê hương, đất nước.                                              Ảnh: Kim Ngân
Người dân Sơn Mỹ luôn nhắc nhớ con cháu về nỗi đau đã qua và mong ước hòa bình, thịnh vượng đến với quê hương, đất nước. Ảnh: Kim Ngân
Mới đây, UBND xã Tịnh Khê đã kiến nghị tỉnh, TP.Quảng Ngãi có phương án chỉnh trang, cải tạo khu vực biển Mỹ Khê thành khu du lịch khang trang, bài bản, trở thành điểm đến lý tưởng của du khách. Ngoài ra, xã cũng giao Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê nghiên cứu, hình thành các khu sản xuất nông nghiệp, với các sản phẩm chất lượng cao phục vụ đời sống người dân và phát triển du lịch cộng đồng. Cùng với đó, Khu du lịch tâm linh Thiên Mã hình thành sẽ mở ra cơ hội lớn để địa phương quy hoạch, tạo quỹ đất để phát triển các khu lưu trú, khu dịch vụ chất lượng cao phục vụ du khách đến địa phương du lịch.
 
SÔNG TRÀ
 

.