Trân trọng những gì đang có

02:03, 16/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều gia đình trẻ luôn chọn cho mình cách sống tối giản. Tối giản ở đây không phải là tính toán quá mức, mà là hiểu được nhu cầu mình cần, không lãng phí, trân trọng những giá trị mình đang có, hài lòng với cuộc sống hiện tại.
 
Chăm chút cho ngôi nhà 
 
Một trong những xu hướng thiết kế, thi công nhà cửa đang được nhiều người ưa chuộng đó là tối giản, hạn chế việc quá nhiều đồ đạc trong ngôi nhà. Điều này giúp ngôi nhà có không gian sống rộng rãi, ngăn nắp mà không tốn nhiều thời gian để dọn dẹp, vệ sinh. Trong ngôi nhà của chị Bùi Thị Lệ Huyên, ở tổ 1, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), đồ đạc vừa đủ, gọn gàng. Không mua quá nhiều, mà chỉ mua vừa đủ những vật dụng cần thiết cho sinh hoạt gia đình, đó là cách chị Huyên thể hiện sự tối giản trong cuộc sống của mình.
 
Với lối sống tối giản, ngôi nhà của chị Huỳnh Thị Diệu Hiền, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) luôn gọn gàng, ngăn nắp.  ẢNH: BẢO HÒA
Với lối sống tối giản, ngôi nhà của chị Huỳnh Thị Diệu Hiền, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) luôn gọn gàng, ngăn nắp. ẢNH: BẢO HÒA
Còn với chị Huỳnh Thị Diệu Hiền, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), ngôi nhà không chỉ là nơi để ở mà còn là không gian nghỉ ngơi, thư giãn. Để kết hợp tiêu chí đẹp và không bị lỗi thời, chị Hiền trang trí nhà cửa theo xu hướng tối giản. Các vật dụng trong ngôi nhà vừa có chức năng sử dụng, vừa dùng để trưng bày, đơn cử như các hộp đựng các loại hạt đậu, kẹo được bày biện trên kệ trang trí. Chị Hiền cho hay, trước khi mua sắm, tôi thường cân nhắc đến việc đặt vật dụng ở vị trí nào và mục đích sử dụng để không bị dư thừa. Đối với những vật dụng ít được dùng đến, tôi thường chia sẻ cho người khác.
 
Không phung phí trong mua sắm 
 
Sống tối giản còn thể hiện qua việc đơn giản hóa nhu cầu trong cuộc sống. Chị Dương Trần Quỳnh Duyên, quê huyện Nghĩa Hành chia sẻ, sống tối giản là sự lựa chọn giúp tôi cảm thấy nhẹ nhàng, vui vẻ hơn. Tôi hạn chế mua sắm những đồ dùng khi không cần thiết, giúp tiết kiệm, tránh lãng phí. Đồng thời, chia sẻ cho người khác những đồ dùng còn giá trị sử dụng mà mình không còn dùng đến. 
 
Với những người lớn tuổi, thói quen để dành và chi tiêu đúng mức cũng là một trong những cách sống tối giản thiết thực. Chia sẻ về lối sống tối giản, chị Phạm Thị Thùy, ở tổ 1, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) kể về mẹ chồng của mình với nhiều ấn tượng. Chị Thùy cho hay, mẹ chồng của tôi năm nay 77 tuổi. Với bà, điều quan trọng nhất trong cuộc sống chính là chăm lo cho gia đình. Mặc dù có lương hưu, cuộc sống có phần đầy đủ, nhưng bà luôn chi tiêu có kế hoạch, không mua sắm quá nhiều quần áo, bởi lẽ quần áo cũ vẫn sạch sẽ, tươm tất. Bà vẫn gìn giữ những món đồ từ hàng chục năm trước như chiếc túi xách, bởi với bà, chiếc túi vẫn còn tốt. Còn những vật dụng trong gia đình đều được bà sử dụng cẩn thận, chỉ khi nào hư hỏng thì mới bỏ đi.
 
“Nhiều người trẻ bây giờ, khi mặc quần áo, váy đầm đến dự các sự kiện đông người hoặc đã chụp hình thì hiếm khi mặc lại. Còn với mẹ chồng tôi, chiếc áo mặc dự đám cưới ngày hôm trước, hôm sau bà giặt sạch sẽ, vẫn dùng trong dịp đám tiệc sau đó. Có lẽ với người lớn tuổi, từng đã đi qua thời chiến với biết bao khó khăn, thiếu thốn khiến bà trân quý những giá trị nhỏ bé của cuộc sống. Điều đó khiến tôi rất cảm động và học hỏi theo những điều ấy”, chị Thùy bày tỏ.
 
Dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân 
 
Chị Trần Thị Kim Thanh, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, sống tối giản giúp tôi có thời gian lắng nghe, hiểu bản thân mình nhiều hơn. Những lúc không cần vội, tôi thường di chuyển bằng xe đạp thay vì xe máy, những ngày cuối tuần, tôi cưỡi xe đạp về quê ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi). Điều này giúp tôi có cơ hội vận động, tập thể dục, rèn luyện sức khỏe và còn góp phần bảo vệ môi trường. Tôi cũng ít mua sắm quần áo, đồ dùng, chỉ mua sắm vừa đủ, điều này khiến tôi cảm thấy thảnh thơi hơn.
 
BẢO HÒA
 

.