Sôi động thị trường lao động sau Tết

02:02, 02/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau kỳ nghỉ tết Quý Mão 2023, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều lao động ở các ngành nghề khác nhau. Các DN cũng đã tổ chức sản xuất, kinh doanh; người lao động trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi.
 
[links()]
 
Doanh nghiệp cần thêm 10,5 nghìn lao động
 
Đầu năm Quý Mão, số lượng người lao động tại Quảng Ngãi tìm kiếm việc làm rất nhiều. Phần lớn là những lao động trước đây làm việc tại các DN ở miền Nam, cuối năm trở về quê ăn Tết, sau đó đến Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đăng ký để tìm kiếm việc làm mới tại địa phương.
 
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cần tuyển dụng hơn 3,3 nghìn lao động với các ngành nghề điện, cơ khí, luyện kim...  Trong ảnh: Cảng chuyên dụng của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.                      Ảnh: H.P
Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cần tuyển dụng hơn 3,3 nghìn lao động với các ngành nghề điện, cơ khí, luyện kim... Trong ảnh: Cảng chuyên dụng của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Ảnh: H.P
Sau nhiều năm làm việc ở tỉnh Bình Dương, vợ chồng chị Huỳnh Thị Trâm, ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành) cùng bị mất việc làm khi công ty cắt giảm lao động cuối năm vừa qua. "Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, gia đình thuyết phục tôi ở lại quê nhà tìm việc làm mới, thay vì trở lại miền Nam. Vì thế, tôi đã đến Trung tâm DVVL tỉnh để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp và được biết sẽ có phiên giao dịch việc làm đầu Xuân. Vợ chồng tôi sẽ đến tham gia để tìm kiếm công việc phù hợp với tay nghề”, chị Trâm cho biết.
 
Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm DVVL tỉnh Võ Duy Yên cho biết, hoạt động tuyển dụng của thị trường lao động trong tỉnh đầu Xuân tiếp tục có sự sôi động. Ngày 4/2 tới đây, đơn vị sẽ tổ chức Hội việc làm đầu Xuân Quý Mão. Thời điểm này, Trung tâm DVVL tỉnh đã nhận được nhiều chỉ tiêu tuyển dụng của 42 DN trong tỉnh, với hơn 10,5 nghìn lao động. Trong đó, nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất (hơn 3,3 nghìn lao động với các ngành nghề điện, cơ khí, luyện kim... với mức lương thỏa thuận); Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam, KCN Tịnh Phong (hơn 700 lao động phổ thông ngành may mặc, với mức lương từ 7,5 - 10 triệu đồng/tháng); Công ty TNHH Properwell Việt Nam, KCN VSIP Quảng Ngãi (hơn 500 lao động, với mức lương từ 9  -  15 triệu đồng)...
 
Thông qua phiên giao dịch việc làm, người lao động sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm tại các DN có nhu cầu tuyển dụng. Để người lao động nắm bắt được thông tin về các phiên giao dịch việc làm, Trung tâm DVVL tỉnh đã tuyên truyền, giới thiệu trên các website, fanpage, gửi văn bản về các địa phương để thông báo cho mọi người biết.  “Với nhu cầu tuyển dụng của DN trong tỉnh như hiện nay, hy vọng lực lượng lao động, nhất là lao động mất việc ở miền Nam trở về có thể tìm được việc làm, ổn định cuộc sống ngay tại quê nhà”, ông Yên nói.
 
Tỉnh cũng tiếp tục hướng dẫn DN thực hiện tốt các chế độ tiền lương, tiền thưởng, các chế độ phúc lợi cho người lao động nhằm giữ chân người lao động gắn bó với DN và thu hút nguồn lao động đang cần tuyển.
 
Người lao động phấn khởi trở lại làm việc
 
Cùng với thị trường việc làm sôi động sau kỳ nghỉ Tết, các DN trong tỉnh đã tổ chức sản xuất và có khoảng 97% người lao động trở lại làm việc, tính đến ngày 30/1 (Mùng 9 tháng Giêng). Quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ Tết, công nhân được chủ DN xuống tận nhà xưởng hỏi thăm, động viên và lì xì đầu năm với mức 100 - 500 nghìn đồng/người. Điều này giúp công nhân, người lao động phấn khởi.
 
Sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023, phần lớn lao động trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại làm việc.	 Ảnh: Xuân Hiếu
Sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023, phần lớn lao động trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại làm việc. Ảnh: Xuân Hiếu
“Chúng tôi bắt đầu ngày làm việc đầu tiên vào ngày 27/1 (Mùng 6 tháng Giêng) và được lãnh đạo công ty chúc Tết, lì xì đầu năm nên ai cũng phấn khởi và tích cực làm việc với hy vọng một năm mới may mắn, thành công. Chúng tôi cũng mong muốn, trong năm Quý Mão này, công ty sẽ có nhiều đơn hàng hơn để công việc được duy trì”, anh Trần Thanh Bình, công nhân làm việc tại KCN VSIP Quảng Ngãi, chia sẻ.
 
Phát bao lì xì đầu năm mới, hoặc tổ chức chương trình tân niên là một trong những hoạt động chào mừng công nhân, người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán của một số DN tại các KCN trên địa bàn tỉnh.
 
Theo Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương, năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng nhiều công ty vẫn trả lương và chăm lo Tết đầy đủ cho công nhân, nên DN vẫn luôn nhận được sự ủng hộ của người lao động. Tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, ghi nhận mức thưởng Tết cao nhất là 120 triệu đồng cho lao động làm việc tại DN dân doanh; mức thưởng thấp nhất là 500 nghìn đồng cho lao động làm việc tại DN có vốn đầu tư nước ngoài và công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước.
 
VŨ YẾN
 
 

.