Kỳ vọng ở năm mới

04:01, 30/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đúng vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Kết thúc lời chúc mừng năm mới, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Mừng Xuân mới, quyết tâm mới, khí thế mới, tiến bộ mới, nhiều thắng lợi mới. Nhà nhà vui tươi, người người hạnh phúc!”. Đây cũng là kỳ vọng của toàn dân Việt Nam trong năm mới 2023. 
 
Để đạt được kỳ vọng đó, ngay trong những ngày Tết, nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân đã bắt tay vào làm việc với một khí thế và quyết tâm mới. Đó là những công nhân, kỹ sư bám sát công trường xây dựng cao tốc Bắc - Nam, là cán bộ hải quan tại các cửa khẩu làm thủ tục thông quan cho hàng trăm xe tải chở trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc và làm thủ tục nhập cảnh cho hàng nghìn khách du lịch quốc tế đón Tết tại Việt Nam, là hàng trăm tàu cá cùng hàng nghìn ngư dân bám biển đón giao thừa giữa trùng khơi...
 
Trong 2 năm bị dịch Covid-19, các ngư dân chuyên khai thác cá ngừ đại dương khu vực Nam Trung bộ, phải dừng công việc ra khơi do dịch bệnh, hoặc bị thua lỗ khi sản lượng đánh bắt cá ngừ đại dương không đủ cho những chi phí nên số lượng tàu "xuyên Tết" rất hạn chế. Năm nay, tại cảng Hòn Rớ, TP.Nha Trang (Khánh Hòa), hàng trăm chuyến tàu câu cá ngừ đại dương hối hả rẽ sóng ra khơi, mở đầu cho một mùa đánh bắt mới. Phải đến sau mùng 10 tháng Giêng, những chuyến tàu xuyên Tết này mới trở về cập cảng, song theo những ngư dân dày dạn sóng gió với nhiều kinh nghiệm câu cá ngư đại dương thì năm nay hứa hẹn một mùa bội thu.
 
Còn các ngư dân ở khu vực Trung bộ như Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, họ cũng xuyên Tết bằng những chuyến đi biển ngắn ngày. Ngay trong những ngày đầu năm mới, các cửa biển ở Quảng Ngãi như Sa Kỳ, Sa Cần, Sa Huỳnh… đã đón những chuyến tàu xuyên Tết đầu tiên trở về, mang đến tín hiệu vui cho một năm thuận hòa.
 
Cũng ngay trong những ngày đầu xuân, hàng trăm chuyến xe đầy ắp hàng hóa, nhiều nhất là các loại trái cây đã có mặt tại các cửa khẩu biên giới phía bắc, xếp hàng chờ thông quan. Việc nới lỏng công tác kiểm soát dịch của chính quyền Trung Quốc đã tạo thuận lợi cho những chuyến hàng xuất khẩu từ Việt Nam. Trong những ngày Tết, nhân viên ở các cửa khẩu tập trung làm các thủ tục thông quan nhanh nhất như để bù lại những tháng ngày ảm đạm vì dịch bệnh vừa qua.
 
Tại các hải cảng và sân bay thuộc những thành phố du lịch nổi tiếng trong nước, các nhân viên hải quan cũng như bộ phận hướng dẫn du lịch cũng tất bật không kém. Các khách sạn, resort trở nên nhộn nhịp, báo hiệu ngành du lịch đang trên đà phục hồi mạnh mẽ... Một năm mới bắt đầu với nhiều tín hiệu vui. Một mùa xuân ấm áp và tràn đầy hy vọng. Chúng ta có cơ sở vững chắc để tin và hy vọng vào sự bứt phá của đất nước trong năm 2023.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.