Nồi cháo yêu thương ấm lòng bệnh nhân nghèo

10:01, 31/01/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Hơn 7 năm qua, những suất cháo điểm tâm sáng của các thành viên CLB Thiện nguyện Quảng Ngãi thật sự là "điểm tựa" cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Ngãi. 

[links()]

Những tấm lòng nhân ái

Nhà cách "điểm hẹn" 13km nhưng bất kể nắng mưa, đều đặn sáng chủ nhật mỗi tuần, anh Phạm Tuấn Lâm, giáo viên Trường THCS Đức Lợi, huyện Mộ Đức đều thức dậy thật sớm để 3 giờ khởi hành ra địa chỉ quen thuộc là số nhà 512 Phan Đình Phùng (TP.Quảng Ngãi) nấu cháo từ thiện.

Anh Phạm Tuấn Lâm
Anh Phạm Tuấn Lâm đã tham gia nấu cháo từ thiện gần 3 năm nay. 

Nhiều người đến với công tác từ thiện vì muốn san sẻ yêu thương theo quan niệm “Lá lành đùm lá rách”, nhưng đối với anh Lâm, đơn giản chỉ vì cùng cảnh ngộ và sự đồng cảm. Anh Lâm kể, cách đây hơn 5 năm, con của anh bị u não, phải nằm viện hơn 3 tháng để điều trị. Và cũng ngần ấy thời gian, gia đình nếm đủ bao nhiêu vất vả, âu lo…Tiết kiệm được chi phí ăn uống, sinh hoạt chừng nào tốt chừng đó, để dành tiền lo cho con. Cũng từ đợt đó, mới thấy rằng, những người ở bệnh viện dài ngày, dù là người bệnh nhân hay người nhà đi chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn, rất cần sự sẻ chia, hỗ trợ từ cộng đồng. Một suất cháo hay suất cơm cũng được, họ sẽ thấy ấm lòng.

Cùng với anh Lâm, nhiều thành viên khác của CLB Thiện nguyện Quảng Ngãi cũng tranh thủ đến nơi tập trung đã hẹn trước để bắt tay vào công việc. Người bào cà rốt, người băm thịt, người vo gạo, nổi lửa… Mỗi công đoạn đều có người phụ trách để thực hiện nhanh nhất. Và ai cũng hy vọng, những suất cháo được trao đi, phần nào giúp bệnh nhân và người nhà có thêm động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật. "Tham gia nồi cháo yêu thương hơn 2 năm, mỗi lần nhìn thấy bà con nhận suất cháo ấm nóng và mỉm cười, nói lời cảm ơn lại thấy vui vẻ lạ thường. Góp chút công sức thì có là gì", bà Nguyễn Thị Loan, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ.

f
Cháo được cho vào thùng giữ nhiệt và vận chuyển đến bệnh viện.

Sáng sớm mùa xuân, trời vẫn buốt lạnh, rỉ rả nhưng cơn mưa phùn, các thành viên trong CLB vẫn thoăn thoắt làm việc không ngơi tay. Các nguyên liệu của 4 nồi cháo cỡ lớn nhanh chóng được chuẩn bị xong. Khoảng hơn 1 tiếng sau, cháo chín nhừ, mùi thơm ngào ngạt bốc lên, lan khắp khu phố nhỏ. Các thành viên lại khẩn trương chia thành từng suất ăn, cho vào thùng giữ nhiệt. 

Đúng 6 giờ, hơn 600 suất cháo được đưa lên xe bán tải, chở đến Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh để tặng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Nụ cười hạnh phúc của ông Đô và vợ là tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
Ông Nguyễn Thành Đô bón cháo cho vợ.
Cầm suất cháo nóng trên tay, ông Nguyễn Thành Đô (67 tuổi), xã Tịnh Châu (TP Quảng Ngãi) chậm rãi mang lên phòng bệnh, bón từng thìa cho bà Nguyễn Thị Đào (63 tuổi). Bà Đào là vợ ông Đô, nằm điều trị  đã 4 tháng liền vì bị tai biến.
 
"Hoàn cảnh gia đình khó khăn, con cái lại đi làm ăn xa, sáng chủ nhật nào cũng nhận được cháo từ thiện do CLB Thiện nguyện Quảng Ngãi phát, tôi rất vui, phấn khởi vì người nghèo chúng tôi được xã hội quan tâm, để gia đình tôi và nhiều gia đình khác có thêm động lực và tinh thần, mau khỏi bệnh", ông Đô bày tỏ. 

Lan tỏa tình yêu vì cộng đồng

CLB Thiện nguyện Quảng Ngãi được thành lập hơn 10 năm nay với 50 thành viên và thường xuyên hỗ trợ gạo ăn, bánh cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn. Trong 3 năm gần đây, đều đặn vào chủ nhật mỗi tuần, bất kể thời tiết nắng mưa, các thành viên trong CLB đều nấu hàng trăm suất cháo cấp miễn phí cho người nghèo, bệnh nhân tại Bệnh viện Sản - Nhi và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. 

Tuy làm những công việc khác nhau, ở những độ tuổi khác nhau, nhưng các thành viên đều chung một tấm lòng yêu thương, mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Quảng Ngãi Nguyễn Duy Nhật cho biết, thành viên CLB với nhiều nghề nghiệp khác nhau: ngân hàng, giáo viên, kinh doanh, sinh viên…  nhưng các bạn đều tranh thủ thời gian để tham gia, vất vả một chút, nhưng ai cũng vui và hạnh phúc vì đem đến cho những người khó khăn hơn mình những điều tốt đẹp hơn.

Dù phải chuẩn bị nấu những suất chào từ sáng sớm nhưng các thành viên trong nhóm vẫn luôn nhiệt tình với công việc của mình.
Những suất cháo từ thiện được trao đến bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn bất kể trời nắng hay mưa. 

Những "Nồi cháo yêu thương" đã làm ấm lòng người bệnh, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, CLB Thiện nguyện Quảng Ngãi sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm để cố gắng duy trì và nhân rộng chương trình này thường xuyên, với mong muốn phần nào giúp đỡ các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh vượt qua khó khăn, tiếp thêm nghị lực để chiến thắng bệnh tật. 

Theo thống kê sơ bộ toàn tỉnh, hiện có khoảng 30 mô hình, đội, nhóm, CLB từ thiện. Mỗi mô hình, đội, nhóm, CLB từ thiện có từ 15 - 50 thành viên. Trong đó, tiêu biểu như: Hội thiện nguyện Từ Tâm, CLB Thiện nguyện Vòng tay ấm, CLB Dấu ấn trái tim, Nhóm thiện nguyện xã hội 76... Mỗi đội, nhóm, CLB thiện nguyện có những quy chế hoạt động, hình thức giúp đỡ, đối tượng hướng đến khác nhau, song đều có chung tinh thần “cho đi” và mong muốn qua những việc mình làm sẽ lan tỏa yêu thương đến với những đối tượng yếu thế trong cộng đồng.

 

Bài, ảnh: THỦY TIÊN

 
 
 
 

.