Báo động bệnh trầm cảm ở trẻ em

09:02, 19/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có những thông báo đáng lo ngại về tình trạng trẻ em bị trầm cảm. Tại Việt Nam, các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở trẻ em như lo lắng, trầm cảm, cô đơn và rối loạn tăng động giảm chú ý... chiếm khoảng 12%, tương đương hơn 3 triệu trẻ em.
 
[links()]
 
Rất đáng lo ngại khi bệnh tâm thần trở thành bệnh xã hội, nhất là khi căn bệnh xuất hiện ngày càng nhiều ở trẻ em từ 13 - 14 tuổi. Nhiều bậc cha mẹ cứ nghĩ những căn bệnh tâm thần như trầm cảm còn “ở xa”, hay chỉ “lướt qua” con mình, nên ít chú ý. Ngày nay, các bậc cha mẹ phải làm việc suốt ngày, nhiều người đi làm từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà. Con của họ ngoài thời gian đi học ở trường, khi về nhà thui thủi chơi một mình. Nhiều cha mẹ để điện thoại thông minh cho con chơi. Trẻ em bây giờ tiếp cận công nghệ thông tin rất nhanh và rất sớm, ngoài những lợi ích, thì còn có những nguy cơ từ sự “sớm khôn” này mà cha mẹ nhiều khi ít để ý tới.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Ai cũng biết, trầm cảm ở trẻ em là căn bệnh tâm thần rất đáng sợ, nhưng làm sao ngăn con mình tránh được căn bệnh ấy, thì không phải ai cũng hiểu và ai cũng quan tâm. Vì thế, rất cần có những chương trình phổ biến, những lớp tập huấn cho các bậc cha mẹ về nguyên nhân, những dấu hiệu phát sinh, và làm sao để con mình tránh được căn bệnh nguy hiểm này. Cha mẹ quan tâm, đồng hành, chuyện trò thân thiết với con trong thời gian con có dấu hiệu dậy thì là điều quan trọng đầu tiên để con phát triển bình thường. 
 
Cần quan tâm thường xuyên tới môi trường sinh hoạt ngoài giờ học của con. Nuôi con bây giờ khó hơn xưa rất nhiều. Ngày trước, trẻ em sống hồn nhiên hơn, không có điều kiện tiếp xúc với công nghệ mới, giao tiếp của trẻ em thời ấy là giao tiếp trực tiếp, không có những “giao tiếp ảo”. Mà từ những “giao tiếp ảo” tới “sống ảo” chẳng mấy hồi. Những cám dỗ nguy hại bây giờ mới thực sự là những cám dỗ “ngay lập tức”, trong khi cha mẹ lại phải đi làm việc suốt ngày, thời gian ở bên con không có nhiều.
 
Báo động về căn bệnh trầm cảm không hề là cảnh báo sớm, vì nếu không được phụ huynh và nhà trường quan tâm, được xã hội lo lắng và tư vấn, tìm những biện pháp hạn chế và tháo gỡ, thì nguy cơ sẽ là rất lớn. Nó sẽ mang lại đau khổ cho biết bao nhiêu gia đình. Căn bệnh trầm cảm để lại nhiều hệ lụy cho tương lai của trẻ nên cần phải được gia đình, nhà trường và xã hội đặc biệt quan tâm.
 
THANH THẢO
 

.