Để không còn những vụ tai nạn thương tâm

09:02, 18/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng tại huyện Núi Thành (Quảng Nam) giữa xe ô tô khách mang biển kiểm soát 76B - 006.60 và xe đầu kéo mang biển kiểm soát 92H - 004.33 vào sáng 14/2 đã để lại nỗi đau cho nhiều gia đình. 
 
[links()]
 
Đến chiều 15/2, vụ TNGT trên làm 10 người chết và 11 người bị thương, tất cả nạn nhân là người Quảng Ngãi. 
 
Nguyên nhân ban đầu 
 
Thượng tá Phan Chu Ký - Phó trưởng Công an huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, ngay trong sáng 14/2, đơn vị đã khám nghiệm xong hiện trường, hoàn thành công tác cứu nạn. Hiện Cơ quan điều tra Công an huyện Núi Thành đang thụ lý, triển khai các biện pháp thu thập chứng cứ để kết luận nguyên nhân. 
 
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng (bên trái) trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông.  Ảnh: PV
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng (bên trái) trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông. Ảnh: PV
Theo Thượng tá Phan Chu Ký, qua ghi nhận ở hiện trường, vụ tai nạn xảy ra tại nơi giao nhau, có bố trí đèn tín hiệu giao thông. Lúc xảy ra tai nạn, đèn tín hiệu đang ở trạng thái cảnh báo nhấp nháy đèn vàng, trời tối và có sương mù, tầm nhìn hạn chế. Khu vực xảy ra tai nạn không có đèn đường. Tuyến đường này hiện tại vẫn chưa bàn giao, đưa vào sử dụng để lưu thông. Đường có biển báo hạn chế tốc độ 60km/giờ. Trước đó, qua công tác điều tra cơ bản, Công an huyện Núi Thành nhiều lần kiến nghị việc tuyến đường thiếu biển báo rất nhiều.
 
Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, bước đầu xác định, thời điểm gặp nạn xe khách chở 21 người. Căn cứ camera hành trình, chúng tôi xác định xe khách chạy với tốc độ 67 - 69km/giờ, vượt quá tốc độ cho phép, vì đoạn đường này chỉ cho phép chạy tối đa 60 km/giờ. Ngoài ra, xe khách chở vượt số người cho phép. Về phần tài xế xe container lưu thông đúng quy định.
 
Liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT về thông số kỹ thuật, tình trạng kiểm định của các phương tiện liên quan. Cụ thể, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ôtô đầu kéo có biển số đăng ký nền vàng 92H - 004.33; chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH MTV vận tải đường bộ Chu Lai Trường Hải. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 4/6/2021 tại  Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 9201D (Quảng Nam), có hạn kiểm định đến hết ngày 3/6/2023. Sơmi rơ-moóc (chở container) có biển số đăng ký nền trắng 92R - 004.69 được kiểm định lần gần nhất ngày 13/10/2022 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7603D (Quảng Ngãi), có hạn kiểm định đến hết ngày 12/10/2023. Trong khi đó, ô tô khách có biển số đăng ký nền vàng 76B-006.60; chủ xe theo giấy đăng ký là Cao Văn Cường, ở TP.Quảng Ngãi; số người cho phép chở (ngồi, kể cả người lái) là 16 người. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 8/11/2022 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7601S (Quảng Ngãi), có hạn kiểm định đến hết ngày 7/5/2023.
 
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị tỉnh Quảng Nam tập trung xác minh, xem xét làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan chức năng có liên quan, từ cơ quan quản lý nhà nước, quản lý quá trình khai thác kết cấu hạ tầng cả 2 tuyến đường xảy ra tai nạn và có kế hoạch quản lý chặt tuyến đường này để đảm bảo an toàn giao thông. Nếu các cơ quan chức năng nhận thấy khu vực cần đèn chiếu sáng, thì kiến nghị để được giải quyết. 
 
Để không còn những tai nạn thương tâm
 
Xe ô tô biển kiểm soát 76B-006.60 của ông Cao Văn Cường, ở phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) tham gia Hợp tác xã (HTX) Giao thông vận tải Sơn Tịnh (Quảng Ngãi). Xe này chạy hợp đồng là chính. Lái xe Phạm Đức Hậu là anh bên vợ ông Cường, đã điều khiển xe này nhiều năm nay. Trong vụ TNGT trên, anh Hậu mất, còn mẹ vợ ông Cường bị thương nặng.
 
Giám đốc HTX Giao thông vận tải Sơn Tịnh Lê Thị Bích Hồng cho biết, HTX có 21 xe, trong đó có 8 xe 16 chỗ. Khi vào HTX, ngoài việc xe phải đảm bảo kỹ thuật cao thì phải chở đúng số người quy định. Hơn nữa, đón và trả khách chỉ một điểm, không được đón, trả khách dọc đường; đồng thời chạy đúng tốc độ quy định. Tuy nhiên, qua theo dõi xe 76B-006.60 cho thấy, trong một hành trình, nhiều lần xe thay đổi tốc độ nên vào ngày 11 tháng Giêng năm 2023, HTX gọi điện cho chủ xe yêu cầu lái xe chạy đúng tốc độ và đèn phải đủ độ sáng, tránh đi vào những điểm sương mù... “Vụ tai nạn vừa rồi là ngoài ý muốn và là một bài học cho HTX và các nhà xe. Do đó, chúng tôi yêu cầu chủ xe trong HTX kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót. Nhất là để xe di chuyển an toàn, thì không được chở quá số người, không chạy quá tốc độ cho phép...”, bà Hồng nói.
 
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Võ Phiến, việc xe hợp đồng chạy đúng tuyến, đúng số người, đúng tốc độ có rất nhiều tiện ích trong phục vụ hành khách. Tuy nhiên, đối với xe ô tô 76B-006.60 là xe hợp đồng chạy dịch vụ, nhưng không thực hiện đúng quy định. Sau vụ TNGT này, Sở GTVT sẽ chỉ đạo rà soát, nhất là phối hợp với cảnh sát giao thông, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý loại xe này. Sở GTVT Quảng Ngãi kiến nghị Bộ GTVT đưa loại xe này vào quản lý trong phần mềm chuyên dụng. Sở GTVT cũng chỉ đạo Thanh tra giao thông siết chặt quản lý các loại phương tiện; đồng thời yêu cầu các chủ xe, đơn vị quản lý tăng cường giáo dục lái xe về việc chấp hành quy định như chở đúng số người, đi đúng tuyến, đúng giờ quy định. 
 
“Vấn đề khó khăn hiện nay là, chế tài xử lý tình trạng xe ghép, xe gia đình không đăng ký kinh doanh vận tải nhưng vẫn tham gia chở khách đang thiếu. Do đó, đối với loại hình vận tải này, Sở GTVT đề nghị các địa phương tăng cường quản lý, nếu vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Phiến cho biết.       
 
Khó quản lý
 
Một chuyên viên Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Quảng Ngãi) cho rằng, vấn đề quản lý đối với loại xe ô tô cá nhân hoạt động dịch vụ chở khách nhưng không đăng ký là cực kỳ khó khăn. Chế tài quản lý đối với loại xe này không có. Người dân viện dẫn lý do: “Tôi có xe, bà con nhờ chở thì tôi chở”, nên lực lượng chức năng không xử lý được. Hằng ngày, trên địa bàn tỉnh có từ 300 - 400 xe loại này chở khách từ Quảng Ngãi ra sân bay Chu Lai (Quảng Nam), TP.Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế...
 
  NHÓM PV
 
 
 
 

.