Đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, ổn định

02:12, 19/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi Luật Công đoàn năm 2012 có hiệu lực, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CN, VC, LĐ). Đồng thời, chú trọng phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn.
 
[links()]
 
Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vũ Hoài Phương, để đưa Luật Công đoàn vào cuộc sống, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch quán triệt và thực hiện đồng bộ nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và Luật Công đoàn năm 2012. Trong đó, LĐLĐ tỉnh xây dựng đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền pháp luật, chú trọng tuyên truyền Luật Lao động và Luật Công đoàn.
 
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vũ Hoài Phương tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở KCN Tịnh Phong.
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vũ Hoài Phương tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở KCN Tịnh Phong.
Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh biên soạn tài liệu hỏi - đáp ngắn gọn, phù hợp với điều kiện sinh hoạt và nhận thức của người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp (DN) để tuyên truyền. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh tổ chức các cuộc tư vấn pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa tại các DN. Việc này đã tạo sức hấp dẫn trong việc tiếp thu kiến thức về pháp luật của NLĐ. Từ đó xây dựng ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại DN.
 
Trong giai đoạn 2013 - 2022, các cấp công đoàn đã kết nạp gần 47 nghìn đoàn viên, thành lập mới 150 CĐCS. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đi đôi với củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn được chú trọng.
 
Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện Luật Công đoàn 2012 phải kể đến vai trò của công đoàn trong việc bảo vệ NLĐ. Điển hình như năm 2018, khi Công ty CP Tổng hợp Việt Phú nợ BHXH kéo dài, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tập trung giải quyết vụ việc này.
 
Bên cạnh đó, các CĐCS cũng làm tốt vai trò cầu nối giữa NLĐ với chủ DN để thương lượng, chia sẻ những lợi ích và khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thông qua việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Công đoàn còn tổ chức tốt hội nghị NLĐ, đối thoại tại DN... qua đó thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Hiện có 130/156 DN có tổ chức công đoàn đã xây dựng thỏa ước lao động tập thể và có nhiều bản thỏa ước có lợi cho NLĐ.
 
Theo ông Vũ Hoài Phương, để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CN, VC, LĐ ngày càng tốt hơn, hằng năm, các cấp công đoàn chủ động phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động và công đoàn; chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, cũng như việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng, chi trả lương, thưởng... cho NLĐ. Trong đó, bình quân ở cấp tỉnh mỗi năm thực hiện từ 40 - 60 cuộc thanh tra liên ngành và cấp huyện từ 10 - 15 cuộc. Qua kiểm tra, những DN chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về ký kết hợp đồng lao động, tiền lương, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN... đều được LĐLĐ tỉnh kiến nghị chủ DN khắc phục.
 
“Việc triển khai và thực hiện tốt Luật Công đoàn đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trên địa bàn tỉnh. Quan hệ lao động trong các DN duy trì ổn định, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Bên cạnh đó, cùng với sự chăm lo, hỗ trợ kịp thời của các cấp công đoàn, hầu hết đoàn viên, NLĐ trong các DN an tâm lao động sản xuất”, ông Vũ Hoài Phương nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 

.