Những tấm lòng thơm thảo

03:12, 18/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không phải ai cũng khấm khá, nhưng khi hội LHPN các xã triển khai mô hình "Từ thiện vì phụ nữ nghèo" ở cổng chợ, thì của ít lòng nhiều, người dân và tiểu thương đều ủng hộ nhiệt tình. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã giúp nhiều phụ nữ nghèo có thêm sinh kế, học sinh nghèo có thêm điều kiện để đến trường...
 
[links()]
 
Của ít lòng nhiều
 
Như một thói quen, cứ kết thúc phiên chợ sáng, một số tiểu thương ở chợ Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) lại mang ít tiền bỏ vào thùng quỹ từ thiện do Hội LHPN xã đặt ở cổng chợ. Người có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, số tiền trong thùng từ thiện đủ các mệnh giá cứ nhiều lên dần. Bà Đỗ Thị Bông, tiểu thương bán chuối ở chợ Tịnh Khê cho hay, tôi buôn bán nhỏ, không dư dả gì nhưng ngày nào đắt hàng thì tôi góp 10 nghìn đồng, còn ngày ế ẩm thì 2.000 đồng. Ngày nào tôi cũng đóng góp ít tiền vào thùng từ thiện như một thói quen mấy năm nay. Dù số tiền của mỗi người không lớn, nhưng nhiều người cùng đóng góp sẽ có số tiền lớn để giúp đỡ người nghèo.
 
Tiểu thương và người dân quyên góp tiền vào thùng quỹ từ thiện ở chợ Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
Tiểu thương và người dân quyên góp tiền vào thùng quỹ từ thiện ở chợ Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
Hội LHPN xã Tịnh Khê triển khai mô hình "Từ thiện vì phụ nữ nghèo" từ giữa năm 2020, với mong muốn huy động sự đóng góp của mọi người, nhất là tiểu thương, nội trợ để giúp hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo. Thùng từ thiện được đặt tại 3 cổng chợ và khi thùng đầy tiền thì cán bộ Hội LHPN xã xuống mở thùng và kiểm đếm công khai.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Khê Nguyễn Thị Lên cho biết, phần lớn tiểu thương đều là những người buôn bán nhỏ. Người dân đi chợ cũng là chị em ở quê, không dư dả để đóng góp nhiều. Thế nhưng, của ít lòng nhiều, việc góp tiền vào thùng từ thiện đã trở thành thói quen đẹp của người dân nơi đây. Số tiền có được từ những thùng từ thiện trong 2 năm qua đã hơn 10 triệu đồng. Nhờ số tiền này mà Hội LHPN xã đã trao nhiều phần quà, học bổng cho học sinh và hỗ trợ phụ nữ nghèo.
 
Lan tỏa mô hình ý nghĩa
 
Nhờ những tấm lòng đóng góp trong mô hình “Từ thiện vì phụ nữ nghèo”, mà chị Trần Thị Việt, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) mua được chiếc xe máy để đi giao hàng, có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. "Tôi không có công việc ổn định, chồng mất do tai nạn trên biển, nên gia đình rất khó khăn. Năm 2020, Hội LHPN xã Tịnh Kỳ trích tiền trong thùng quỹ từ thiện hỗ trợ tôi 5 triệu đồng, giúp tôi mua được chiếc xe máy để đi giao hàng. Từ công việc này, tôi có tiền nuôi các con ăn học và vực dậy kinh tế gia đình", chị Việt chia sẻ. 
 
Mô hình thùng quỹ “Từ thiện vì phụ nữ nghèo” đặt nơi cổng chợ, được Hội LHPN xã Tịnh Kỳ triển khai từ năm 2015 và duy trì cho đến nay. Từ mô hình này, mỗi năm hội quyên góp được trên 20 triệu đồng. Trong 7 năm qua, hội đã trao học bổng cho học sinh, sinh viên và trao sinh kế cho phụ nữ khó khăn, với số tiền gần 150 triệu đồng.
 
Giữa năm 2022, nhận thấy mô hình “Từ thiện vì phụ nữ nghèo” do hội LHPN xã Tịnh Kỳ và Tịnh Khê tổ chức rất ý nghĩa, Hội LHPN xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) đã thành lập và ra mắt mô hình này ở chợ Gò. Với tấm lòng thơm thảo của các tiểu thương và người dân, nửa năm qua, hội đã có gần 5 triệu đồng để giúp đỡ một số hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho học sinh, sinh viên đến trường. Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh An Nguyễn Thị Lệ Thi cho biết, mô hình dù mới triển khai nhưng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ nữ trong xã, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Thời gian đến, Hội LHPN xã tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội để góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.