Phóng sự: Những chiến sĩ áo trắng ở cơ sở

11:02, 26/02/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm Covid-19 luôn thường trực, nhưng lực lượng y tế ở cơ sở vẫn thầm lặng gánh trên vai sứ mệnh cao cả - chữa bệnh cứu người. Họ được ví là những chiến sĩ áo trắng kiên cường, bền bỉ sát cánh cùng người dân trong cuộc chiến chống đại dịch chưa có hồi kết.
[links()]
Video:
Công việc hằng ngày của y sĩ Nguyễn Thị Thúy Lợi, ở Trạm Y tế xã Bình Đông (Bình Sơn) là kiểm tra sức khỏe và tư vấn, cấp phát thuốc kịp thời khi các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà có triệu chứng chuyển nặng. Số ca mắc COVID-19 liên tục tăng, số F0 điều trị tại nhà cũng ngày càng nhiều đã gây áp lực lớn. Không biết bao nhiêu lần chị gặp phải thái độ bất hợp tác của bệnh nhân và muôn vàn khó khăn khi xử lý ca bệnh chuyển nặng bất ngờ. Nhưng với tinh thần tận tụy với nghề, chị và đồng nghiệp đã vượt qua mọi trở ngại, trở thành chỗ dựa tinh thần để bệnh nhân an tâm cách ly, điều trị.
 
Y sĩ Nguyễn Thị Thúy Lợi – Trạm Y tế xã Bình Đông chia sẻ, khi F0 trở nặng thì bất kể giờ giấc, ngày hay đêm, chúng tôi đều luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, không bao giờ lùi bước. Nhiều bệnh nhân có thái độ, hành động không đúng, nhưng chúng tôi cố gắng giải thích mềm mỏng. Nhiều lúc cái khổ của mình không ai biết được, chỉ mong bệnh nhân hiểu và hợp tác là vui rồi.
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho F0 đang điều trị tại nhà.
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho F0 đang điều trị tại nhà.
Trạm Y tế xã Bình Đông có 5 y, bác sĩ chịu trách nhiệm đảm bảo công tác dịch tễ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho khoảng 23 nghìn người dân trên địa bàn và quản lý, hỗ trợ điều trị cho khoảng 100 F0 tại nơi lưu trú. Luôn trong cảnh việc nhiều, người ít, nhưng tất cả nhân viên y tế ở đây đều làm việc nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ.
 
Bác sĩ Huỳnh Thị Lệ Hường – Trưởng Trạm Y tế xã Bình Đông cho biết, từ khi triển khai điều trị F0 tại nhà, chúng tôi vừa phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch; vừa đảm bảo công tác khám, chữa bệnh thường xuyên và tiêm phòng Covid-19 an toàn tại địa phương. Chúng tôi không quản ngày đêm để tham gia tích cực, thậm chí phải gác lại công việc của gia đình để lo việc cho cộng đồng và làm việc không có ngày nghỉ.
 
Ông Bùi Tấn Vinh, ở thôn Tân Hy 2, xã Bình Đông (Bình Sơn) cho hay, công tác chăm sóc cho bệnh nhân F0 và F1 ở khu dân cư được Trạm Y tế xã thực hiện rất tốt. Chúng tôi có thắc mắc gì hoặc cần giúp đỡ gì đều được trạm cử người đến hỗ trợ.
Áp lực công việc lớn, nhưng lực lượng y tế cơ sở luôn kiên trì sát cánh cùng người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Lực lượng y tế cơ sở luôn kiên trì sát cánh cùng người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Từ ngày dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, nhiều tháng ròng, lực lượng y tế cơ sở phải thâu đêm suốt sáng với công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm, tiêm phòng... Đội ngũ y, bác sĩ tại các xã, phường, thị trấn luôn có mặt ở những điểm nóng nhất, nguy hiểm nhất. Họ không ngại dấn thân và luôn hết lòng vì cộng đồng. Trong những ngày tháng không thể nào quên này, lực lượng y tế cơ sở như những “hàng rào” vững chắc để bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 
Bác sĩ Phạm Thị Xuân Phi – Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn chia sẻ, với tình hình dịch bệnh hiện nay, anh em ở Trạm Y tế rất vất vả, áp lực. Họ phải ngày đêm lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện công tác chuyên môn thường xuyên, truy vết F1 và quản lý điều trị F0 tại nhà. Đội ngũ y tế xã là những người có chuyên môn tốt, nhiều kinh nghiệm và đã được tập huấn nên điều trị F0 rất hiệu quả.
 
Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đã có rất nhiều hy sinh của lực lượng y tế được đánh đổi để người dân có cuộc sống an lành. Bằng trái tim, tâm huyết và tinh thần “Lương y như từ mẫu”, lực lượng y tế cơ sở đã thực hiện nhiệm vụ chống dịch, chung sức, đồng lòng, bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho nhân dân, góp phần đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG – Đ.TƯƠI

 


.