Đâu khó có Mặt trận

10:02, 02/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong đại dịch Covid-19, những cán bộ làm công tác Mặt trận trên địa bàn tỉnh đã tận tụy hỗ trợ người dân khó khăn. Khó có thể đong đếm hết những đóng góp của họ, bởi thành quả đạt được không chỉ thể hiện qua các con số thống kê, mà hơn hết là niềm tin yêu của nhân dân.
[links()]
 
Đón Tết trong nhà mới
 
Bà Lê Thị Thanh (77 tuổi), ở thôn Bàn Thạch, xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ), thuộc diện hộ nghèo nhiều năm sống một mình trong căn nhà ọp ẹp, xuống cấp. Cơn bão số 9 năm 2020 ập đến làm ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Vậy là, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động, hỗ trợ 50 triệu đồng, để bà xây dựng lại ngôi nhà mới. Nhờ đó, đây là năm đầu tiên bà Thanh được đón Tết trong căn nhà khang trang, kiên cố. Bà Thanh bộc bạch, ngày chuyển về nhà mới, người thân, hàng xóm ai cũng mừng cho tôi. Từ nay, tôi không còn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vào mỗi mùa mưa bão.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) tiếp nhận tiền ủng hộ phòng, chống đại dịch Covid-19.                                          Ảnh: N.V
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) tiếp nhận tiền ủng hộ phòng, chống đại dịch Covid-19. Ảnh: N.V
Cũng như bà Thanh, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh có nhà bị sập, hư hỏng do bão lũ đã được MTTQ các cấp quan tâm hỗ trợ. Việc vận động xây nhà ở cho người dân không phải chuyện ngày một ngày hai, mà diễn ra xuyên suốt nhiều năm nay. Trong đó, huyện Trà Bồng là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề về nhà ở sau bão số 9 năm 2020. Đến nay, MTTQ các cấp và các tổ chức đã vận động, hỗ trợ xây dựng mới 87 ngôi nhà ở, giúp người dân nơi rẻo cao vui xuân mới.
 
"Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc đã được phát huy mạnh mẽ, giúp Quảng Ngãi vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Các cấp MTTQ trong tỉnh đã, đang và sẽ quyết tâm thực hiện trọn vẹn hơn nữa sứ mệnh của mình, tập hợp sức mạnh của toàn dân, tạo nên những thành quả lớn hơn trong xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước".
 
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
VÕ THANH AN

Còn nhớ, sau cơn bão số 9 năm 2020, nhiều nhà dân ở huyện Trà Bồng bị đánh sập hoàn toàn. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ nhớ lại, thời điểm đó, MTTQ các cấp đã nhanh chóng kết nối, vận động, ưu tiên hỗ trợ xây nhà trước. Nếu chúng ta không sớm hoàn thiện các thủ tục, thì nhà hảo tâm sẽ chuyển sang hỗ trợ ở những nơi khác, mình sẽ có lỗi với người dân rất nhiều. Nhưng mừng là nhiều người đã chung tay vì cuộc sống của người dân, nên từ việc chọn hoàn cảnh hỗ trợ, xây dựng, nghiệm thu đều diễn ra nhanh chóng.

 
Hướng về tâm dịch
 
Bão số 9 năm 2020 đi qua, không lâu sau, đại dịch Covid-19 ập đến, những người làm công tác Mặt trận lại tiếp tục xông pha vào tâm dịch để  hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu và nhân dân chống dịch... Nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, tin vào Mặt trận, nên đã không ngần ngại trao những phần quà quý giá nhất của mình để cán bộ Mặt trận phân bổ đến các nơi đang cần.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ Cường Bùi Văn Chuyên chia sẻ, giữa năm 2021, khi dịch Covid-19 ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) diễn biến phức tạp, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chủ công trong việc vận động nhân dân đóng góp tiền, nhu yếu phẩm... để giúp nhân dân có thêm điều kiện chống dịch. Cả xã đóng góp được 130 triệu đồng, cùng rất nhiều nhu yếu phẩm. Trong đó, nhớ nhất là tấm lòng của Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Tho, ở thôn Thủy Thạch, xã Phổ Cường. Hôm ấy, Mẹ Tho nhờ người con gái chở đến UBND xã trao 1 triệu đồng, ủng hộ chống dịch. Tiếp nhận tiền mà chúng tôi rất cảm động, bởi Mẹ sống một mình, hoàn cảnh cũng không mấy khá giả, nhưng hay tin Mặt trận vận động, Mẹ liền đóng góp.
 
Vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm vào hỗ trợ người dân TP.Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19.                           Ảnh: N.V
Vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm vào hỗ trợ người dân TP.Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Ảnh: N.V
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ cho hay, dịch Covid-19 bùng phát, người dân trong tỉnh không chỉ chung tay đẩy lùi dịch bệnh, mà còn giúp người dân ở miền Nam bằng vật chất lẫn tinh thần. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp dù hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ vì dịch Covid-19, song vẫn tận tâm ủng hộ. Tất cả vì miền Nam yêu thương.
 
Sóng và máy tính bảng cho em
 
Những ngày cuối năm, trong tiết trời se lạnh, em Hà Thị Hồng Tiên học sinh lớp 2, Trường Tiểu học và THCS Bình Khương cùng 14 học sinh trong huyện đến trụ sở Huyện ủy Bình Sơn để nhận máy tính bảng. Đây là món quà được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận từ các nhà hảo tâm trao tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Em Tiên cho biết, nhà có ba anh chị em đang đi học mà gia đình không đủ điều kiện sắm thiết bị phục vụ học tập, nên nhiều tháng qua, em phải học trực tuyến với điện thoại của ba. Nhiều hôm đang học thì có người nhắn tin, gọi điện, hoặc sóng wifi chập chờn, buổi học của em vì thế thường bị gián đoạn.
 
Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đăng ký và ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.                                                 Ảnh: N.V
Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đăng ký và ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: N.V
Tiên là một trong số hàng chục nghìn học sinh trên địa bàn tỉnh không đủ điều kiện mua sắm thiết bị học tập trực tuyến. Thấu hiểu được khó khăn đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động trên 400 máy tính bảng, cùng với đó UBND tỉnh đã phân bổ hơn 1 tỷ đồng để Sở GD&ĐT tỉnh hỗ trợ cho những học sinh nghèo vượt khó có điều kiện học tập tốt hơn.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chia sẻ, các cấp, ngành, nhà hảo tâm vẫn đang tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ nhằm giúp các em học sinh có điều kiện học tập tốt nhất. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã đồng hành với tỉnh trong việc hỗ trợ thiết bị học tập cho học sinh khó khăn, góp phần chung sức cùng sự phát triển của tỉnh. Đây là những tình cảm hết sức trân quý.
 
NGỌC VIÊN 
 

.