Tuyển dụng lao động trực tuyến

10:03, 09/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã dừng các hoạt động tập trung đông người, không tổ chức sàn giao dịch việc làm tại các địa phương như mọi năm, mà chuyển sang tư vấn việc làm trực tuyến, qua Facebook, tư vấn trực tiếp tại doanh nghiệp (DN)...
Đảm bảo kế hoạch tuyển dụng
 
Theo kế hoạch, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội việc làm đầu xuân Canh Tý 2020, sau đó tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các địa phương. Tuy nhiên, để phòng tránh dịch Covid-19 lây lan, từ đầu năm đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã dừng tổ chức các hoạt động tụ tập đông người.
 
Để đảm bảo cầu nối giữa người lao động đi tìm việc và DN tìm lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp như tư vấn trực tiếp qua website của Trung tâm, qua Facebook, trực tiếp phát trên 2.000 tờ rơi có đầy đủ thông tin đơn vị tuyển dụng, số điện thoại liên hệ, đồng thời hướng dẫn người lao động trực tiếp đến DN để phỏng vấn. 
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã tuyển dụng lao động bằng hình thức trực tuyến.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã tuyển dụng lao động bằng hình thức trực tuyến.
 
Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Mensa Industries (KCN VSIP Quảng Ngãi) Đặng Hồng Sơn cho biết: “Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công ty không tuyển lao động trực tiếp tại các sàn giao dịch, song qua các kênh khác nhau, công ty đã tuyển được khoảng 1.200 lao động, đảm bảo số lượng lao động tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh”.
 
Năm 2020, kế hoạch tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh khoảng 40.500 người. Trong đó, quý I/2020, có 52 DN, công ty, nhà máy, cơ sở đào tạo nghề trong tỉnh tham gia tuyển dụng lao động. Các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng trên 15.800 lao động.
 
Cụ thể, tuyển dụng lao động có trình độ đại học, cao đẳng trên 1.435 chỉ tiêu; hơn 3.600 chỉ tiêu có trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật; 10.800 chỉ tiêu lao động phổ thông và có nghề. Riêng tuyển lao động đi xuất khẩu tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc trên 1.500 chỉ tiêu. Qua các kênh tư vấn, 2 tháng đầu năm, các DN đã tuyển dụng được hơn 3.000 lao động ở nhiều ngành nghề khác nhau.
 
"Mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng theo đánh giá chung, tình hình tuyển dụng lao động của các DN từ đầu năm đến nay vẫn diễn ra khá tốt. Hầu hết các DN đều tuyển được số lao động theo chỉ tiêu, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh".
 
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh VÕ DUY YÊN
Đồng hành cùng người lao động
 
Những năm gần đây, nhu cầu xuất khẩu lao động sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc của người dân trong tỉnh ngày càng tăng. Vì vậy, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, khiến không ít người lao động lo lắng. Anh Nguyễn Minh Ý, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) chia sẻ: “Tôi đã hoàn thành các khóa thi để đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, nhưng thấy số lượng người mắc Covid-19 ở nước này ngày càng tăng cao, nên cũng thấy lo. Giờ chỉ mong sao dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, để tôi được sang Hàn Quốc làm việc như kế hoạch”. 
 
Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn đảm bảo lực lượng lao động trong sản xuất, kinh doanh.
Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn đảm bảo lực lượng lao động trong sản xuất, kinh doanh.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên, trên địa bàn tỉnh có 7 lao động đã được cấp Visa đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản và trên 30 trường hợp được cấp Visa đi làm việc tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch Covid-19 ở các nước này còn diễn biến phức tạp, ngành lao động sẽ xin gia hạn thêm thời hạn Visa cho người lao động.
 
"Đối với số lao động đang làm việc tại các thị trường có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như Hàn Quốc, nếu chưa khống chế được dịch bệnh và người lao động có nguyện vọng về nước, Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ đưa lao động về nước để tránh dịch và sẽ đảm bảo các thủ tục để trở lại làm việc sau khi hết dịch", ông Yên nhấn mạnh.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã khảo sát tại các DN xem có DN nào cho người lao động nghỉ việc, để trung tâm thực hiện chính sách chi trả bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, các DN đều báo công nhân vẫn hoạt động bình thường, không có trường hợp nào cho nghỉ việc.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.