Những phụ nữ không có ngày 8.3

11:03, 08/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Hơn 500 phụ nữ làng chài phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ), sinh sống nhờ nghề biển. Hằng ngày, họ cần mẫn mưu sinh nơi bến cảng. Với họ, từ khá lâu rồi hầu như không có ngày Quốc tế phụ nữ 8.3.
Chúng tôi có mặt tại cảng biển Sa Huỳnh đúng ngày Quốc tế phụ nữ 8.3. Phụ nữ làng chài Phổ Thạnh vẫn miệt mài với công việc nặng nhọc thường ngày. Cả một dọc dài bến cảng Sa Huỳnh sầm uất trên bến dưới thuyền, tấp nập những phụ nữ mua bán, phân loại cá, vận chuyển nhiên liệu lên tàu.
 
Chị Nguyễn Thị Trinh, thôn La Vân, bộc bạch: Từ thời thiếu nữ, chị đã sớm bỏ sách vở để đến cảng mưu sinh. Đã hơn 15 năm, chị chưa biết đến quà của ngày 8.3, Nhưng ngày nào vợ chồng chị cũng cùng làm, cùng chia sẻ những việc nặng nhọc ở bến cảng này... vậy là vui rồi.

 

Lao động chính tại cảng cá chủ yếu là phụ nữ
Lao động chính tại cảng cá chủ yếu là phụ nữ
Hằng ngày, chị đến bến cảng để phân loại cá, xếp cá và đưa lên xe tải chở đi các nơi tiêu thụ. Với chị, mỗi ngày mưu sinh ở bến cảng kiếm được từ 250 - 300 nghìn đồng để cùng chồng lo cho các con là hạnh phúc.
 
Chị Trinh vừa ngớt lời, cũng là lúc những chiếc tàu công suất lớn cập cảng. Những nhóm phụ nữ đang trò chuyện không ai bảo ai vội đến những con tàu vừa cập bến, họ chuyền tay nhau đưa cá lên bờ. Người phân loại cá, người rửa, xếp vào khay đưalên xe chuyển đi tiêu thụ. Chị Nguyễn Thị Thanh Nhi, chia sẻ: Làm ăn theo sản phẩm, nên chậm trễ là hết ngày, không làm được cho các tàu khác, thu nhập thấp, ảnh hưởng đến chi tiêu trong gia đình.
 
 
Công việc hàng ngày của các chị em phụ nữ
Công việc hàng ngày của các chị em phụ nữ làng chài Phổ Thạnh
Ngày nào cũng từ 4 giờ sáng, chị Nhi có mặt ở bến cảng đón những con tàu nơi xa trở về. Chị làm việc liên tục, mới có thu nhập khoảng 300.000 đồng. Tuy nhiên, cũng có hôm cá có giá, chị kiếm được 500.000 đồng. Để lo cho 3 đứa con ăn học, nên hằng ngày chị phải quần quật với chuyện cá, tôm. Những ngày lễ, tết, chị hầu như không biết đến.
 
Toàn phường Phổ Thạnh có khoảng 500 phụ nữ sinh sống bằng nghề biển. Những công đoạn sơ chế hải sản ban đầu được những phụ nữ làng chài làm thuần thục như những công nhân chuyên nghiệp. Họ như chiếc cầu nối để đưa sản phẩm đánh bắt được đến với người tiêu dùng. 

 

Họ làm cả những công việc nặng nhọc mà tưởng chừng chỉ dành cho đàn ông
Họ làm cả những công việc nặng nhọc mà tưởng chừng chỉ dành cho đàn ông
Khi cá, tôm đưa đi các nơi tiêu thụ, họ lại bắt tay vào công việc cho những chuyến biển kế tiếp. Họ lại khuân đá cây, xay đá, dồn bao chuyển lên tàu. Công việc nặng nhọc này tưởng chừng chỉ có đàn ông gánh vác, thế nhưng, từ khá lâu rồi phụ nữ Phổ Thạnh không từ bất kỳ việc gì ở làng chài này. Nhìn những đôi bàn tay, những đôi chân nhanh nhẹn di chuyển liên tục, chúng tôi hiểu các chị đã cố gắng để vun vén cho gia đình được hạnh phúc, ấm no.
 
Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh- Giã Tấn Tàu, cho biết: Cũng nhờ nghề biển mà giải quyết được nguồn lao động nữ ở địa phương. Các chị đã trở thành những cánh tay đắc lực cùng chồng vun vén hạnh phúc gia đình, mà quên đi ngày hạnh phúc của mình. Suy cho cùng, với phụ nữ làng chài Phổ Thạnh, chồng biển khơi, vợ phía bờ, sáng chiều đón bình minh lên để mưu sinh góp phần xây dựng quê hương. Đó là hạnh phúc không chỉ trong ngày 8.3, mà còn là niềm vui để kỳ vọng vào hạnh phúc cho mình và tương lai các con.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 

.