Phép màu của tình người

10:03, 07/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Một gia đình nghèo, đến ngày 27 tháng Chạp Kỷ Hợi vừa qua, họ vẫn chưa có gì để lo Tết trong căn nhà chật chội. Vậy nhưng, như một phép màu - phép màu của tình người- đã mang tới một cái Tết ấm áp đến không ngờ đối với họ. Đó là câu chuyện đầy cảm động về tình người, sự san sẻ yêu thương từ vạn tấm lòng dành cho gia đình bà Đinh Thị Ngọc Ngan, tổ 11, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
Hai bộ quần áo mua nợ cho mẹ!
 
Ngày 27 tháng Chạp vừa qua, tôi tình cờ được một người dân ở tổ 11 kể về gia đình bà Ngan, rồi tôi lặng lẽ tìm đến tận nhà. Thật là một gia cảnh nghèo, bất hạnh đến xót lòng. Bà Ngan làm nghề lượm ve chai nhưng 8 năm nay phải một thân một mình nuôi mẹ già nay đã 97 tuổi và chị gái là bà Đinh Thị Hồng bị tai biến 8 năm nay. Gia đình thuộc diện hộ nghèo.
 
Mẹ và chị gái lại thường xuyên đau ốm nên những buổi đi nhặt ve chai không đủ lo thuốc men, ăn uống cho 3 người. Mỗi khi mẹ hoặc chị gái bị đau nhập viện là bà Ngan phải trông chờ vào những suất cơm từ thiện và sự giúp đỡ của những người tốt trong bệnh viện. “Nhà chả có gì hết, sợ nhất là mẹ ốm, chị đau”, bà Ngan rơi nước mắt. 
 
Ba mẹ con bà Đinh Thị Ngọc Ngan (giữa) có được cái Tết ấm nhờ tình người sẻ chia.
Ba mẹ con bà Đinh Thị Ngọc Ngan (giữa) có được cái Tết ấm nhờ tình người sẻ chia.
Thế cô đã mua sắm gì trong gia đình cho ngày tết chưa? Vừa nghe tôi hỏi câu đó, thì bà Ngan nhè nhẹ quay người lấy một túi ni lông đưa ra bảo: “Cô mới mua 2 bộ đồ mới cho mẹ. Hôm trước mẹ bảo Tết rồi con  mua cho mẹ bộ đồ mới để mẹ mặc đi chơi. Mẹ cô mất trí nhớ. Nghe mẹ nói vậy cô không cầm lòng được nên ra tiệm quần áo mua nợ của người ta 2 bộ quần áo giá 320 nghìn đồng. Đem về cho mẹ, mẹ cô vui lắm, chỉ sợ mẹ già không qua khỏi cái Tết này nên cô lo lắm”, bà Ngan khóc nức nở.
 
Tôi cũng chẳng cầm lòng được, nên dúi vào tay bà Ngan 500 nghìn đồng để bà trả nợ 2 bộ quần áo mới đã mua nợ cho mẹ mình mặc tết. Trong lòng tôi nặng trĩu. Tôi quay một đoạn video dài 14 phút 30 giây đăng lên kênh Youtube có tên "Cuộc sống diệu kỳ" của tôi với mong muốn sẽ có nhiều tấm lòng tốt tìm đến giúp đỡ gia đình cô Ngan. Và, chỉ sau vài giờ đăng tải trên kênh "Cuộc sống diệu kỳ", lòng tốt đã xuất hiện, đẹp đến ngỡ ngàng...
 
Và sự diệu kỳ
 
“Alo, có phải phải em ở kênh Youtube "Cuộc sống diệu kỳ" không?”. “Là em đây!”. “Chị ở TP.Hồ Chí Minh, mới xem hoàn cảnh của cô Ngan thấy tội quá, em cho chị số tài khoản chị chuyển hỗ trợ cho cô Ngan để cô lo Tết”. Vài phút sau thì, chị Mỹ Tiên chuyển khoản ngay 1 triệu đồng. Chị Vân lao động ở tận Dubai cũng liên lạc và nhờ em của mình ở TP.Hồ Chí Minh chuyển hỗ trợ cô Ngan 2 triệu đồng. Rồi anh Chương, cô Hằng, anh Tâm... cũng chuyển tiền hỗ trợ cho gia đình bà. Họ đều là những người không thân thích với gia đình bà Ngan.
 
Chị Hương, chủ một quán cà phê ở TP.Quảng Ngãi, xúc động trước hoàn cảnh của bà Ngan cũng mang một giỏ quà Tết kèm theo 2 triệu đồng hỗ trợ. Rồi như “một cơn gió”, ngôi nhà chật chội của gia đình bà Ngan người vào, người ra liên tục. Có người đến thăm, hỗ trợ bà vài trăm nghìn đồng, có người mang mắm, muối, dầu ăn, rau, củ, quả, còn có cả một cây quất tặng cho gia đình bà Ngan...
 
Và chỉ trong vòng 3 ngày cận Tết Canh Tý 2020, gia đình bà Ngan đã đón nhận nhiều tấm lòng tốt tìm đến chia sẻ yêu thương. Ngày 30 Tết, khi tôi trở lại nhà gia đình bà Ngan để trao món quà cuối cùng của một người hảo tâm thì đã không còn những giọt nước mắt, mà thay vào đó là những nụ cười. Bà Ngan gặp tôi thì ôm chầm lấy, vui mừng khôn tả. “Gia đình tôi có cái Tết ấm cúng như bây giờ là nhờ vào cái tâm của mọi người”, bà nói, rồi khoe, các nhà hảo tâm đã tặng bà tổng số tiền là 25 triệu đồng cùng rất nhiều lương thực, thực phẩm.
 
Mới đây, tôi trở lại gia đình bà Ngan thêm lần nữa. “Tôi vẫn đi lượm ve chai. Mấy hôm nay mẹ tôi yếu hơn nên ở nhà. Chiếc xe đạp mới tôi đã mua để đi lượm ve chai nè chú”, bà khoe rồi cười hiền.
 
Tôi ngẫm, với bà thì đó là cái Tết từ tâm. Cái tâm của tình người đẹp như một giấc mơ xuân!
 
Bài, ảnh: VÕ MINH HUY
 
 
 

.