Thu phí trông giữ xe: Quy định chưa đi vào đời sống

10:09, 09/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để chấn chỉnh tình trạng việc thu phí giữ xe mỗi nơi mỗi khác, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 63a/2016/QĐ-UBND về quy định giá dịch vụ trông giữ xe. Tuy nhiên, trên thực tế thì quy định này chưa thật sự đi vào cuộc sống, vì ít có điểm trông giữ xe trên địa bàn tỉnh tuân thủ theo quyết định này.

TIN LIÊN QUAN

Theo Quyết định 63a/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh, các điểm, bãi trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, giá thu một lần gửi xe tại các địa điểm như trường học, cơ sở khám chữa bệnh, bến xe, nhà ga, chợ đối với xe ô tô là 5.000 đồng, xe mô tô (kể cả xe máy điện) 1.000 đồng, xe đạp (kể cả xe đạp điện) 500 đồng. Tại các địa điểm khác, xe ô tô là 8.000 đồng/xe/lần gửi, xe mô tô 1.500 đồng, xe đạp 1.000 đồng. Giá thu qua đêm đối với xe ô tô là 10.000 đồng, xe mô tô 2.000 đồng, xe đạp 1.000 đồng...

 

Điểm giữ xe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường bị phản ánh thu phí giữ xe cao hơn quy định của UBND tỉnh.
Điểm giữ xe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường bị phản ánh thu phí giữ xe cao hơn quy định của UBND tỉnh.


Dù UBND tỉnh đã quy định cụ thể mức phí, nhưng tại nhiều điểm trông, giữ xe công cộng trên địa bàn tỉnh lại tự đặt ra một mức phí khác, trái với quy định của UBND tỉnh, nhưng không một cơ quan chức năng nào tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân.

Tại điểm giữ xe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản- Nhi, Ga Quảng Ngãi, chợ Quảng Ngãi... đều thực hiện niêm yết mức giá trông giữ xe theo quy định của UBND tỉnh, nhưng thực chất chỉ để đối phó với cơ quan chức năng, vì thực tế mức thu cao hơn rất nhiều so với quy định. Cụ thể là, giá giữ xe máy tại những nơi này có khi dao động từ 1.000- 2.000 đồng/xe/lần gửi. Cứ mỗi lần dư luận phản ứng gay gắt thì cơ quan chức năng lại tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chấn chỉnh, nhưng chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đấy.

 

Phó Giám đốc Sở Tài Chính Lê Văn Huy: "Chính quyền và người giữ xe phải lên tiếng..."

Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trông giữ xe có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Quyết định 63a/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh về quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn nhiều cá nhân, tổ chức có hoạt động trông giữ xe không thực hiện nghiêm, có hành vi thu phí dịch vụ cao hơn so với giá niêm yết. Mới đây, theo thông tin của người dân, báo chí phản ánh một số điểm thu sai quy định, Thanh tra Sở Tài chính đã đi kiểm tra và báo cáo cho UBND tỉnh. Qua thanh tra, kiểm tra, Sở Tài chính nhận thấy, công tác tuyên truyền, công tác công khai, niêm yết giá vẫn chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Nhiều người dân cũng ít quan tâm về quy định giá dịch vụ trông giữ xe, nên người giữ xe nói bao nhiêu thì đưa bấy nhiêu.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, các cấp chính quyền cần vào cuộc quyết liệt, triển khai mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu tổ chức, cá nhân có hoạt động dịch vụ trông giữ xe công khai giá niêm yết ở những vị trí dễ quan sát nhất và tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt được quy định. Đồng thời, chủ phương tiện có nhu cầu gửi xe cần mạnh dạn tố giác những điểm trông giữ xe có hành vi thu giá sai quy định.

Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) Võ Văn Văn: "Đã kiểm tra, nhưng chưa có bằng chứng để xử lý"

Bệnh viện đã nhiều lần nhận được thông tin phản ánh của người nhà bệnh nhân, bệnh nhân qua đường dây nóng về việc nhà xe bệnh nhân có tình trạng thu phí trông giữ xe cao hơn so với quy định. Sau khi nhận thông tin, bệnh viện đã lập đoàn kiểm tra, nhưng khi kiểm tra thì không thấy người phản ánh, hỏi những người xung quanh thì họ trả lời là vẫn thu đúng quy định, nên chưa có cơ sở xử lý.

Trong hợp đồng giữa cá nhân, tổ chức trúng đấu thầu việc trông giữ xe tại bệnh viện cũng quy định rất rõ, nếu có tình trạng thu phí dịch vụ trông giữ xe cao hơn so với giá niêm yết theo Quyết định 63a/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh, người dân có đơn thư phản ánh, hoặc gọi qua đường dây nóng thì bệnh viện sẽ lập tổ kiểm tra xác minh. Nếu sự việc đúng như phản ánh, có bằng chứng rõ ràng thì tùy theo mức độ sẽ xử lý theo mức vi phạm lần đầu là nhắc nhở; vi phạm lần 2 phạt 20 triệu và vi phạm lần 3 là cắt hợp đồng.

Trưởng Phòng Xử lý Vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Sở Tư pháp) Nguyễn Văn Tân: "Quyết định 63a/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh vẫn còn hiệu lực"

Trong quá trình thực hiện  Quyết định 63a của UBND tỉnh, chủ phương tiện có quyền phản ánh, kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền khi bị thu phí dịch vụ trông giữ xe thu cao hơn so với quy định. Các tổ chức, cá nhân liên quan (kể cả các tổ chức, cá nhân có hoạt động dịch vụ trông giữ xe) có quyền kiến nghị lên cơ quan cấp trên nếu thấy quyết định này có những điểm không phù hợp. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, đến nay chưa có tổ chức, cá nhân nào kiến nghị về vấn đề này.

Nếu các tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý theo Nghị định 49/2016/NĐ-CP (Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24.9.2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hoá đơn). Cụ thể là, ở Khoản 1 và Khoản 2 Điều 8 quy định: Phạt từ 10 - 25 triệu đồng đối với hành vi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng với mức giá do cơ quan, người có thẩm quyền quy định và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định. Tại Khoản 5 Điều này quy định biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc trả lại cho khách hàng toàn bộ số tiền chênh lệch do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra tại Khoản 1, 2, 3, 4 của điều này; trong trường hợp khó hoặc không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách nhà nước.

Ông Phạm Mẹo, người dân xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi): "Đừng để người gửi xe phải chịu thiệt"

Tôi nhiều lần gửi xe ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ga Quảng Ngãi, Chợ Quảng Ngãi, người trông giữ xe ở các địa điểm nói trên đều thu phí dịch vụ trông giữ xe gắn máy của tôi là 2.000 đồng/xe/lần gửi. Theo nhiều người, 1.000 đồng hay 2.000 đồng không đáng là bao, nhưng với nhiều người chấp nhận như vậy thì số tiền mà điểm giữ xe thu được là rất lớn. Mặt khác, với những người đi nuôi người bệnh phải điều trị dài ngày ở bệnh viện, mỗi ngày ra vào bệnh viện 4, 5 lần thì sẽ không phải là số tiền nhỏ. Vả lại, UBND tỉnh đã có quy định rõ ràng, nhưng các cơ sở trông giữ xe vẫn cố tình làm trái, khiến người dân rất bức xúc. Nếu đã là quy định thì mỗi cá nhân, tổ chức cần phải tuân thủ, đặc biệt là về phía người trông, giữ xe cần minh bạch, thu đúng giá quy định. Cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường bí mật điều tra thì mới có thể phát hiện những cơ sở trông, giữ xe thu phí trái quy định. Có như vậy người gửi xe mới không phải chịu thiệt.
 

 


 

 


.