Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi: Cần những giải pháp quyết liệt hơn

09:10, 11/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đô thị loại II - TP.Quảng Ngãi hôm nay đã có sự đổi thay đáng kể, với nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội “mọc” lên, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thành phố. Tuy nhiên, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn đô thị loại II này vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập...

TIN LIÊN QUAN

Những “điểm nóng” vi phạm

Đó chính là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại một số tuyến đường xung quanh khu vực chợ cháy, chợ tạm và khu vực Quảng trường tỉnh và đầu cầu Trà Khúc để kinh doanh buôn bán của nhiều người, làm ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị.

Anh Dương Văn T., một người thuê nhà ở khu vực đường Lê Trung Đình giao với đường Nguyễn Bá Loan cho biết, vào các buổi sáng hằng ngày khu vực đường Ngô Quyền và Nguyễn Bá Loan rất đông người buôn bán, chiếm dụng vỉa hè và lòng lề đường, khiến việc đi lại rất khó khăn. Khi lực lượng chức năng đến xử lý thì tình trạng này tạm lắng, nhưng sau đó "đâu lại vào đấy”...

 

Chiếm dụng vỉa hè để buôn bán ở khu vực đầu cầu Trà Khúc 1 (ảnh chụp trưa 10.9.2016).
Chiếm dụng vỉa hè để buôn bán ở khu vực đầu cầu Trà Khúc 1 (ảnh chụp trưa 10.9.2016).


Còn tại khu vực đầu cầu Trà Khúc 1, ở phía đầu cầu phía bắc, nhiều người tận dụng vỉa hè che dù “mở” các điểm bán ốc, hoặc bày bán phao bơi trẻ em, phong lan. Còn phía nam cầu thì bán gấu bông, giày dép, ví da, dây nịt... Khi lực lượng chức năng ập đến, các đối tượng tháo chạy, sau đó thì quay trở lại buôn bán...

Riêng tại khu vực chợ tạm, tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán diễn ra thường xuyên, nhất là tại khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Phạm Văn Đồng – Cao Bá Quát, làm khuất tầm nhìn của người đi đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Trong 9 tháng năm 2016, Đội QLTTĐT thành phố và UBND các xã phường đã tổ chức trên 1.210 đợt ra quân quản lý đô thị về trật tự lòng đường, vỉa hè (tăng gần 32%), qua đó kiểm tra xử lý vi phạm trên 4.000 trường hợp; nhắc nhở tại chỗ người vi phạm tự khắc phục gần 3.300 trường hợp; xử lý 344 trường hợp vi phạm; tháo dỡ 94 lều quán, mái hiên che chắn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường...

Siết chặt quản lý...

Ông Huỳnh Bắc Việt – Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) TP.Quảng Ngãi cho biết: Quản lý trật tự vỉa hè là lĩnh vực hết sức phức tạp, do đó chúng tôi khảo sát và xác định phải tập trung xử lý vi phạm trật tự vỉa hè theo từng điểm, nhất là các “điểm nóng”.

Trong 9 tháng qua, cùng với tăng cường tuần tra kiểm soát, Đội đã tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo UBND các phường Trương Quang Trọng, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm... tập trung xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh buôn bán ở các khu vực như cầu Trà Khúc 1, Quảng trường tỉnh và các tuyến đường Lê Trung Đình, Ngô Quyền, Nguyễn Bá Loan... nhờ đó tình trạng vi phạm trật tự vỉa hè có giảm hơn trước.

Tình trạng lấn chiếm xây nhà trái phép, không phép trong thời gian qua cũng giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là nhờ sau khi thực hiện Đề án 75 của UBND TP.Quảng Ngãi về thành lập tổ quản lý trật tự đô thị của các xã, phường, Đội quản lý TTĐT đã phân công về mỗi xã, phường 2 cán bộ đứng cánh để kiểm tra, theo dõi và tham mưu UBND các xã, phường thực hiện chức năng quản lý trật tự đô thị.

Cũng theo ông Việt, có nhiều vụ việc vi phạm về TTĐT xảy ra ở một số phường và Đội đã tham mưu cho UBND thành phố thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn cách xử lý. Nhưng, chủ tịch UBND phường lập biên bản xong rồi... để đó, không thực hiện nghiêm mệnh lệnh chỉ đạo của cấp trên xử lý các bước tiếp theo, dẫn đến nhiều vụ việc vi phạm vượt thẩm quyền giải quyết của cấp xã, phường.

Cần những giải pháp căn cơ

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn gửi Công an tỉnh, Sở VH-TT&DL và UBND TP.Quảng Ngãi về việc chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, tổ chức đám tiệc trên địa bàn thành phố.

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Huỳnh Bắc Việt cho biết: Đội sẽ triển khai bố trí lực lượng chốt chặn tại các điểm nóng để tập trung xử lý các trường hợp vi phạm. Phối hợp các cơ quan chức năng và UBND các xã, phường tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động, kể cả cho các hộ buôn bán ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Đồng thời tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố khảo sát các tuyến đường có vỉa hè rộng trên địa bàn để bố trí cho các hộ buôn bán theo khoảng thời gian nhất định trong ngày, chấp hành quy định về trật tự vỉa hè. Vì đa phần các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để mưu sinh là hộ nghèo, hộ thuộc diện giải tỏa, đền bù không có vị trí buôn bán.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.