Đưa nước sạch về vùng khó

08:06, 23/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) tỉnh đã đầu tư, đưa 7 công trình nước sạch vào hoạt động, cung cấp nước sạch cho hàng chục nghìn nhân khẩu. Nhờ những công trình này, mà người dân vùng thiếu nước sinh hoạt, nước sinh hoạt bị nhiễm mặn, nhiễm sắt trên địa bàn tỉnh đã có nước sạch về tận nhà.

TIN LIÊN QUAN

Là một trong những địa phương nằm ở khu vực ven biển, thôn 5, xã Đức Chánh (Mộ Đức) từng là vùng đất thiếu nước sạch triền miên. Để có nước sinh hoạt, người dân nơi đây phải đến các vùng lân cận để xin nước, mua nước. Bà Nguyễn Thị Long, ở thôn 5, xã Đức Chánh cho biết: “Trước đây, tôi từng bỏ ra cả chục triệu đồng để khoan giếng, xây bể lọc nước nhưng do nước nhiễm phèn nặng quá, nên chỉ dùng để giặt giũ. Còn muốn có nước nấu ăn thì phải qua các thôn bên cạnh để chở nước”.

 

Niềm vui của người dân xã Đức Chánh (Mộ Đức) khi được sử dụng nước sạch từ công trình nước sạch của TT NS & VSMTNT tỉnh.
Niềm vui của người dân xã Đức Chánh (Mộ Đức) khi được sử dụng nước sạch từ công trình nước sạch của TT NS & VSMTNT tỉnh.


Khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt triền miên suốt một thời gian dài nên đến năm 2010, khi nghe tin Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh đầu tư xây dựng công trình nước sạch tại xã Đức Chánh, gia đình bà liền đăng ký sử dụng. “Kể từ khi có nước sạch về tận nhà, tôi yên tâm hẳn, vì đã được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tường nhà, quần áo cũng không còn bị ố vàng vì nước phèn nữa”, bà Long chia sẻ.

Đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân 24/24 giờ; mọi hư hỏng, sự cố đều được khắc phục kịp thời, nên số hộ gia đình đăng ký sử dụng nước sạch ở Đức Chánh tăng dần theo từng năm, từ 700 hộ năm 2011 lên đến 1.360 hộ vào đầu năm 2016, dự kiến sẽ tiếp tục đấu nối, mở rộng thêm khoản 200 hộ, khả năng công trình sẽ đạt gần 1.600 hộ sử dụng.

Không chỉ riêng công trình nước sạch tại xã Đức Chánh mà 6 công trình còn lại do Trung tâm NS&VSMTNT đầu tư và quản lý hiện đang vận hành tốt và phát huy hiệu quả cao. Đặc biệt là các công trình cấp nước được đầu tư tại các xã ven biển, vùng nhiễm mặn, nhiễm sắt như: Đức Thắng, Tịnh Hòa, Phổ Vinh, Bình Trung...

Tính đến thời điểm này, số hộ được cung cấp nước sạch từ các công trình do Trung tâm quản lý, vận hành, khai thác đã lên đến 4.161 hộ, 25.000 nhân khẩu. Tổng khối lượng nước sản xuất đạt khoảng 534 nghìn mét khối, tổng khối lượng nước tiêu thụ đạt khoảng 354 nghìn mét khối. Tất cả 7 công trình nói trên đã góp phần nâng tỷ lệ người dân nông thôn được cung cấp nước sạch hợp vệ sinh đạt khoảng 85%, trong đó 50,7% nước sạch đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế.  


Ông Lê Văn Minh - Giám đốc Trung tâm NS&VSMTNT cho biết: “Hiện Trung tâm đang ưu tiên đầu tư các công trình cung cấp nước sạch cho các vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, nhằm giúp người dân ở những khu vực đặc biệt khó khăn về nước sạch này có cơ hội được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn".
 
Từ những quyết tâm trên, trong năm 2016, Trung tâm phấn đấu nâng số hộ dân được cung cấp nước sạch từ 4.161 hộ lên 4.577 hộ; hoàn thành 95% dân cư nông thôn sống ở vùng bãi ngang, ven biển bị nhiễm mặn đủ nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Đồng thời, phấn đấu đạt mục tiêu về cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vào năm 2020 theo Chiến lược Quốc gia đã đề ra.         
     
 Bài, ảnh: Ý THU


 

.