(Báo Quảng Ngãi)- Còn chưa đầy 3 tháng nữa là đến thời hạn cuối phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đoạn qua địa bàn tỉnh. Thế nhưng, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn gặp rất nhiều khó khăn, do những vướng mắc liên quan đến đền bù, giải tỏa và tái định cư. Trong khi đó, tiến độ thi công trên toàn tuyến cũng đạt tỷ lệ khá thấp so kế hoạch đề ra.
Giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng
Theo báo cáo của Sở GTVT, tính đến tháng 4.2016, tiến độ GPMB Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là 38,54/40km, đạt khoảng 96,35% tiến độ. Hiện đã phê duyệt 177/179 phương án bồi thường; xây dựng và hoàn thành 21/26 khu TĐC và 11/11 khu cải táng mồ mả để di dời gần 6.000 ngôi mộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng xây dựng công trình; hoàn thành di dời 65/75 công trình điện, cáp viễn thông.
Cầu vượt Quốc lộ 24B chưa thể thông do nhiều ngôi nhà chưa được di dời, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. |
Mặc dù tỷ lệ đạt được trong GPMB khá lớn, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thì những điểm còn lại gặp nhiều khó khăn. Bởi tỷ lệ hơn 3,5% (hơn 50 hộ dân-PV) còn lại đang bị vướng mắc, nhưng cơ quan liên quan chưa tìm ra được phương án tháo gỡ hợp lý. Những điểm vướng khó gỡ nhất hiện nay thuộc ba huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh và Tư Nghĩa. Trong đó, huyện Bình Sơn còn 13 trường hợp. Tại huyện Sơn Tịnh, "điểm nóng" nằm tại nút giao thông giao nhau với Quốc lộ 24B, thuộc gói thầu A4. Bởi hiện nay khu vực xây dựng mố cầu A1 của cầu VD10A, đoạn qua xã Tịnh Hà chưa thể di dời được 3 hộ dân.
Ở huyện Tư Nghĩa, GPMB tại nút giao nhau với Tỉnh lộ 623B cũng thuộc dạng khó giải, bởi các phương án đưa ra trong đền bù, tái định cư bị hầu hết người dân không đồng ý. Đến nay, mới chỉ có 5 hộ đồng ý tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng, còn lại 35 hộ vẫn chưa chịu di dời.
Với những khó khăn trên, nguy cơ chậm tiến độ trong khâu GPMB đang hiện ra trước mắt. Trong khi đó, thời gian mà UBND tỉnh yêu cầu với Tiểu ban GPMB dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đến 30.6.2016 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch để nhà thầu thi công.
Thi công đạt thấp
Công tác thi công dự án cũng là vấn đề cần phải tập trung giải quyết, để đảm bảo tiến độ dự án. Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án có chiều dài 40km đi qua 5 huyện, thành phố được chia làm 4 gói thầu. Trong đó, ba gói thầu chính là A3, A4 và A5 do ba nhà thầu chính thi công gồm: Giang Tô (Trung Quốc), Lotte và Posco (Hàn Quốc).
Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại tiến độ dự án toàn tuyến đạt khoảng 35% khối lượng công việc. Trong đó, gói thầu A3 (Km99+500-Km110+100) thực hiện khoảng 257/1.077,22 tỷ đồng, đạt 23,8%; Gói thầu A4 (Km110+100-Km124+700) thực hiện khoảng 450/1.022,9 tỷ đồng, đạt 44% khối lượng; Gói thầu A5 (Km124+700-Km139+200) thực hiện khoảng 226/1.102,5 tỷ đồng, đạt 20,5%. Theo ông Uông Huy Hoàng - Giám đốc điều hành dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi, tiến độ hiện tại là chưa đáp ứng yêu cầu.
Được biết, dự án đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư ngày 10.9.2010, với tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2017. Như vậy, thời gian còn lại khoảng 500 ngày để hoàn thành dự án. Trong khi đó, khối lượng công việc còn khá lớn nên yêu cầu đặt ra lúc này đối với cả nhà thầu lẫn các địa phương là, phải dốc toàn lực để hoàn thành từng phần việc được giao thì dự án mới về đích đúng hẹn.
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC