Học sinh đi xe máy đến trường: Năm học mới, nỗi lo cũ

03:09, 14/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luật Giao thông đường bộ quy định, trẻ dưới 18 tuổi không được điều khiển xe gắn máy trên 50cc. Các trường trong tỉnh cũng có quy định cấm học sinh đi xe máy đến trường, nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

TIN LIÊN QUAN

Ngang nhiên vi phạm

Ông Lê Minh Quang- Đội phó Đội CSGT Công an TP.Quảng Ngãi cho biết, năm học mới vừa bắt đầu, nhưng Công an thành phố đã xử lý hàng loạt trường hợp học sinh các trường THPT trên địa bàn TP Quảng Ngãi điều khiển xe gắn máy trên 50cc; vi phạm các quy định về trật tự ATGT.

Học sinh ngang nhiên vi phạm Luật ATGT
Học sinh ngang nhiên vi phạm Luật ATGT


Có mặt tại cổng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (phường Trương Quang Trọng) vào giờ tan học, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hàng chục học sinh đi xe máy đến trường, nhưng gửi ở điểm giữ xe tư nhân bên ngoài nhà trường. Nhiều em điều khiển xe chở 3, không đội mũ bảo hiểm, phóng xe nhanh giữa đoạn đường đông phương tiện qua lại. Các bãi giữ xe gần Siêu thị Co.opmart cũng là điểm gửi xe của học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Khu vực trước cổng Trường THPT Lê Trung Đình hiện có 3 bãi giữ xe học sinh với nhiều xe phân khối lớn.

Thầy Nguyễn Đỡ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Đình, cho biết: Để “lách” quy định của nhà trường, các em học sinh đi xe máy thường gửi xe ở các nhà giữ xe bên ngoài, khiến nhà trường rất khó quản lý”. Cũng theo lời thầy Đỡ, các bãi giữ xe trên đã nhiều lần bị nhà trường và chính quyền địa phương nhắc nhở, vì giữ xe máy cho học sinh. Tuy nhiên, vì lợi ích trước mắt, các chủ nhà xe này vẫn tiếp tục tiếp tay cho học sinh vi phạm Luật Giao thông.

Thực trạng trên cũng diễn ra ở khá nhiều trường THPT khác trên địa bàn tỉnh. Những năm gần đây, Công an các huyện, thành phố đã gửi thông báo trường hợp học sinh vi phạm bị xử lý về cho nhà trường và mời phụ huynh học sinh về trụ sở công an để xử phạt việc giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhưng xử phạt rồi, đâu lại vào đó.

Lỗi chủ yếu do phụ huynh

Thầy Đỗ Tấn Ngọc - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, từ đầu năm học, nhà trường đã phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Đồng thời, trường đã tổ chức buổi nói chuyện giữa học sinh với lực lượng CSGT để các em hiểu rõ quy định của Luật Giao thông đối với học sinh. Nhà trường đã quy định rõ việc cấm học sinh đi xe máy đến trường. Những học sinh vi phạm đều có hình thức xử lý từ hạ bậc hạnh kiểm đến kỷ luật…”.

Tuy nhiên, trách nhiệm của nhà trường là giảng dạy học sinh, giáo dục ý thức cho các em. Việc quản lý các hoạt động bên ngoài trường học, nhà trường không thể làm xuể. Do đó, trên hết vẫn là ý thức của bản thân học sinh và phụ huynh. Nếu phụ huynh nghiêm khắc, không giao xe cho con em mình và phối hợp với nhà trường, cơ quan chức năng nhắc nhở, răn đe con em thì việc đi xe máy đến trường của học sinh mới có thể xử lý triệt để.

Ông Lê Minh Quang, cho biết thêm: Các em đang ở  độ tuổi học THPT thường có tâm lý chưa ổn định. Do đó, khi tham gia giao thông thường có hành vi đua đòi, háo thắng, thích thể hiện mình nên phóng nhanh, vượt ẩu… Thực tế, khi xử lý các trường hợp học sinh đi xe máy đến trường, ngoài lỗi không có giấy phép lái xe, CSGT luôn phát hiện các lỗi vi phạm khác như chở 3, không đội mũ bảo hiểm, xe không có kính chiếu hậu… Chính vì vậy, khi xảy ra tình huống giao thông nguy hiểm, các em thường không biết cách xử lý và dễ gây TNGT nghiêm trọng.

Về phía Sở GD-ĐT, ông Nguyễn Kiên - Phó Giám đốc Sở cho biết, để chấn chỉnh tình trạng học sinh đi xe máy đến trường, Sở sẽ tiếp tục có văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học trong ngành nhanh chóng có biện pháp xử lý, phối hợp cùng phụ huynh để răn đe, giáo dục con em. Sở sẽ giao trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường THPT. Theo đó, nếu xảy ra TNGT do học sinh điều khiển xe máy mà trước đó nhà trường chưa làm hết trách nhiệm phổ biến, nhắc nhở học sinh thì hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở.

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN

 


.