Cần chấn chỉnh tình trạng học sinh đi xe máy đến trường

02:02, 24/02/2011
.

(QNĐT)- Tình trạng học sinh đi xe máy đến trường diễn ra suốt nhiều năm qua, dù ngành giáo dục, cơ quan công an đã có những biện pháp ngăn chặn, nhưng cá nhân học sinh và gia đình các em vẫn chưa ý thức được những hệ luỵ từ vấn nạn này.
 
TIN LIÊN QUAN


Đã có không ít tai nạn đau lòng đã xảy ra, nhiều gia đình đã mất đi đứa con thân yêu, nhiều học sinh phải mang thương tật suốt đời chỉ vì các em thiếu ý thức khi tham gia giao thông, sử dụng xe máy không đúng độ tuổi quy định…

Trường hợp tai nạn mới đây của học sinh Trường THPT Tư Nghĩa II là một ví dụ. Bốn em học sinh của trường đèo nhau trên một chiếc xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ nhanh, nên khi gặp tình huống bất ngờ đã không xử lý kịp. Hậu quả là tai nạn đã xảy ra làm em Mai A Ly Tuấn ở xã Nghĩa Kỳ chết ngay sau đó, 3 thanh thiếu niên còn lại bị thương nặng.

Việc đi xe máy đối với một số học sinh là “bình thường”, là để cho “oai” với chúng bạn. Để tìm hiểu thực trạng này, chúng tôi đã tiếp cận các điểm trường trên địa bàn tỉnh và nhận thấy học sinh THPT đi xe máy nhan nhản trên đường, bất chấp quy định và nội quy nhà trường.
 
Học sinh gửi xe vào nhà dân tránh sự giám sát giáo viên
Học sinh gửi xe vào nhà dân tránh sự giám sát của giáo viên.

Tại các trường trên địa bàn TP. Quảng Ngãi sau khi tan trường, một số em đi bộ ra điểm giữ xe máy ở ngoài cổng trường, rồi ung dung lấy xe chạy trên đường. Thấy chúng tôi ghi hình, những học sinh này nhanh chóng “dông thẳng”. Nhiều em học sinh, ngồi trong các quán chờ sẵn, khi giáo viên đi khỏi, mới tìm cách “lách” qua đường tắt để “thoát” khỏi sự quản lý, giám sát của giáo viên trong trường. Điều đáng nói là các em học sinh không chỉ vi phạm luật giao thông khi chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, mà còn vi phạm không đội mũ bảo hiểm, chạy xe lạng lách và chở quá số người quy định…

Chị Trần Thị Thu, người dân bán nước ven đường, gần Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho biết: “Chuyện học sinh đi xe máy giờ nhiều lắm, nhiều lúc thấy tụi nhỏ chạy mà tui phát ớn. Nhà trường, gia đình học sinh phải nghiêm khắc chứ lỡ các em gây tai nạn thì khổ hơn nữa”.

Để giải quyết tình trạng học sinh đi xe máy đến trường, trong thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp với các trường tổ chức các buổi tuyên truyền luật giao thông để giáo dục ý thức cũng như bổ sung kiến thức Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Tuy nhiên, tình trạng học sinh tái phạm vẫn còn diễn ra ở nhiều trường.

Ông Thái Văn Đồng- Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Khi lực lượng công an phát hiện học vi phạm và gửi về nhà trường, thì từng trường sẽ có hình thức xử lý kỷ luật, đặc biệt là hạ bậc hạnh kiểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các buổi nói chuyện, tổ chức các cuộc thi về luật an toàn giao thông.
 
Học sinh đi xe máy trên đường Quang Trung (TP. Quảng Ngãi)
Học sinh đi xe máy trên đường Quang Trung (TP. Quảng Ngãi)

Trong thời gian tới, Công an TP. Quảng Ngãi và Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, cùng các cơ quan chức năng sẽ phối hợp tổ chức ra quân, kiểm soát về tình trạng học sinh đến trường bằng xe máy. Nếu lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện, sẽ tiến hành xử lý theo luật định. Bên cạnh đó, lực lượng giao thông sẽ gửi đến nhà trường danh sách những học sinh vi phạm, nhằm răn đe và kiểm điểm học sinh.

Những giải pháp đưa ra chỉ mang tính tạm thời, quan trọng hơn cả là cần tăng cường giáo dục ý thức cho học sinh, trang bị cho các em những kỹ năng sống làm nền tảng, văn hóa giao thông học đường; đồng thời phải gắn trách nhiệm của gia đình thì mới mong giảm được phần nào tình trạng trên.

                                                                                     PV 

.