"Hành trình đỏ" kết nối những trái tim nhân ái

09:07, 16/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 16.7, Ngày hội hiến máu tình nguyện "Hành trình đỏ năm 2014- Kết nối dòng máu Việt" đã diễn ra tại tại Trạm khách T50. Ngày hội đã thu hút hơn 700 đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia. 

TIN LIÊN QUAN

Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” ngay từ sáng sớm, mặc dù chưa đến giờ khai mạc ngày hội, thế nhưng đã có hàng trăm ĐVTN, cán bộ công chức, lực lượng bộ đội, công an và người dân từ khắp nơi trong tỉnh đã có mặt tại Trạm khách T50 để tham gia vào ngày hội hiến máu. 
 
Với tấm lòng “tương thân tương ái” và trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng, nhiều ĐVTN, người dân đến với ngày hội với mong muốn được sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống…
 
Trong hàng trăm tình nguyện viên đến tham gia ngày hội, chúng tôi bắt gặp hình ảnh chị Nguyễn Thị Bích Ngọc- người đã 14 lần hiến máu nhân đạo cứu người dẫn con đến đây tham gia hiến máu.  
 
Dù nhà chị Ngọc ở tận xã Đức Phú (Mộ Đức) cách điểm hiếm máu trên 30km, thế nhưng quãng đường xa ấy không là trở ngại đối với mẹ con chị đến tham gia hoạt động ý nghĩa này. "Dù đã 14 lần hiến máu, nhưng chưa bao giờ tôi tham gia một ngày hội hiến máu xuyên Việt có quy mô lớn như thế này. Đây là ngày hội của những tấm lòng nhân ái, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, sống vì cộng đồng của mọi người”- chị Ngọc chia sẻ.
 
Ngay từ sáng sớm đã có hàng trăm bạn ĐVTN tham gia đăng ký hiến máu
Ngay từ sáng sớm đã có hàng trăm bạn ĐVTN tham gia đăng ký hiến máu
 
Phấn khởi đi ra từ khu vực khám sức khỏe và làm các text kiểm tra nhanh, bạn Nguyễn Thanh Phong đến từ Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh bày tỏ: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hiến máu tình nguyện. Khi kiểm tra sức khỏe cũng hơi lo, chỉ sợ mình không đủ điều kiện để hiến máu. Khi nhận được kết quả đủ điều kiện, tôi rất phấn khởi. Bản thân tôi cũng muốn tham gia chương trình Hành trình Đỏ năm 2014 - Kết nối dòng máu Việt để đóng góp một phần nhỏ bé cho những người đang cần máu.
 
Còn bạn Lê Nguyễn Quỳnh Nga- một tình nguyện viên tham gia hiến máu trong chương trình bộc bạch: Đây là một chương trình có ý nghĩa rất lớn, mình tin Hành trình Đỏ 2014 đi qua nhiều tỉnh, thành phố cũng sẽ giúp người dân ở đó có cái nhìn khác và đúng hơn về hiến máu tình nguyện. Mình đã hiến những giọt máu của mình, dù là rất ít nhưng cũng góp phần nhỏ bé cứu sống những người bệnh đang hằng ngày, hằng giờ cần được tuyền máu.
 
Thạc sĩ Phạm Tuấn Dương - Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Phó trưởng Ban tổ chức chiến dịch Hành trình Đỏ - 2014 cho biết: "Hành trình đỏ năm 2014- Kết nối dòng máu Việt" là chương trình vận động, hiến máu tình nguyện với quy mô toàn quốc là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng chiến dịch “những giọt máu hồng hè” do Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phát động. Đến thời điểm này, Đoàn hành trình đã đi qua 9 tỉnh thành phố và tiếp nhận gần 7.000 đơn vị máu. Từ nguồn máu này đã thắp lên hy vọng sống cho hàng ngàn người bệnh đang cần máu để cứu chữa, và mong rằng tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục thắp lên ngọn lửa yêu thương chia sẻ cho những bệnh nhân nghèo. 
 
Tình nguyện viên chương trình tư vấn cho những người tham gia hiến máu tình nguyện
Tình nguyện viên chương trình tư vấn cho những người tham gia hiến máu tình nguyện
 
Theo Ban tổ chức chương trình, với người hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Ngãi đăng ký để được tư vấn và xét nghiệm đông hơn dự kiến ban đầu, thì chắc chắn lượng máu thu được sẽ vượt kế hoạch đề ra. Dự kiến với khoảng 600 đơn vị máu thu nhận từ người hiến máu tình nguyện hiến tặng trong ngày hôm nay, 300 đơn vị sẽ được chuyển về các cơ sở y tế phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong tỉnh. Khoảng 300 đơn vị máu còn lại sẽ được chuyển về Viện huyết học và truyền máu TƯ để đáp ứng yêu cầu điều trị cho bệnh nhân trong cả nước.
 
Phát biểu tại ngày hội hiến máu “Hành trình đỏ năm 2014”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ khẳng định: Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, vận động hiến  máu tình nguyện. Hiện Quảng Ngãi đã đáp ứng được 100% nhu cầu máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị. Tuy nhiên, vào các dịp hè tình trạng thiếu máu vẫn thường xảy ra, chính vì vậy việc nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia hiến máu tình nguyện là cần thiết . 
Năm 2013, toàn tỉnh đã vận động hiến máu tình nguyện được trên 8000 đơn vị, đạt 131% kế hoạch giao. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 4.124/6.500 đơn vị máu của người hiến máu tình nguyện, đạt 131% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm, đáp ứng 100% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị bệnh, góp phần đem lại hạnh phúc và sự sống cho hàng ngàn gia đình bệnh nhân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kêu gọi, với thông điệp "Toàn dân hiến máu- xin đừng là người ngoài cuộc", vì sức khỏe của cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình, các tập thể, cá nhân, đặc biệt là nhà lãnh đạo quản lý, ĐVTN, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người bệnh, coi đó là trách nhiệm và bổn phận thiêng liêng của mỗi chúng ta.

 
Nhiều bạn trẻ không ngần ngại cho đi những giọt máu của mình
Nhiều bạn trẻ không ngần ngại cho đi những giọt máu của mình

 

"Hành trình đỏ năm 2014- Kết nối dòng máu Việt"  là chương trình vận động hiến máu tình nguyện diễn ra trên cả nước với nhiều đối tượng tham gia. Ngoài các hoạt động tuyên truyền, tiếp nhận những giọt máu hồng, đoàn còn phổ biến những kiến thức cơ bản về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia, nâng cao nhận thức về hiến máu tình nguyện nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu, đồng thời tạo một sợi dây kết nối những trái tim nhân ái trên khắp mọi miền đất nước bằng những giọt máu nghĩa tình, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần “tương thân tương ái”, hướng giới trẻ đến những việc làm thiện nguyện, luôn sẵn sàng cống hiến và biết sẻ chia.

 

"Hành trình đỏ năm 2014- Kết nối dòng máu Việt" lần thứ II/2014 do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp cùng Kênh truyền hình Let’Việt và Công ty CP Nhân ái Vòng Tay Việt thực hiện, với sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, sẽ diễn ra từ ngày 2/7 – 28/7/2014. Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, đoàn hành trình 120 tình nguyện viên  được chia thành hai đoàn Nam – Bắc sẽ dừng chân tại 25 tỉnh/thành phố trên cả nước.
 

 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 

.