Sơn Tây: Di dời dân cho thủy điện Đakdrinh tích nước đúng dự kiến

02:07, 21/07/2013
.

(QNĐT)- Đến thời điểm này số hộ dân nằm trong khu vực giải tỏa của dự án thủy điện Đakdrinh ở xã Sơn Dung đã hoàn tất di dời đến nơi ở tạm, chỉ còn lại số hộ ở xã Sơn Long. Vì vậy riêng đối với Sơn Tây, không có ảnh hưởng gì đến dự kiến đóng cửa tích nước vào ngày 31/8/2013 của thủy điện Đakdrinh.

TIN LIÊN QUAN


Dù hiện tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân ở 2 địa phương trên vẫn chưa chi trả, thế nhưng để việc đóng cửa, tích nước của dự án thủy điện Đakdrinh không bị ảnh hưởng và thực hiện đúng theo dự kiến (ngày 31/8).

 

Đập ngăn của thủy điện Đakrinh đang sắp hoàn thành
Đập ngăn của thủy điện Đakdrinh đang sắp hoàn thành

Trước đó huyện đã chỉ đạo cho người dân nằm trong khu vực giải tỏa còn lại của huyện là 2 xã Sơn Dung và Sơn Long, được tạm ứng với số tiền 4 triệu đồng/hộ để di dời đến nơi ở tạm. Qua báo cáo, thì xã Sơn Dung đã hoàn tất việc di dời, chỉ còn lại số hộ ở xã Sơn Long.

Liên quan đến việc người dân xã Sơn Liên bị giật tiền để trừ nợ tại lần chi trả vào ngày 8/7 vừa qua, ông Đinh Kà Để, Bí thư huyện Sơn Tây cho biết: Theo báo cáo của công an huyện Sơn Tây thì đã xác định được 3 trường hợp. Trong đó có 2 người gạ mua rẻ đất, chia tiền hỗ trợ và 1 người tham gia giật tiền để trừ nợ của người dân. Sau khi vụ việc bị báo chí phản ánh, có 2 trường hợp đến gặp, chia thêm tiền đã lấy cho dân, với số tiền hàng trăm triệu đồng/người.

Nói về giải pháp để hạn chế tình trạng ăn chặn hỗ trợ, giật tiền... trong lần chi trả dự kiến là vào cuối tháng 7 và giữa tháng 8 sắp đến, ông Để cho biết: So với số tiền đã chi trả trước đó, thì trong 2 đợt cấp phát sắp tới lên đến khoảng 150 tỉ đồng, gần gấp đôi; trong đó xã Sơn Dung (90 tỉ đồng) và Sơn Long (60 tỉ đồng). Vì vậy Huyện ủy đã giao cho công an đến từng hộ có đất nằm trong diện giải tỏa để nắm tình hình.

Theo đó, đối với những hộ đã bán rẻ đất, hoặc bán suất hỗ trợ thì công an sẽ đến gặp trực tiếp và giải quyết giữa 2 bên. Hội phụ nữ, Ban Dân vận Sơn Tây có trách nhiệm phối hợp với các cấp trực thuộc đến vận đồng người dân nhận đền bù, hỗ trợ gửi tiền vào ngân hàng ngay sau khi được cấp phát.

Đồng thời theo ông Để, thì Huyện ủy cũng đã chỉ đạo cho Ban đền bù của huyện phải thực hiện đúng chủ trương là tách bạch phần đền bù và hỗ trợ để cấp phát cho dân. Trước khi cấp phát, ban đền bù phải báo cáo cho Huyện ủy để kiểm tra và chỉ đạo.
 


                        Tin, ảnh: Công Hoàng
 


.