Bạo lực gia đình: Không thể làm ngơ!

02:06, 24/06/2013
.

(QNĐT)- Cha đánh con, chồng đánh vợ… một cách tàn bạo, không đơn giản là những roi đòn bình thường mà còn gây ra tổn thương về thể chất, tinh thần, thậm chí là án mạng. Phần lớn nạn nhân của các vụ bạo lực gia đình đều nén chịu một mình. Chứng kiến những cảnh tượng như vậy hằng ngày, liệu chúng ta có thể làm ngơ?

TIN LIÊN QUAN


Theo thống kê không đầy đủ của 12/14 huyện, thành phố trong tỉnh, có hơn 300 vụ bạo lực gia đình xảy ra trong năm 2012. Năm 2013, tiếp tục xảy ra những vụ đánh đập người thân một cách dã man gây chấn động dư luận.

Khi mầm non tương lai bị vùi dập

Gần đây, dư luận Quảng Ngãi lại một lần nữa xôn xao về vụ ông Trần Thới (sn 1972) ở xã Nghĩa Điền, Tư Nghĩa đối xử dã man với người con trai tuổi mới lên 9, phải nhập viện. 4 năm sống chung với cha sau khi gia đình ly tán, mẹ vào Nam sinh sống, cậu bé Trần Tự chưa có ngày nào sống yên bình như bao đứa trẻ khác.

 

Bị cha đánh nhiều lần, bé Trần Tự bị ám ảnh vô cùng
Bị cha đánh nhiều lần, bé Trần Tự bị ám ảnh và trở nên nhút nhát


Bất kể ở đâu, thời gian nào, mỗi khi lên cơn giận ông Thới đều trút hết vào cơ thể Tự. Khắp người em lúc nào cũng đầy vết trầy trụa, chồng chéo nhau. Bị roi đòn nhiều lần, dù học rất giỏi, nhưng cậu bé mất hẳn sự vui vẻ hòa đồng, cứ ù lì, nhút nhát vì bị ám ảnh roi đòn ác nghiệt của người cha.

Sau mỗi trận đòn, lúc nào Tự cũng bị buộc phải viết “nhật ký” hận mẹ vào cuốn vở, mới được tha. Ông Thới bắt con trai phải viết cam kết không bao giờ gặp mẹ, đi cùng với mẹ. Ông muốn truyền nỗi hận người vợ cũ sang đứa con trai theo cách áp bức như vậy trong thời gian dài.

Trưa 15/6, đi làm về không thấy Tự, ông Thới chuẩn bị sẵn nhiều cây roi, quật liên tiếp từ đầu đến chân cậu con trai. Xong, ông bắt Tự đứng phơi nắng cả tiếng đồng hồ. Trận đòn quá tàn bạo đã gây ra nhiều bức xúc cho bà con, hàng xóm. Ngay chiều tối 15/6, ông Thới đã bị bắt vì tội bạo hành con ruột. Cháu Tự được đưa đi nhập viện để điều trị những chấn thương về thể chất và tinh thần.

 

Cũng bị bạo hành khi tuổi còn rất nhỏ, bé gái Nguyễn Thục Phi ở Nghĩa Hành được đưa đi nhập viện trong tình trạng thương tích trên 50% chỉ vì bị nghi ăn cắp tiền vào tháng 2/2012. Điều đáng nói, hành vi hành hạ cháu Thục Phi của vợ chồng Nguyễn Văn Mùi (53 tuổi) và Đoàn Thị Hồng Yến (50 tuổi) kéo dài nhiều năm. Tòa tuyên án cho 2 vợ chồng tàn bạo mức tù 36 tháng.


Là nạn nhân bị bạo hành khi tuổi còn quá nhỏ, các em có nguy cơ bị tổn hại tinh thần khá cao. Những mầm non của đất nước được “nuôi dưỡng” theo cách như vậy, thì không thể nào phát triển một cách bình thường.

Cần can thiệp kịp thời

Không chỉ trẻ em, hàng trăm phụ nữ với vai trò là vợ, là mẹ cũng bị bạo hành. Cuối năm 2012, bà Hoàng Thị Nhiệm ngụ ở xã Đức Hòa, Mộ Đức bị chồng là ông Trương Văn Thuận đánh đến chết. Sau cái chết của bà Nhiệm, 5 người con của ông Thuận và bà Nhiệm đã đề nghị toàn tuyên phạt tội tử hình người cha tàn ác.  

 

Ông Trương Văn Thuận bị 5 người con ruột đề nghị tòa xử tử hình vì đã giết chết vợ là bà Hoàng Thị Nhiệm
Ông Trương Văn Thuận bị 5 người con đề nghị tòa xử tử hình vì đã giết chết vợ là bà Hoàng Thị Nhiệm


Còn có trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Cúc ngụ xã Nghĩa Thương, Tư Nghĩa cũng bị chồng đánh đập tàn nhẫn vì không đưa tiền cho chồng là ông Trương Lâm Đồng uống rượu. Đây không phải là lần đầu tiên bị hành hạ, bà Cúc buồn tủi đã uống thuốc độc tự tử vào tháng 7/2012.

Đó chỉ là số ít vụ bạo lực gia đình được phát hiện. Còn có hàng trăm nạn nhân khác đang phải nén chịu nỗi đau, nỗi uất hận vì sợ xấu hổ, sợ mang tiếng và sợ cả những trận đòn kinh khủng từ người chồng, người cha ruột thịt. Do vậy, các đối tượng bạo hành vẫn nhơn nhởn ngoài vòng pháp luật. Khi chính quyền địa phương hay các tổ chức đoàn thể vào cuộc thì người vợ, người con luôn xin tha cho chồng, cha để kéo dài mái ấm gia đình.

Tình hình bạo lực gia đình ngày càng đáng báo động và không có chiều hướng giảm. Điều đáng nói là trong các đối tượng gây bạo lực gia đình còn có những trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức và có trình độ học vấn cao. Chính quyền và toàn xã hội cần phải nhanh chóng có sự phối hợp, điều chỉnh, tìm giải pháp hạn chế bạo lực gia đình trên toàn tỉnh.

Ngăn chặn nạn bạo hành gia đình, không chỉ mang lại sự bình yên trong các gia đình mà còn giúp nuôi dưỡng tâm hồn thế hệ tương lai của đất nước. Điều quan trọng là cần phải có động thái nhằm nâng cao ý thức của nam giới mới ngăn chặn nạn bạo hành một cách triệt để.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương



















 

 


.