Một cách làm hay vận động người điều khiển xe máy đội mũ bảo hiểm

08:03, 12/03/2013
.

(QNg)- Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông diễn ra khá phổ biến ở các huyện miền núi của tỉnh. Trong một ngày đầu năm Quý Tỵ chỉ trong vòng chưa tới 1 tiếng đồng hồ, trên tuyến Quốc lộ 24 từ Quảng Ngãi đi tỉnh Kon Tum, Đội cảnh sát giao thông -Công an huyện Ba Tơ đã xử phạt hơn 30 trường hợp người điều khiển phương tiện xe máy hoặc người ngồi sau xe nhưng không đội mũ bảo hiểm.

TIN LIÊN QUAN


Khi biết lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nên nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm tạm dừng bên đường chờ lực lượng nghỉ thì đi qua hoặc có người đi đường vòng tránh né kiểm tra. Chúng tôi gặp ông Phạm Văn Minh, dân tộc Hrê ở xã Ba Cung (Ba Tơ) không đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn điều khiển xe máy, biện hộ: "Nếu đi xa cần bảo hiểm, đi xa chắc chắn là sợ chứ đi gần không đội, chủ quan".

Tại xã Ba Thành, ngay trước cổng trụ sở Ủy ban nhân dân xã có bảng thông báo "Không tiếp công dân đến liên hệ công tác mà không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy". Những nội dung trong bản thông báo này được Ủy ban nhân dân xã Ba Thành thực hiện nghiêm ngặt từ năm 2012.

Mới đầu, nhiều công dân ngỡ ngàng nhưng lâu ngày thành thói quen được người dân thực hiện nghiêm túc và vận động người thân trong gia đình chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Bên cạnh việc quy định công dân đội mũ bảo hiểm đến liên hệ công tác, lực lượng Công an xã Ba Thành phối hợp với các đoàn thể ở địa phương đến từng khu dân cư vận động mọi người chấp hành Luật Giao thông đường bộ; trong đó đáng chú ý là không được uống rượu bia điều khiển xe máy và chấp hành việc đội mũ bảo hiểm.

Chính vì vậy thời gian qua, trên địa bàn xã Ba Thành đã hạn chế được tai nạn giao thông; đặc biệt là không có vụ tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não. Đại úy Vũ Tuấn Minh - Phó Trưởng Công an xã Ba Thành cho biết: Chúng tôi cũng lồng ghép những hình ảnh tuyên truyền về ATGT vào các buổi tối ở các tổ, thôn; đồng thời kết hợp với Đội cảnh sát giao thông-Công an huyện tuyên truyền cho người dân, để họ thấy rằng việc đảm bảo an toàn giao thông đường bộ còn thuộc về người dân chứ không riêng của anh em cán bộ đi làm nhiệm vụ. Dần dần thay đổi nhận thức của người dân và họ đến liên hệ công tác đều đội mũ bảo hiểm. "Chúng tôi coi việc xử phạt là điều bất đắc dĩ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền là trên hết"- Đại úy Vũ Tuấn Minh cho biết thêm.

Với cách làm này, xã Ba Thành đã tạo thói quen cho người dân đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy tham gia giao thông. Đây là bài học kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền cho người dân miền núi chấp hành tốt việc tham gia giao thông.


Anh Vinh
 


.