Nghĩa Hòa: Người dân vô tư chở ba, không đội mũ bảo hiểm

01:08, 27/08/2012
.

(QNĐT)- Mặc dù quy định về số người được chở trên xe máy và quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên môtô, xe gắn máy đã được triển khai từ rất lâu, thế nhưng với nhiều người dân ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) dường như những quy định này chưa bao giờ được thực thi.

 
Trên đoạn đường Tỉnh lộ 626, đoạn qua xã Nghĩa Hòa, chỉ 10 phút đồng hồ chúng tôi chứng kiến rất nhiều người dân nơi đây thản nhiên đầu trần đi xe gắn máy, rồi vô tư chở ba, thậm chí là bốn người. 
 
Tuyến đường này đi xuống xã Nghĩa An nên mật độ người tham gia giao thông rất đông. Không chỉ đơn thuần người dân tham gia giao thông bằng xe máy mà xe tải chở lốp xe cũng lưu thông dày đặc trong khi đường tương đối hẹp, nhưng người tham gia giao thông vẫn không đội mũ bảo hiểm bất chấp nguy hiểm.

aa
Người dân nơi đây thản nhiên đầu trần đi xe gắn máy.
 
Thành phần vi phạm không chỉ lớp thanh niên mà ở hầu hết các lứa tuổi. Khi hoàng hôn buông xuống cũng là lúc những xe máy đèo ba, tư, không đội mũ bảo hiểm của thanh niên, thanh nữ ở xã Nghĩa Hòa thẳng tiến về bãi biển Tân An (Nghĩa An) í ới rồ ga, gầm rú vượt qua. 
 
Đến khi màn đêm buông xuống, họ lại thi nhau phóng xe với tốc độ cao, lạng lách đánh võng trên những xe không có gương chiếu hậu, gầm rú trở về. Vừa đi vừa nhìn ngang ngó dọc, thỉnh thoảng họ lại la hét làm nhiều người đi đường giật nẩy mình. Nhiều ngưòi phải dừng lại ép sát vào lề đường để nhường chỗ cho các quái xế lao vút trên đường.
 
Một thanh niên được hỏi về việc tại sao không những không đội mũ bảo hiểm mà còn đèo ba người cho biết: "Đoạn đường từ nhà tới bãi biển Tân An gần nên tranh thủ đi tắm một tí rồi về nhanh thôi, với lại ở đây là vùng nông thôn cách xa thành phố nên cũng không sợ cảnh sát giao thông hỏi".
 
aa
Khi hoàng hôn buông xuống cũng là lúc những xe máy đèo ba, tư, không đội mũ bảo hiểm thẳng tiến về bãi biển Tân An (Nghĩa An). 
 
Chị Nguyễn Thị Thu, một người dân ở thị tứ Thu Xà bức xúc: “Đường thì chật, người thì đông mà ý thức của nhiều người rất kém, nhất là đám thanh niên. Cứ chiều xuống là tôi không dám cho tụi nhỏ quanh quẩn ngoài đường vì tụi nó chạy xe khiếp lắm. Tối lại chúng càng chạy dữ hơn nhưng chẳng thấy ai xử phạt”.
 
Nhiều người dân ở đây rất bức xúc nhưng cũng đã quá quen với tình trạng diễn ra quanh năm này. Đề nghị CSGT huyện Tư Nghĩa thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp sai phạm tránh xảy ra những trường hợp tai nạn đáng tiếc.
 
 
Theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc cài quay không đúng quy cách bị phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe chở quá từ 3 (ba) người trở lên so với số người được phép chở (một người lớn và một trẻ em dưới 7 tuổi).

 

 
Ái Kiều
 

.