Khốn khổ vì khói lò gạch

01:09, 11/09/2012
.

(QNg)- Hơn 20 lò gạch thủ công tại làng nghề gạch thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) đang hoạt động ngay giữa khu dân cư đông đúc, khiến cho môi trường ô nhiễm và hàng trăm hộ dân bị đe dọa sức khỏe nghiêm trọng.   

TIN LIÊN QUAN


Trưởng thôn Thuận Hòa Đoàn Văn Xuân cho biết: Toàn thôn có 345 hộ, với 1.548 dân. Đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn. Với sự hình thành 22 lò gạch thủ công trên địa bàn thôn đã giải quyết công ăn việc làm cho gần 500 lao động tại đây. Đa số người làm gạch đều là những gia đình khó khăn, có con nhỏ không thể đi làm ăn xa, đành phải bám trụ vào các lò gạch để mưu sinh. Tuy nhiên, với việc ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nên bà con ở đây không chịu nổi đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay chưa được giải quyết, họ vẫn phải chịu đựng ô nhiễm ngày một trầm trọng.

 

Lò gạch thủ công tại thôn Thuận Hòa nằm giữa khu dân đông đúc, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Lò gạch thủ công tại thôn Thuận Hòa nằm giữa khu dân đông đúc, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Cả ngày lẫn đêm các lò gạch ở đây với sức nóng hầm hập tỏa ra khí  CO2 rất cao, đem theo mùi hăng khét khó chịu. Bên cạnh đó các lò gạch này thường đổ tro than ra môi trường xung quanh. Các xe tải chở nguyên vật liệu thì thường xuyên làm vương vãi trên đường gây bức xúc cho các hộ dân. “Đáng lo ngại là trẻ em, người già và phụ nữ bị đe dọa sức khỏe đầu tiên. Nhiều người mắc các chứng tức ngực, ho khan, bị bệnh hô hấp, nói khan tiếng là chuyện thường thấy"- ông Xuân bức xúc nói.

 Ông Võ Công Thành- Chủ tịch UBND xã Hành Phước cho biết thêm: Toàn xã có 25 lò gạch, nhưng Thuận Hòa có tới 22 lò, các lò gạch tại đây đã tồn tại nhiều năm nay. Trước thực trạng trên, dù có lợi về kinh tế, nhưng việc xóa bỏ, di dời là rất cần thiết. Hiện địa phương cũng đã tổ chức họp phổ biến chủ trương cho các chủ lò. Tuy nhiên, để dẹp bỏ ngay theo quy định thì không thể một sớm một chiều  được. Muốn xóa bỏ triệt để thì các cấp, ngành phải tính đến việc quy hoạch làng nghề, hỗ trợ một phần cho các chủ lò… Hiện xã chưa nhận được văn bản nào từ phía tỉnh, huyện để thực hiện việc xóa bỏ, nên người dân đang phải tiếp tục sống chung với ô nhiễm.


Theo Quyết định số 115 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ còn vài tháng nữa, Quảng Ngãi sẽ phải xóa bỏ các lò gạch thủ công. Hiện tại, ô nhiễm từ các lò gạch tại thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước đang trở nên "báo động đỏ", trong khi đó chính quyền địa phương vẫn chưa tìm ra giải pháp thỏa đáng. Đã đến lúc chính quyền, các ngành liên quan và người dân cần ngồi lại để tìm hướng đi chung, gắn sự phát triển kinh tế của địa phương phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường.


               Bài, ảnh: KIM NGÂN  
 


.