Nghĩa Hành: Phát triển hạ tầng giao thông và đô thị

09:04, 17/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, huyện Nghĩa Hành đã huy động các nguồn lực để thực hiện đầu tư đồng bộ, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

TIN LIÊN QUAN

Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình cho biết: Thời gian qua, huyện đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị. Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và tập trung các nguồn lực để đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông, xem đây là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Nhiều tuyến đường trong khu dân cư ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đã được bê tông, tạo diện mạo mới cho đô thị.
Nhiều tuyến đường trong khu dân cư ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đã được bê tông, tạo diện mạo mới cho đô thị.


Với những giải pháp đồng bộ, đến nay các tuyến đường liên huyện, liên xã, liên thôn, ngõ xóm, khu dân cư ở Nghĩa Hành đã được thảm nhựa, bê tông xi măng, tạo thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa và làm thay đổi diện mạo các vùng quê. Các dự án lớn được huyện triển khai đầu tư, gồm tuyến đường Hành Thịnh-Hành Thiện - Hành Tín Đông, đường ĐH.53 sông Vệ - Phú Lâm, cầu Long Hưng, cầu Hành Tín... Ngoài ra, một số dự án của huyện đã được phê duyệt đầu tư, như cầu Hành Phước - Hành Thịnh; tuyến đường Tân Hòa - Trũng Kè 1 - Trũng Kè 2.

Đến nay, trên địa bàn huyện có 110km đường huyện được thảm nhựa, bê tông (đạt 90%). Đường trục xã được nhựa, bê tông 100%; đường trục thôn, xóm, khối phố cứng hóa 70/90km; đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa và cứng hóa đạt 99%; đường trục nội đồng cứng hóa 121/155km. Toàn huyện, có 11/11 xã đạt tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới...

Bên cạnh việc tập trung xây dựng hạ tầng giao thông, huyện Nghĩa Hành còn tập trung phát triển hạ tầng đô thị. Trong đó, huyện đầu tư nâng cấp tuyến đường Trung tâm Giáo dục nghề - giáo dục thường xuyên đến kênh N12; đường huyện ĐH.58D, ĐH58 + ĐH 58E; chỉnh trang công viên 23-3, cổng chào và Trung tâm Văn hóa huyện; xây dựng Khu dân cư Đồng Chợ và Đồng Xít... Các dự án này đã góp phần làm cho thị trấn Chợ Chùa khang trang, hiện đại. Năm 2016, thị trấn Chợ Chùa được UBND tỉnh công nhân là đô thị loại V. Huyện Nghĩa Hành đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để đến năm 2040 thị trấn Chợ Chùa đạt một số tiêu chí của đô thị loại IV.

Cũng theo Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình, tuy đạt một số kết quả nêu trên, song hạ tầng kỹ thuật của Nghĩa Hành vẫn chưa đáp ứng so với nhu cầu và chưa đồng bộ. Nguyên nhân là do nguồn vốn ngân sách nhà nước chưa đáp ứng đủ, nguồn lực huy động trong nhân dân còn hạn chế. Các cơ chế, chính sách về thu hút đầu tư trên địa bàn huyện chưa đủ sức thu hút người dân và doanh nghiệp tham gia. Quy định về đầu tư các dự án từ nguồn vốn ngoài ngân sách chưa cụ thể, dẫn đến quá trình triển khai các dự án kéo dài thời gian, chậm tiến độ...

Bài, ảnh: SÔNG TRÀ


.