Ấm lòng người dân vùng lũ

04:01, 04/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- 20 hộ nghèo có nhà bị sập đổ sẽ có nhà ở trong dịp Tết cổ truyền, 6 ngôi trường ở các huyện miền núi được hỗ trợ xây mới và hàng ngàn học sinh được “tiếp sức” bằng những phần quà ý nghĩa... Đây là việc làm ý nghĩa từ Chương trình tiếp nhận hỗ trợ an sinh xã hội và khắc phục hậu quả lũ, lụt cho nhân dân tỉnh Quảng Ngãi diễn ra vào chiều cuối năm 2016.

TIN LIÊN QUAN

Đây là chương trình do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kêu gọi, vận động được gần 35 tỷ đồng từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước. Trong đó, ủng hộ với số tiền cao nhất là Ngân hàng thương mại CP Kỹ thương Việt Nam, với 20 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư phát triển và thương mại Bình Minh miền Trung và Công ty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO ủng hộ 2 tỷ đồng; Công ty CP Bột-Giấy VNT19 ủng hộ 2 tỷ đồng... Dự chương trình tiếp nhận hỗ trợ có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ.  

 

Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tiền hỗ trợ cho nhân dân vùng lũ.
Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tiền hỗ trợ cho nhân dân vùng lũ.

Sau vụ lở núi, 4 ngôi nhà của ông Hồ Văn Phú, Hồ Văn Cường, Hồ Văn Vũ và Hồ Văn Phương ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng) đã bị vùi lấp hoàn toàn. Không nhà ở, hơn 20 nhân khẩu của 4 gia đình phải ở tạm trong các ngôi nhà trong thôn. “Nghe cán bộ xã thông báo cả 4 gia đình được hỗ trợ tiền xây mới mà cái bụng cũng không tin lắm, vì không nghĩ đó là sự thật. Hôm nay, được trực tiếp nhận số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng từ đồng chí Nguyễn Hòa Bình mà vui không nói thành lời. Nhà ở cũng được xây dựng ở địa điểm khác, an toàn hơn, không lo sạt lở nữa. Hy vọng là đến Tết sẽ có nhà mới”, ông Hồ Văn Vũ xúc động nói.

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của người dân vốn khắc khổ, âu lo sau những trận lũ lụt liên tiếp vừa qua. Không bao lâu nữa, bà con sẽ được sống trong ngôi nhà mới được xây dựng từ sự chung tay của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm. Bà Nguyễn Thị Hương ở thôn An Ba, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) xúc động nói: "Gia đình tôi cảm thấy rất ấm lòng trước sự quan tâm của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm".

Từ chương trình này, gia đình nghèo có nhà bị sập trong đợt lũ được hỗ trợ với mức 40 triệu đồng/nhà ở vùng đồng bằng và 50 triệu đồng/nhà ở miền núi. Ngoài ra, 6 trường học ở 6 huyện miền núi cũng được hỗ trợ 20 tỷ đồng để kiên cố hóa; hỗ trợ 14 huyện, thành phố mỗi huyện 300 suất quà, các hội, đoàn thể trong tỉnh được hỗ trợ 100 suất quà/đơn vị, hỗ trợ cho 19 xã bị lũ lụt nặng và xã nghèo mỗi xã 100 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất)... Bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động ý nghĩa để hỗ trợ cho người dân vùng lũ đón Tết.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao tấm lòng của các doanh nghiệp, doanh nhân, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn đã nỗ lực vươn lên trong sản xuất kinh doanh, đồng thời đồng hành, chia sẻ khó khăn với nhân dân bị thiệt hại do lũ lụt. Bí thư Trung ương Đảng mong rằng tỉnh sẽ tiếp nhận và phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ này một cách hợp lý, đến tận tay đối tượng, tạo lòng tin để các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành lâu dài cùng với địa phương.

Đáp lại những tấm lòng của các nhà hảo tâm, thay mặt Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cam kết sẽ chỉ đạo việc phân bổ kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo cho bà con vùng bị thiệt hại do mưa lũ; từng bước khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống; hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công giữ đỏ lửa trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Đến thời điểm này cùng với sự vận động của Đoàn ĐBQH tỉnh, rất nhiều tổ chức, đoàn thể cùng các cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã đến thăm và hỗ trợ người dân vùng bị thiệt hại nặng do lũ lụt. Sự chung tay của toàn xã hội làm ấm lòng người dân vùng lũ, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.
 
Bài, ảnh: Thanh Thuận
 

.