Học theo Bác bằng những việc làm thiết thực

02:04, 20/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị ở Nghĩa Hành đã có những cách làm sáng tạo, thiết thực. Trong đó có nhiều cá nhân tiêu biểu như những bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua làm theo lời Bác, được nhân dân tin yêu.  

TIN LIÊN QUAN

Đến thôn Mễ Sơn, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành), tôi được nghe người dân địa phương kể câu chuyện đầy tình người trong lúc nguy cấp. Đấy là anh Lê Bút (47 tuổi), một nông dân quanh năm sống bằng nghề chài lưới ven sông, cuộc sống gia đình chỉ đắp đổi qua ngày. Thế nhưng, chính cái nghề rong ruổi sông nước này cộng với cái tâm nhân hậu, anh đã làm được những điều thật lớn lao. Trong đợt lũ tháng 11.2013, anh cùng hai người con trai bỏ tiền mua 10 lít xăng để suốt đêm vật lộn với dòng nước dữ đưa từng đoàn người qua sông vượt lũ an toàn. Anh Bút kể: “Sống bằng nghề sông nước mà thấy bà con đang gặp hiểm nguy mà bỏ mặc thì coi sao đành”.
 

Các cá nhân được khen thưởng trong dịp sơ kết 3 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Các cá nhân được khen thưởng trong dịp sơ kết 3 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Tối ngày 15.11.2013, lũ lớn đã nhấn chìm thôn Mễ Sơn trong biển nước, khiến 168 hộ dân trong thôn trở tay không kịp. Dù chưa kịp ăn cơm tối nhưng anh cùng hai đứa con trai lăn xả cùng với tổ cứu hộ của UBND xã, đánh vật với dòng nước ngày một lớn ở nhánh sông Vệ để chuyển người và vật dụng của dân đến nơi cao ráo. Đến bây giờ, một trong số những người được cứu là chị Nguyễn Thị Hằng vẫn không sao quên được phút giây hiểm nguy đó. Trời thì tối, nước ngày một dâng cao, chị Hằng lại mới sinh chưa đầy tháng, nhưng anh Bút không hề kiêng cử, vào cứu mẹ con chị đưa đến nơi an toàn. “Nếu không có chú Bút, mẹ con tôi không biết giờ sẽ như thế nào. Ơn này không thể nào trả hết được”, chị nói.

Cụ Trần Thị Lựa (78 tuổi) cũng dành lời khen không ngớt đối với 3 cha con anh Bút. Lúc bấy giờ, cụ Lựa và đứa cháu nhỏ ngồi trên gác lửng, nhưng nước lũ cũng gần ngập. Cụ Lựa ôm đứa cháu vào lòng nghĩ đến điều xấu nhất sẽ xảy ra, nhưng may lúc đó mấy cha con anh Bút đến kịp. Vật lộn với dòng nước lũ chảy xiết, trong vòng 8 giờ đồng hồ, 3 cha con anh Bút chỉ với 2 chiếc ghe cũ cùng 5 người trong đội cứu hộ của xã đã vận chuyển gần 60 người dân ra khỏi vùng ngập lụt. 1 giờ sáng, vừa đói vừa mệt, anh và các con chuẩn bị đưa ghe về nghỉ ngơi thì chợt thấy cặp bò đang bị trôi. Anh lại lao ghe ra cùng hai con lai dắt cặp bò khỏi bị ngạt nước, rồi ngày hôm sau anh lại tìm đến giao cho chủ của nó là anh Nguyễn Văn Hiếu ngụ cùng thôn.

Sau khi lũ rút, anh đã bỏ gần chục ngày công phụ giúp các gia đình sửa chữa, dọn dẹp lại nhà cửa. Vừa rồi, anh được huyện khen thưởng trong dịp sơ kết 3 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Anh Bút bộc bạch: “Tôi rất vui vì việc mình làm có ích cho cộng đồng”.  Lời nói của anh Bút giản dị mà cao quý biết bao.

Với ông Phạm Điền (60 tuổi), ở thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức thì  hiến hơn 40m2  đất ở cùng nhiều cây cối, hoa màu có giá trị ở gần mặt tiền đường Tỉnh lộ 628, trị giá hơn 80 triệu đồng để mở tuyến đường liên thôn mà không một chút đắn đo. Vì đối với ông, không có gì hạnh phúc bằng khi mình góp chút gì đó của gia đình cho cộng đồng.

Trước đây bà con trong xã đi lên Gò Gai để canh tác, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn vì con đường đất nhỏ nên xe tải không qua lại được. Để giao thương giữa các thôn và trẻ em đi học phải đi đường vòng rất bất tiện. “Khi xã có chủ trương mở đường này gia đình tôi hưởng ứng ngay. Dù đất đai, hoa màu, cây ăn quả cũng có giá trị đấy nhưng mình phải biết đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân”, ông Điền bộc bạch.

Không những tham gia hiến đất mở đường, ông còn tham gia tích cực làm kinh tế, ứng dụng thành công mô hình nuôi bò lai vỗ béo, với thu nhập bình quân hằng năm hơn 50 triệu đồng. Ông Điền còn tham gia góp hàng chục ngày công để cùng với bà con địa phương phát quang, mở rộng hàng chục kilômét đường giao thông tại địa phương. Năm 2013, hưởng ứng lời kêu gọi của UBND xã về việc di dời mồ mả để mở rộng sân vận động của xã, gia đình ông đã tiên phong di dời 4 phần mộ của dòng tộc. Từ đó, công tác vận động các hộ dân khác của chính quyền địa phương thuận lợi hơn. Giờ đây, chứng kiến sân vận động xã được làm xong, con cháu địa phương có điều kiện vui chơi thể thao, vợ chồng ông Điền nở nụ cười mãn nguyện.

Những tấm gương như anh Bút, ông Điền là hai trong hơn 30 cá nhân tiêu biểu đóng góp trong vườn hoa Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa được huyện Nghĩa Hành tuyên dương. Những việc làm dù nhỏ nhưng đem lại lợi ích cho người khác, cho cộng đồng thật đáng trân trọng và quý giá biết bao!


 Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.